Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Xác chết rải trên phố vì dịch, Ecuador dùng thùng các-tông làm quan tài

Xác chết rải trên phố vì dịch, Ecuador dùng thùng các-tông làm quan tài
Dân trí Thành phố Guayaquil tại Ecuador đã dùng thùng các-tông để thay thế cho quan tài khi số người chết vì Covid-19 tăng vọt.
Xác chết rải trên phố vì dịch, Ecuador dùng thùng các-tông làm quan tài 1

Thùng các-tông được sử dụng làm quan tài tại Ecuador. (Ảnh: AFP)

Giới chức thành phố Guayaquil ngày 5/4 cho biết đã tiếp nhận 1.000 thùng các-tông được các cơ sở sản xuất tại địa phương quyên tặng và phân phát cho 2 nhà tang lễ tại địa phương. Số thùng này sẽ được sử dụng làm quan tài khi số ca tử vong vì Covid-19 tăng lên.

“Số quan tài này có thể đáp ứng được nhu cầu. Hiện thành phố không còn quan tài, hoặc nếu có cũng rất đắt”, người phát ngôn của tòa thị chính thành phố nói với AFP.

Santiago Olivares, doanh nhân sở hữu chuỗi nhà tang lễ, cho biết công ty của ông không thể đáp ứng đủ nhu cầu về quan tài ở thời điểm này.

“Tôi đã bán 40 chiếc mà tôi có tại chi nhánh, và 40 chiếc khác từ trụ sở chính. Tôi đã đặt thêm 10 chiếc khác vào cuối tuần và cũng không còn nữa”, Olivares cho biết.

Những quan tài rẻ nhất tại Guayaquil bây giờ cũng có giá khoảng 400 USD.

Theo Olivares, lệnh giới nghiêm kéo dài 15 giờ mỗi ngày tại Guayaquil khiến các nhà sản xuất quan tài bị thiếu nguyên liệu như gỗ hay kim loại để đóng các quan tài mới.

Xác chết rải trên phố vì dịch, Ecuador dùng thùng các-tông làm quan tài 2

Nhân viên y tế kéo một thi thể đi qua một thùng đông lạnh bên ngoài bệnh viện Teodoro Maldonado Carbo ở Guayaquil. (Ảnh: Reuters)

Tuần trước, những video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy các thi thể bị bỏ rơi ngay trên đường phố tại Guayaquil, nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19 tại Ecuador.

Chính phủ Ecuador đầu tuần này phải huy động quân đội để thu gom 150 thi thể trên đường phố và tại các căn hộ, sau khi nhân viên tại các nhà xác trong thành phố không “đủ sức” để làm việc do số lượng thi thể quá nhiều.

“Quan tài bằng thùng các-tông sẽ góp phần chôn cất tử tế những người chết trong giai đoạn khủng hoảng y tế”, văn phòng thị trưởng Guayaquil cho biết.

Ecuador tính đến nay ước tính có khoảng 191 ca tử vong và 3.747 ca mắc Covid-19, trong đó phần lớn được ghi nhận tại thành phố Guayaquil và tỉnh Guayas.

Hệ thống y tế quá tải

Xác chết rải trên phố vì dịch, Ecuador dùng thùng các-tông làm quan tài 3

Thi thể được che bằng tấm chăn bên ngoài một trung tâm y tế ở Guayaquil. (Ảnh: Reuters)

Dịch Covid-19 khiến dịch vụ công cộng tại Guayaquil, thành phố đông dân nhất của Ecuador, đứng trên bờ vực sụp đổ. Các bệnh viện không còn giường để tiếp nhận bệnh nhân, trong khi các nhà xác, nhà tang lễ và nghĩa trang cũng rơi vào tình trạng quá tải. Khi không còn lựa chọn nào khác, một số người dân buộc phải đặt thi thể người thân của họ ở ngoài đường.

Theo CNN, hiện không thể thống kê chính xác có bao nhiêu người chết vì Covid-19 tại Ecuador. Nhiều gia đình ở Guayaquil cho biết người thân của họ có triệu chứng nhiễm virus corona, trong khi một số người khác nói rằng bệnh nhân không được điều trị tại các bệnh viện quá tải của thành phố.

“Chúng tôi đã chờ suốt 5 ngày”, Fernando Espana nói trong đoạn video được Reuters đăng tải hôm 30/3, khi ông bức xúc về việc thuyết phục các nhà chức trách tới nhận thi thể người thân của ông.

“Chúng tôi mệt mỏi với việc gọi 911 và điều duy nhất họ nói với chúng tôi là chờ đợi, họ nói đang giải quyết”, Espana nói, trong khi di chuyển camera về phía cửa sổ, quay cảnh thi thể được bọc trong túi nhựa màu đen đặt trong nhà với hai chiếc quạt thổi vào.

“Không ai có thể chịu đựng được mùi từ các thi thể nữa. Chúng tôi cũng có những người hàng xóm đã lớn tuổi. Mẹ tôi cũng đã 80 tuổi và đang gặp các vấn đề về hô hấp”, Glenda Larrea Vera, hàng xóm của Espana, cho biết.

Một video giám sát được quay từ tuần trước cho thấy, một người đi xe máy bỏ một thi thể bên vệ đường. Vài giờ sau, một nhóm người mặc đồ bảo hộ đặc biệt được nhìn thấy đưa thi thể này lên xe và chở đi.

Trong một video khác, một nhóm người được nhìn thấy chuyển thi thể từ ô tô xuống đường. Nhóm người đeo khẩu trang đã bọc thi thể trong một tấm bạt đen, trước khi cảnh sát xuất hiện vài phút sau đó. Một cuộc trao đổi đã diễn ra và nhóm người này phải đưa thi thể lên xe trở lại.

Xác chết rải trên phố vì dịch, Ecuador dùng thùng các-tông làm quan tài 4

Quan tài của người được cho là chết vì Covid-19 được phủ bằng bìa cứng ở bên ngoài khu căn hộ ở Guayaquil. (Ảnh: AP)

Theo CNN, nhà chức trách Ecuador đã thu gom hơn 300 thi thể trong các nhà dân tại Guayaquil từ ngày 23-30/3.

Jorge Wated, người đứng đầu một đội đặc nhiệm quân đội được thành lập để đối phó với cuộc khủng hoảng dịch bệnh tại Ecuador, ngày 1/4 cho biết nhóm của ông đã chuyển từ “30-150 thi thể” trong vòng 3 ngày qua.

Bà Cynthia Viteri, Thị trưởng thành phố Guayaquil, đã khẩn thiết kêu gọi sự giúp đỡ từ chính quyền trung ương trong video được đăng tải trên Twitter tuần trước.

“Chuyện gì đang xảy ra với hệ thống y tế công cộng của đất nước vậy? Họ không đến các căn hộ để mang thi thể đi, họ đang bỏ mặc các thi thể trên vỉa hè, họ đang đặt các thi thể trước các bệnh viện. Không ai muốn mang các thi thể đi cả. Chúng ta cần biết lý do nhiều người chết tại nhà”, bà Viteri nói.

Nhiều người lo ngại rằng số ca nhiễm và tử vong vì Covid-19 trên thực tế cao hơn so với số liệu được báo cáo và yêu cầu giới chức Ecuador hành động. Các chuyên gia dự đoán chỉ tính riêng tại tỉnh Guayas, số ca tử vong có thể lên tới 2.500-3.500 người trong vài tháng tới.

“Chuyện gì đang xảy ra với những người bị bệnh? Các gia đình chạy khắp thành phố, gõ khắp các cửa để người bệnh có thể được chăm sóc, nhưng bệnh viện công không thể tiếp nhận họ vì không có đủ giường, rồi họ đóng cửa và để người bệnh ở ngoài”, thị trưởng thành phố Guayaquil phàn nàn.

Thành Đạt

Tổng hợp

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí