Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Vua Thái Lan sở hữu khối tài sản hàng chục tỷ USD

Vua Thái Lan sở hữu khối tài sản hàng chục tỷ USD
Vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn chính thức nắm toàn quyền kiểm soát khối tài sản hàng chục tỷ USD của hoàng gia, theo điều luật mới được thông qua.

Thái Lan: Huấn luyện viên bị cá sấu "nhai đầu" khi diễn

Thiếu nữ Thái Lan như “món tráng miệng”: Ai giật dây?

Cảnh sát Thái Lan đổ đi săn "ma nữ" đang ám dân làng (!?)

Vua Thái Lan sở hữu khối tài sản hàng chục tỷ USD 1

Vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn lên nắm quyền năm 2016 sau khi cha qua đời.

Theo Reuters, luật mới của Thái Lan về Cục quản lý Tài sản Hoàng gia (CPB) chính thức có hiệu lực từ ngày 17.7, thay thế 3 điều luật cũ từ những năm 1936.

Nhà vua Thái Lan nắm toàn quyền kiểm soát khối tài sản khổng lồ của hoàng gia lên tới hàng chục tỷ USD.

Tổng số tài sản hoàng gia Thái Lan sở hữu không được tiết lộ nhưng ước tính lên tới hơn 30 tỷ USD, chủ yếu là bất động sản và các khoản đầu tư khác.

Điều luật mới trao nhiều quyền quản lý tài sản hoàng gia hơn cho nhà vua, bao gồm chỉ định tất cả thành viên của uỷ ban giám sát tài sản Hoàng gia. Trước đây, người đứng đầu ủy ban này luôn là bộ trưởng tài chính.

Theo Forbes, hoàng gia Thái Lan là một trong số những hoàng tộc nắm giữ khối tài sản lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, Đại sứ quán Thái Lan ở Washington đã bác bỏ điều này, nói số tài sản thuộc CPB không phải là tài sản của cá nhân nhà vua mà nắm giữ “dựa trên niềm tin của đất nước”.

Hoàng gia Thái Lan nắm giữ cổ phần của ngân hàng thương mại Thái Lan và là cổ đông lớn nhất của Siam Cement Pcl, tập đoàn công nghiệp lớn nhất Thái Lan. Hai khối tài sản này trị giá 9 tỷ USD.

Kể từ khi trở thành quốc vương Thái Lan vào năm ngoái, nhà vua Maha Vajiralongkorn được trao nhiều quyền hành hơn như việc công du nước ngoài không cần chỉ định một quan nhiếp chính trong nước, và hủy bỏ quy định mọi sắc lệnh hoàng gia phải có chữ ký nháy của một quan chức chính phủ.

Vua Vajiralongkorn cũng điều hành 5 cơ quan nhà nước phụ trách giám sát các công việc và an ninh của Hoàng gia, trước đây nằm dưới sự kiểm soát của quân đội hoặc chính phủ.

Hiện tại, Thái Lan vẫn đang trong thời gian quốc tang. Lễ tang của cố quốc vương Bhumibol Adulyadej (Rama 9) sẽ diễn ra vào tháng 10 tới.

Vua Thái Lan sở hữu khối tài sản hàng chục tỷ USD 2
Vua Thái Lan bị bắn bằng súng hơi khi đạp xe ở Đức

Công tố viên Đức ngày 21.6 tuyên bố đang điều tra vụ một thiếu niên 14 tuổi dùng súng hơi, súng đồ chơi bắn vua Thái...

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h