Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Dự đoán xu hướng thịnh hành trong Vpop 2016

Dự đoán xu hướng thịnh hành trong Vpop 2016
Nhạc điện tử; phát hành các sản phẩm âm nhạc đơn lẻ; tập trung khai phá mảng MV... có thể vẫn là xu hướng được nhiều sao nhạc pop Việt Nam đẩy mạnh trong 2015.

Nhạc điện tử tiếp tục phát triển

EDM (nhạc điện tử) trở thành xu hướng thịnh hành trên thế giới và Việt Nam trong những năm qua. Giai điệu bắt tai, sôi động, dòng nhạc đậm chất giải trí này vừa thu hút sự quan tâm của giới làm nghề, vừa đáp ứng thị hiếu của công chúng.

Dự đoán xu hướng thịnh hành trong Vpop 2016 1
Hoàng Thùy Linh - một trong những cái tên tiêu biểu thành công với thể loại EDM.

Năm qua, Việt Nam có không ít chương trình dành riêng cho EDM như The Remix - Hòa âm ánh sáng; các sự kiện âm nhạc với sự tham gia của các DJ nổi tiếng thế giới như Skrillex, Hardwell, Armin Van Buuren... Ngoài ra, các ngôi sao Hồ Ngọc Hà, Hoàng Thùy Linh, Tóc Tiên khiến khán giả thích thú với những sản phẩm theo dòng nhạc này.

Chương trình The Remix khởi động mùa 2 với nhiều nhân tố mới. Bên cạnh đó, dàn DJ, producer trẻ trung, nhiều năng lượng như Đỗ Hiếu, Long Halo, Trang Moon, Khắc Hưng... hứa hẹn sẽ có một năm gặt hái được nhiều thành tựu đối với dòng nhạc này.

Nếu như 2015 là được xem năm "bản lề" thì 2016 sẽ là năm nhạc điện tử sẽ phát triển mạnh mẽ hơn.

Nhạc số - hướng đi tất yếu

Trong nhiều năm trở lại đây, thị trường nhạc số (streaming) phát triển mạnh, chiếm thị phần lớn trong thói quen nghe nhạc của khán giả. Cùng với sự phát triển này, vấn đề bản quyền, tác quyền về mảng nhạc trực tuyến cũng được thắt chặt và quản lý rõ ràng.

Năm qua cho thấy sự thắng thế của nhạc số so với thị trường đĩa nhạc truyền thống. Đây thực sự là hướng đi hợp thời của những nghệ sĩ pop hiện nay. Không chỉ giảm thiểu chi phí, việc phát hành trực tuyến- kênh nghe nhạc chủ yếu của giới trẻ cũng là hướng đi khôn ngoan của ca sĩ.

Tuy nhiên, việc ra mắt các ấn bản đĩa nhạc truyền thông vẫn là điều cần thiết đối với thị trường âm nhạc của Việt Nam. Nó không chỉ đánh dấu mốc sự nghiệp mà còn cho thấy năng lượng và sự sáng tạo của người nghệ sĩ. Năm 2015, một vài đĩa nhạc đã tạo được tiếng nói độc đáo, khiến khán giả quan tâm như Bóng tối jazz, Dreamer - Những kẻ mộng mơ...

Tập trung vào sản phẩm đơn, MV

Cùng với sự phát triển của thị trường nhạc số, các sản phẩm đơn lẻ như single, MV (video ca nhạc) cũng trở thành hướng đi tất yếu của Vpop. Những cái tên đình đám nhất của nhạc Việt năm qua như Sơn Tùng M-TP, Tiên Tiên, Tóc Tiên đều phủ sóng bằng các sản phẩm đơn lẻ.

Dự đoán xu hướng thịnh hành trong Vpop 2016 2
Tiên Tiên là nghệ sĩ mới thành công với những sản phẩm âm nhạc đơn lẻ trên mạng Internet. Ảnh: NVCC

Sơn Tùng gia nhập làng hơn 3 năm, từng hoạt động giới trướng của 2 công ty về âm nhạc là Văn production và Wepro tuy nhiên chưa từng ra bất cứ album nào. Thay vào đó, anh nổi tiếng với những bản hit, MV như Cơn mưa ngang quan, Em của ngày hôm qua, Không phải dạng vừa đâu, Âm thầm bên em. Một hiện tượng khác là ca/nhạc sĩ Tiên Tiên, nổi lên trong năm 2015 với những đĩa đơn phát hành rải rác trong năm.

Các ca sĩ cũng thường gây ấn tượng bằng cách đầu tư các video ca nhạc đẹp, hoành tráng, đánh vào thị hiếu và thói quen nghe nhạc qua mạng internet.

Xu hướng "1 bài hát nhiều bản phối"

Vpop đang hình thành thói quen làm nhạc "1 ca khúc nhiều bản phối/hòa thanh". Dù chỉ 1 bài hát nhưng khán giả có thể nghe theo nhiều phong cách khác nhau từ acoustic mộc mạc, pop sôi nổi cho đến Rn'B, EDM.

Tuy là các sản phẩm đơn lẻ nhưng các nghệ sĩ luôn biết cách biến hóa để chúng trở nên phù hợp với thị hiếu đa dạng của khán giả. Đây không chỉ đơn thuần là việc "tận dụng" ca khúc mà còn cho thấy sự sáng tạo của người nghệ sĩ.

Các nghệ sĩ trẻ như Tiên Tiên, Châu Đăng Khoa, Trung Quân Idol thực sự thành công với hướng đi này. Những bản hit của Tiên Tiên như My Everything, Say you do, Vì tôi còn sống - mỗi ca khúc đều có những phiên bản theo các thể loại âm nhạc khác nhau.

Phát triển hình thức lễ hội âm nhạc

Lễ hội âm nhạc (Music Festival) không còn là hình thức biểu diễn mới trên thế giới nhưng lại đang tạo nên sức hút tại Việt Nam. Những sự kiện này thường mang đến những trải nghiệm thú vị và tiếp cận văn hóa thưởng thức nghệ thuật độc đáo khác.

Dự đoán xu hướng thịnh hành trong Vpop 2016 3
Ngôi sao quốc tế Joss Stone trình diễn tại Lễ hội âm nhạc quốc tế Gió Mùa 2015. Ảnh: MMF

Trong năm 2015, các lễ hội âm nhạc thu hút hàng chục nghìn khán giả tham dự. Các sự kiện lớn có thể được kể đến như Lễ hội âm nhạc quốc tế Gió Mùa (Monsoon Music Festival 2015) tại Hoàng Thành Thăng Long - Hà Nội, Sontinh Camp (Ba Vì, Hà Nội), YBF tại TP HCM...

Hình thức lễ hội âm nhạc dự đoán sẽ bùng nổ trong năm nay không chỉ bởi sự hợp thời mà còn đáp ứng được nhu cầu của khán giả. Nhìn vào quy mô của các lễ hội và số lượng khán giả tăng lên trong 2 năm gần đây có thể cho thấy được dự đoán này là có cơ sở.

Cuộc thi hát vẫn chiếm sóng giờ vàng

Dù tài năng và scandal đang ngày càng tỷ lệ nghịch với nhau nhưng các cuộc thi về âm nhạc sẽ vẫn là món "chính" của khán giả dịp cuối tuần.

Dự đoán xu hướng thịnh hành trong Vpop 2016 4
Giọng hát Việt 2015 gặp nhiều bê bối khiến khán giả ngán ngẩm. Ảnh: GHV

Các cuộc thi tìm kiếm tài năng như Giọng hát Việt, Vietnam Idol, Học viện ngôi sao, Nhân tố bí ẩn... vẫn thu hút sự quan tâm đến khán giả. Các nhà sản xuất cũng đang có những nỗ lực đổi mới, cách tân để các chương trình này để hấp dẫn và thu hút khán giả hơn.

Bên cạnh đó những cuộc thi chiếm nhiều yếu tố giải trí hơn như Hòa âm ánh sáng, Tuyệt đỉnh tranh tài, Gương mặt thân quen... vẫn là "món ăn" hấp dẫn đối với công chúng trẻ.

Nguồn tin: news zing