Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Trump dùng chính "đòn" của Triều Tiên để dọa Triều Tiên?

Trump dùng chính "đòn" của Triều Tiên để dọa Triều Tiên?
Tuyên bố mới nhất của Tổng thống Mỹ với Triều Tiên dường như có phần giống cách Triều Tiên đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân “san phẳng” Mỹ.

Ông Trump dọa cho Triều Tiên nếm “lửa và sự thịnh nộ" chưa từng thấy

Chuyện gì xảy ra nếu Triều Tiên thả 1 quả bom hạt nhân?

Bị phạt nặng, Triều Tiên thề trả thù Mỹ “gấp ngàn lần”

Trump dùng chính "đòn" của Triều Tiên để dọa Triều Tiên? 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump .

Theo Vox, lần gần nhất Triều Tiên đe dọa dùng vũ khí hạt nhân tấn công Mỹ là vào ngày 8.8. Cũng trong ngày hôm đó, ông Trump đã ra tối hậu thư mạnh mẽ.

“Triều Tiên tốt nhất là không nên tạo ra bất kỳ mối đe dọa nhằm vào Mỹ nào nữa”, ông Trump nói với các phóng viên. “Nếu không họ sẽ phải đối mặt với hoả lực, cơn thịnh nộ và sức mạnh mà thế giới chưa từng thấy”.

Điều đáng chú ý trong thông điệp này là giọng điệu của ông Trump lại khá tương đồng với những tuyên bố hủy diệt Mỹ cứng rắn từ phía Triều Tiên, nếu như Mỹ có kế hoạch tấn công nước này.

Cuối tuần trước, tờ Rodong Sinmun của đảng Lao Động Triều Tiên đăng bài xã luận viết: “"Ngày Mỹ dám trêu đùa đất nước chúng tôi bằng roi hạt nhân và lệnh trừng phạt, lục địa Mỹ sẽ bị dìm trong một biển lửa không thể tưởng tượng nổi".

Trump dùng chính "đòn" của Triều Tiên để dọa Triều Tiên? 2

Tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ tấn công căn cứ Syria hồi tháng 4.

Bên cạnh đó, ông Trump dường như ít để ý rằng, tuyên bố của một Tổng thống Mỹ rất có sức nặng và có thể gây hiểu lầm.

“Tuyên bố của ông Trump có thể… khiến Triều Tiên hiểu lầm hoặc tin rằng nước này cần phải sẵn sàng đối phó với nguy cơ Mỹ tấn công bất cứ lúc nào”, Laura Rosenberger, cựu giám đốc hội đồng an ninh quốc gia nói.

Điều này phản ánh lời đáp trả tấn công hủy diệt Guam của Triều Tiên, sau tối hậu thư của ông Trump ít giờ.

Vox nhận định, trong suốt nửa năm qua, Triều Tiên đã gửi đến Mỹ hàng chục thông điệp đe dọa, nhưng ai cũng hiểu rằng, Triều Tiên không hề muốn chiến tranh.

Các nhà lãnh đạo nước ngoài thường bày tỏ lo ngại nhưng không quá lo lắng trước nguy cơ Triều Tiên phát động chiến tranh. Bởi đa số điều hiểu rằng Triều Tiên lớn tiếng dọa Mỹ vì chính Bình Nhưỡng mới là nước sợ bị Washington hủy diệt nếu chiến tranh nổ ra.

Trump dùng chính "đòn" của Triều Tiên để dọa Triều Tiên? 3

Tên lửa Hwasong-12 Triều Tiên dọa sẽ dùng để tấn công căn cứ Mỹ trên đảo Guam.

Nhưng phản ứng của ông Trump trong ngày 8.8 thì lại vượt ra ngoài quy chuẩn này. Tổng thống Mỹ đã dùng chính những lời lẽ đe dọa của Triều Tiên để cảnh báo Triều Tiên, theo Vox.

Theo các chuyên gia, bằng cách đó, ông Trump dường như muốn gửi thông điệp rằng chính quyền hiện tại của Mỹ sẽ phản ứng khác so với những người tiền nhiệm.

Một số chuyên gia khác bày tỏ lo ngại. “Ông Trump dường như đang tức giận và không biết mình cần phải nói những gì”, Jeffrey Lewis, chuyên gia về Triều Tiên nhận định.

“Đe dọa Triều Tiên sẽ không khiến tình hình trở nên tốt đẹp hơn”, Jenny Town, trợ lý giám đốc tại viện Mỹ-Hàn Quốc nói. “Ông Trump đang kéo Mỹ và các đồng minh Nhật Bản, Hàn Quốc vào một cuộc xung đột tiềm tàng, dù là cố ý hay vô tình”.

Trump dùng chính "đòn" của Triều Tiên để dọa Triều Tiên? 4
Triều Tiên dọa tấn công Guam, tướng Mỹ tuyên bố đáng sợ

Trong trường hợp Triều Tiên tấn công Mỹ hoặc Hàn Quốc, Washington sẽ giáng đòn đáp trả, “xóa sổ” quốc gia này chỉ...

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h