Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Y tá Mỹ kể về lời trăng trối ám ảnh của bệnh nhân tử vong vì Covid-19

Y tá Mỹ kể về lời trăng trối ám ảnh của bệnh nhân tử vong vì Covid-19
Dân trí Một y tá Mỹ đã kể về câu hỏi cuối cùng trước khi qua đời của một bệnh nhân Covid-19, điều mà anh mô tả rằng “sẽ không bao giờ có thể quên được”.
Y tá Mỹ kể về lời trăng trối ám ảnh của bệnh nhân tử vong vì Covid-19 1

Y tá Derrick Smith (Ảnh: Facebook/Derrick Smith)

Theo CNN, y tá Derrick Smith vốn không quá lạ lẫm với tình cảnh các bệnh nhân mà anh tham gia điều trị qua đời. Tuy nhiên, giờ đây, khi dịch Covid-19 đang lây lan trên nước Mỹ và toàn cầu, có những cảnh tượng đã khiến anh ghi nhớ sâu sắc.

Smith, người đang tham gia vào tuyến đầu cuộc chiến chống Covid-19 tại một bệnh viện ở New York, đã hé lộ về những lời trăng trối mà CNN mô tả là “đầy bị kịch”. Khi Smith chuẩn bị đặt máy thở cho bệnh nhân, người này - giữa những nhịp thở mệt nhọc - đã hỏi nam y tá: “Ai sẽ trả chi phí cho việc này vậy?”

“Đó là những lời cuối cùng mà tôi sẽ không thể nào quên được. Bệnh nhân đó đã bị suy hô hấp nặng, nói rất khó khăn và điều quan tâm chính khi đó vẫn là ai sẽ trả chi phí cho thủ thuật giúp ông ấy duy trì sự sống”, Smith nói.

Khi đó, đội ngũ y tế tiên lượng được rằng bệnh nhân này sẽ khó lòng qua khỏi khi đặt nội khí quản. Vì vậy, Smith và các đồng nghiệp đã gọi cho vợ ông để họ có thể tạm biệt nhau lần cuối.

Theo Smith, tỷ lệ để bệnh nhân Covid-19 sống sót sau khi được đặt nội khí quản là không cao tại bệnh viện nơi anh làm việc.

Y tá Mỹ kể về lời trăng trối ám ảnh của bệnh nhân tử vong vì Covid-19 2

Nhân viên y tế đưa thi thể người qua đời vì Covid-19 ra khỏi bệnh viện Kingsbrook Jewish, New York hôm 8/4 (Ảnh minh họa: Reuters)

Smith gọi câu hỏi mà bệnh nhân của anh đặt ra “là điều tồi tệ nhất” anh từng chứng kiến trong 12 năm hành nghề trong bộ phận chăm sóc đặc biệt. Anh cũng cho rằng, câu hỏi này thể hiện hệ thống y tế hiện tại của Mỹ dường như vẫn chưa thể giúp đỡ được toàn bộ những người cần cứu chữa.

“Tôi rất buồn và thực lòng mà nói, là cảm thấy kinh khủng. Bệnh nhân phải lo lắng về vấn đề tài chính trong khi họ đang phải đối mặt với những vấn đề lớn hơn rất nhiều liên quan tới sinh tử”, Smith cho hay.

Vào giây phút đó, Smith không thể đưa ra câu trả lời cho bệnh nhân. Đến nay, anh vẫn băn khoăn điều này.

Theo CNN, Mỹ là quốc gia phát triển duy nhất không có hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn dân. Gần 28 triệu người, tương đương 10% dân số không có bảo hiểm, theo dữ liệu thống kê của Cục điều tra dân số năm 2018.

“Dập dịch Covid-19 với hàng chục triệu người không có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm không đầy đủ sẽ là thách thức đặc biệt của nước Mỹ trong số các quốc gia phát triển”, chuyên gia chính sách y tế tại viện Kaiser (Mỹ) Larry Levitt nhận định.

Với những người hiện đang thấp nghiệp - những người trước đây được công ty mua bảo hiểm y tế, đây tiếp tục là một vấn đề gây “đau đầu” khác.

Khoảng 16,8 triệu người lao động Mỹ, chiếm 11% lực lượng lao động Mỹ, đã nộp đơn yêu cầu trợ cấp thất nghiệp, theo CNN.

Đức Hoàng

Tổng hợp

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí