Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Trà Ngọc Hằng không nhận cát-xê để ủng hộ hát Xẩm

Trà Ngọc Hằng không nhận cát-xê để ủng hộ hát Xẩm
Người đẹp 9X sẽ đảm nhận vai trò người dẫn chuyện cùng nhà thơ Vũ Quần Phương trong chương trình nghệ thuật Xẩm và đời diễn ra tại Hà Nội.

Xuất hiện trong chương trình nghệ thuật Xẩm và đời được diễn ra tại Nhà Hát Lớn, Hà Nội vào tối 20/1 tới, Trà Ngọc Hằng sẽ đảm nhận một vai trò khá mới mẻ là người dẫn chuyện cùng nhà thơ Vũ Quần Phương. 

Trà Ngọc Hằng không nhận cát-xê để ủng hộ hát Xẩm 1
Trà Ngọc Hằng xuất hiện sành điệu trong buổi họp báo chương trình Xẩm và đời.

Thuộc hai thế hệ khác nhau và bị coi là "đũa lệch" của chương trình, nhưng ban tổ chức tin rằng đây sẽ là điều tạo nên sự thú vị. Trong đó, Trà Ngọc Hằng vào vai một cô gái trẻ phương Nam đi khám phá nét âm nhạc đường phố đặc sắc của Hà Nội. Còn nhà thơ Vũ Quần Phương là một nhà văn hóa am hiểu về truyền thống Hà Nội, ông sẽ chia sẻ, đối thoại với cô về nghệ thuật Xẩm đặc sắc này. Sự kết hợp của hai thế hệ trong vai trò người dẫn chuyện cũng là cách mà ban tổ chức truyền đi thông điệp rằng nghệ thuật Xẩm là một nét đẹp truyền thống cần được gìn giữ và phát huy qua nhiều thế hệ. 

Trong buổi họp báo chương trình vào chiều 14/1, Trà Ngọc Hằng chia sẻ, cô từng không biết đến Xẩm, nhưng vì quen các nghệ sĩ trong nhóm Xẩm Hà thành nên cũng có dịp hiểu nhiều hơn về loại hình nghệ thuật này. Tuy nhiên, phải đến khi cô gặp nghệ nhân Hà Thị Cầu thì quan điểm tình cảm của cô dành cho Xẩm mới thay đổi hoàn toàn. Trong chuyến ghé thăm nhà của nghệ nhân Hà Thị Cầu ở Ninh Bình, người đẹp 9X cảm thấy rất bất ngờ khi được thấy cụ cầm đàn nhị và cất tiếng hát, rất lạc quan và yêu đời dù tuổi đã cao. Trà Ngọc Hằng tin rằng, với những người trẻ như cô, nếu được nghe và tiếp xúc trực tiếp với Xẩm sẽ thấy có nhiều điều mới mẻ và hấp dẫn. Với mong muốn ủng hộ cho di sản nghệ thuật dân tộc, Trà Ngọc Hằng tình nguyện tham gia chương trình nghệ thuật Xẩm và đời mà không nhận cát-xê.

Trong chương trình lần này còn có sự tham gia của nhóm Xẩm Hà thành, NSND Xuân Hoạch, NSƯT Thanh Ngoan, NSƯT Thúy Ngần, nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa, nhạc sĩ Nguyễn Quang Long, ca sĩ Hà Linh, Minh Kiên beatbox, MK Dance… Đặc biệt là sự góp mặt của bà Nguyễn Thị Mận - con gái cố nghệ nhân hát Xẩm Hà Thị Cầu. 

Trà Ngọc Hằng không nhận cát-xê để ủng hộ hát Xẩm 2
Trà Ngọc Hằng và nhà thơ Vũ Quần Phượng sẽ đảm nhận vai trò người dẫn chuyện trong chương trình. 

Mang nghệ thuật hát Xẩm vào không gian sang trọng của Nhà Hát Lớn, nhưng đạo diễn chương trình Nhật Giang cho biết, ban tổ chức sẽ tái hiện không gian của phố phường Hà Nội xưa - nơi hát xẩm từng tồn tại. GS Hoàng Chương - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và phát huy Âm nhạc dân tộc phát biểu: “Sự trở lại của Xẩm lần này sẽ mang dáng dấp phố thị, giúp công chúng thấy được Xẩm đã sống trong lòng Hà Nội ra sao và đang phát triển trong đời sống, trong đối tượng công chúng trẻ ngày nay như thế nào”.

Chương trình Xẩm và đời sẽ gồm 3 phần chính: Xẩm xưa – Xẩm đương đại – Xẩm thử nghiệm kết hợp với một số loại hình âm nhạc khác. Một số bài Xẩm nổi tiếng sẽ được trình diễn: Xẩm ba bậc, Vợ chồng cờ bạc, Ngãi mẹ sinh thành, Quyết chí tu thân, Thập ân (10 điều), Mục hạ vô nhân… cùng một số bài mới, mang dáng dấp hiện đại như Tiễu trừ cướp biển, Xẩm rau má. Trong phần Xẩm thử nghiệm sẽ có sự tham gia của các nghệ sĩ trẻ, nhằm khai thác những ưu điểm của âm nhạc hát Xẩm với dòng chảy của âm nhạc thế giới.

Hát Xẩm là nghệ thuật dân gian đặc sắc và lâu đời đã có mặt ở nhiều địa phương trên miền Bắc, đặc biệt phổ biến ở Hà Nội từ đầu thế kỷ 20. Tuy nhiên, do những quan niệm sai lầm, hát Xẩm không được tôn vinh đúng như giá trị nghệ thuật chứa đựng trong bản thân nó. Đến nay, nghệ thuật hát Xẩm đang có nguy cơ thất truyền. Hầu hết các hoạt động của Xẩm đều do các cá nhân nghệ sĩ, những người quan tâm đến xẩm đóng góp tự nguyện. Do vậy, rất khó có thể tổ chức những đêm diễn riêng cho Xẩm. Chính điều này đã thúc đẩy Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và phát huy Âm nhạc dân tộc cùng CLB Xẩm Hà thành trở lại sân khấu lớn, với khát khao sẽ tổ chức định kỳ hàng năm để Xẩm khẳng định lại vị trí tiêu biểu của mình trong dòng âm nhạc dân gian.

Trong đêm diễn, chương trình cũng sẽ trao học bổng cho một số bạn trẻ đã đam mê học tập và âm thầm gìn giữ, phát huy Xẩm trong đời sống hôm nay bằng nhiều cách khác nhau.

Nguồn tin: news zing