Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Trốn chạy đòn thù, hàng trăm tay súng IS đầu hàng người Kurd

Trốn chạy đòn thù, hàng trăm tay súng IS đầu hàng người Kurd
Hàng trăm đối tượng bị nghi là thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã tự nộp mình cho lực lượng người Kurd sau khi tổ chức khủng bố này bị đánh bật khỏi thành trì cuối cùng ở Iraq.

Chiến đấu cơ Nga “nướng chín” 304 khủng bố IS trong 2 ngày

Hàng trăm khủng bố IS quỳ gối xin hàng, tự nhận là đầu bếp

Video khủng bố IS đang xả súng máy thì bị trúng lựu đạn

Reuters ngày 11-10 dẫn lời một quan chức người Kurd giấu tên cho biết thông tin trên.

Người này cho biết các đối tượng nêu trên đầu hàng tại các khu vực do lực lượng người Kurd kiểm soát khi quân đội chính phủ Iraq tái chiếm thành trì IS ở thị trấn Hawija – phía Bắc Iraq.

"Khoảng 1.000 người đầu hàng trong tuần rồi. Tuy nhiên, không phải tất cả đều là phần tử khủng bố. Có thể ước tính hàng trăm đối tượng trong số này thuộc IS" – vị này cho biết, đồng thời tiết lộ rằng những người trên tự giao mình cho lực lượng người Kurd Peshmerga gần TP Kirkuk, phía Đông thị trấn Hawija.

Việc các tay súng IS bỏ chạy thay vì chiến đấu đến cùng như những trận đánh trước cho thấy tinh thần của chúng đã suy sụp, ông Hisham al-Hashimi - chuyên gia về các về đề IS - khẳng định sau khi gặp gỡ một số đối tượng đầu hàng tại trại quân sự Dibis gần TP Kirkuk.

Trốn chạy đòn thù, hàng trăm tay súng IS đầu hàng người Kurd 1

Hàng trăm đối tượng bị nghi là thuộc IS tự nộp mình cho lực lượng người Kurd. Ảnh: Reuters

Vị này khẳng định các đối tượng nêu trên bỏ chạy đến khu vực do người Kurd kiểm soát để tránh sự truy sát của thế lực thù địch dòng Hồi giáo Sunni lẫn các nhóm vũ trang Shiite được Iran huấn luyện.

Thủ lĩnh tối cao IS Abu Bakr al-Baghdadi công bố một đoạn ghi âm 2 tuần trước nói rằng hắn ta còn sống, sau nhiều báo cáo cho rằng hắn đã chết. Tên này kêu gọi các tay súng IS tiếp tục chiến đấu mặc dù thất thủ ở Iraq và Syria.

Hôm 5-10, thị trấn Hawija và khu vực xung quanh được giải phóng bởi các nhóm bán quân sự thuộc dòng Hồi giáo Shi‘ite của chính phủ Iraq được Mỹ hậu thuẫn.

Lãnh thổ cuối cùng của IS ở Iraq hiện là chỉ là một khu vực dọc biên giới phía Tây của Syria, bao gồm thị trấn biên giới al-Qaim.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi hôm 10-5 tuyên bố vùng lãnh thổ cuối cùng này sẽ được tái chiếm trước tháng 12-2017, đánh dấu thất bại cuối cùng của IS ở Iraq.

Trốn chạy đòn thù, hàng trăm tay súng IS đầu hàng người Kurd 2
Khủng bố IS dùng nô lệ tình dục làm ”mồi” câu lính mới

Nhiều tổ chức khủng bố đang sử dụng nô lệ để kiếm thu nhập và thu hút thành viên mới, bao gồm cả những kẻ lạm...

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h