Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Trung Quốc bị "tố" triển khai tên lửa hành trình tới Trường Sa

Trung Quốc bị "tố" triển khai tên lửa hành trình tới Trường Sa
Dân trí Nguồn tin từ tình báo Mỹ cho biết Trung Quốc được cho là đã lắp đặt các tên lửa hành trình tại 3 đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng trái phép trên Biển Đông.

Trung Quốc bị "tố" triển khai tên lửa hành trình tới Trường Sa 1
Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa (Ảnh minh họa: AFP)

CNBC ngày 2/5 trích các nguồn thạo tin từ cơ quan tình báo Mỹ cho biết, Trung Quốc có thể đã di chuyển các tên lửa hành trình chống hạm, tên lửa đất đối không tới 3 tiền đồn quân sự mà Bắc Kinh xây dựng trái phép trên Đá Chữ Thập, Đá Xu Bi và Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam trong vòng 30 ngày qua.

Nếu thông tin trên là sự thật thì đây là lần đầu tiên Trung Quốc triển khai tên lửa trên các khu vực bồi đắp phi pháp thuộc quần đảo Trường Sa. Phía Bắc Kinh chưa lên tiếng về sự việc này.

Bộ Quốc phòng Mỹ, vốn luôn phản đối việc Trung Quốc xây dựng trái phép các cơ sở quân sự trên Biển Đông, đã từ chối bình luận. “Chúng tôi không bình luận về những vấn đề liên quan tới tình báo”, một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay.

Trung Quốc chưa từng nhắc tới việc triển khai tên lửa trên quần đảo Trường Sa, nhưng Bắc Kinh bao biện rằng các cơ sở quân sự do họ xây dựng phi pháp tại khu vực này đơn thuần là "để tự vệ".

Ông Greg Poling, chuyên gia về Biển Đông tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (Washington, Mỹ) cho biết hồi năm ngoái rằng Trung Quốc cũng được cho là đã xây dựng trái phép các hầm trú ẩn tên lửa tại đảo nhân tạo. Ông Poling nhấn mạnh Bắc Kinh dường như đã lắp đặt phi pháp hệ thống tên lửa trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa trước đó.

Theo CNBC, loại tên lửa mà Trung Quốc được cho là mang tới quần đảo Trường Sa là tên tửa chống hạm YJ-12B và tên lửa đất đối không tầm xa HQ-9B.

Đức Hoàng

Theo CNA

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí