Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Vì sao Trung Quốc cho người dân nghỉ 7 ngày dịp Tết?

Vì sao Trung Quốc cho người dân nghỉ 7 ngày dịp Tết?
Tết Nguyên đán là một trong hai kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng rất quan trọng của Trung Quốc.

Vì sao Trung Quốc cho người dân nghỉ 7 ngày dịp Tết? 1

Hầu hết người lao động Trung Quốc sẽ được nghỉ 7 ngày trong dịp Tết

Tết Nguyên đán của Trung Quốc, hay còn gọi là Lễ hội Mùa xuân, là dịp lễ quan trọng và phổ biến nhất ở Trung Quốc.

Các hoạt động ăn mừng Tết ở Trung Quốc thường kéo dài từ ngày 1.1 âm lịch đến ngày 15.1 âm lịch hàng năm. Đây là khoảng thời gian để đoàn tụ gia đình, thăm họ hàng, người thân và bạn bè cũng như chúc tụng năm mới.

Hầu hết người lao động Trung Quốc sẽ được nghỉ 7 ngày trong dịp Tết. Năm nay, lịch nghỉ chính thức của Trung Quốc là từ ngày 15.2 (tức 30 Tết) đến 21.2 (mùng 6 Tết), theo trang Public Holidays.

Vì sao Trung Quốc cho người dân nghỉ 7 ngày dịp Tết? 2

Năm mới Mậu Tuất , lịch nghỉ chính thức của Trung Quốc là từ ngày 15.2 (tức 30 Tết) đến 21.2 (mùng 6 Tết)

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán còn được gọi là kỳ nghỉ Tuần lễ vàng (Golden Week). Tuần lễ Vàng là tên được đặt cho một kỳ nghỉ lễ quốc gia kéo dài 7 ngày, bắt đầu được thực hiện từ năm 2000, theo trang Chinese Town.

Trung Quốc có hai Tuần lễ Vàng một năm: Tuần lễ Vàng Tết Nguyên đán và Tuần lễ vàng vào ngày Quốc khánh 1.10.

Kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng luôn được sắp xếp để giúp lao động Trung Quốc được nghỉ liên tục 7 ngày.

Chính phủ Trung Quốc lần đầu khởi xướng Tuần lễ Vàng vào năm 1999, chủ yếu để giúp mở rộng thị trường du lịch và kích thích tiêu dùng trong nước, cải thiện mức sống của người dân. Trước năm 1999, vào ngày Quốc khánh Trung Quốc, người dân chỉ được nghỉ một ngày như nhiều quốc gia khác.

Ngoài ra, thời gian nghỉ lễ kéo dài cũng cho phép người dân Trung Quốc có thể về quê thăm gia đình kể cả khi ở xa.

Vì sao Trung Quốc cho người dân nghỉ 7 ngày dịp Tết? 3

Kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng luôn được sắp xếp để giúp lao động Trung Quốc được nghỉ liên tục 7 ngày.

Du lịch là hoạt động phổ biến nhất trong dịp Tuần lễ Vàng ở Trung Quốc. Kỳ nghỉ kéo dài một tuần là thời gian hoàn hảo cho các chuyến du lịch gia đình, và số lượng khách du lịch tăng đáng kể mỗi năm.

Các thành phố lớn như Thượng Hải và Bắc Kinh là điểm đến du lịch đến phổ biến nhất. Những điểm đến khác bao gồm Hàng Châu, Tây An, Hồng Kông và Hạ Môn.

Vào Tuần lễ vàng Quốc khánh đầu tiên năm 1999, khoảng 28 triệu người Trung Quốc đã đi du lịch. Năm 2007, con số này đã tăng lên đến hơn 120 triệu người.

Theo một bài báo trên tờ Chinanews, dự kiến năm nay 2018, số người Trung Quốc đi du lịch trong dịp Tết Nguyên đán sẽ tiếp tục gia tăng. Theo đó, thời tiết ấm áp tại những tỉnh phía nam Trung Quốc như Hải Nam, Vân Nam, Quảng Đông và Phúc Kiến sẽ thu hút nhiều người dân đến đây.

Vì sao Trung Quốc cho người dân nghỉ 7 ngày dịp Tết? 4

Du lịch là hoạt động phổ biến nhất trong dịp Tuần lễ Vàng ở Trung Quốc

Bộ Công an Trung Quốc cũng ước tính tình hình giao thông sẽ phải chịu nhiều áp lực trong dịp Tết Mậu Tuất. Theo ước tính của bộ, nhu cầu đi lại sẽ tăng cao từ ngày 1.2.2018 và kéo dài suốt 40 ngày sau đó. Khoảng 2,98 tỷ chuyến đi dự kiến sẽ được thực hiện trong khoảng thời gian này, Tân Hoa Xã trích thông báo của Bộ Công an Trung Quốc.

Trong khi hàng triệu người đều “đổ xô” đi du lịch, cảnh tượng đông đúc thậm chí chen chúc được nhìn thấy gần như ở khắp mọi nơi. Do đó, Tuần lễ Vàng đã trở thành một sự hỗn loạn của “núi người, biển người”, đặt một gánh nặng lớn lên giao thông đường bộ và đường sắt của Trung Quốc. Kết quả là, ngày càng nhiều người Trung Quốc ra nước ngoài vào dịp Tuần lễ Vàng Quốc khánh hoặc năm mới để tránh ách tắc và trì hoãn trong nước.

Ban đầu, người Trung Quốc hầu hết chỉ chọn các nước lân cận như Thái Lan, Hàn Quốc và Nhật Bản. Ngày nay, khách du lịch Trung Quốc giàu có quan tâm nhiều hơn đến các điểm đến ngoài châu Á. Mỹ, Úc và châu Âu đều đón rất nhiều khách Trung Quốc trong mỗi dịp Tuần lễ vàng.

Do sự phát triển rộng khắp của giới giàu Trung Quốc với niềm đam mê “hàng hiệu”, khách du lịch nước này thường tiêu khá nhiều tiền trong các chuyến đi nước ngoài của họ. Vì thế, Tuần lễ Vàng không chỉ là một kỳ nghỉ Trung Quốc, mà còn là cơ hội vàng cho ngành du lịch và công nghiệp bán lẻ toàn cầu, theo trang Attract China.

Nguồn tin: 24h