Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Triều Tiên sắp thử bom nhiệt hạch mạnh chưa từng có?

Triều Tiên sắp thử bom nhiệt hạch mạnh chưa từng có?
Triều Tiên có thể thử nghiệm bom nhiệt hạch với sức công phá mạnh nhất từ trước đến nay vào ngày 10.10 tới.

Nga âm thầm "bơm" kinh tế Triều Tiên

Putin nói về khả năng tấn công Triều Tiên

Bắt tàu Triều Tiên chở 30.000 khẩu súng đi Ai Cập

Triều Tiên sắp thử bom nhiệt hạch mạnh chưa từng có? 1

Giới quân sự Mỹ nín thở chờ vụ phóng tên lửa hoặc thử hạt nhân mới của Triều Tiên.

Theo Daily Star, quan chức CIA và tướng quân đội Mỹ lo ngại rằng Triều Tiên sắp thử bom nhiệt hạch mới, hoặc ít nhất sẽ phóng tên lửa đạn đạo.

Triều Tiên đã không phóng tên lửa hay thử hạt nhân kể từ ngày 15.9, khi phóng một tên lửa đạn đạo bay qua không phận Nhật Bản.

Kể từ đó, căng thẳng đã leo thang đến mức “nguy hiểm”, theo các chuyên gia. Thời điểm Triều Tiên thử hạt nhân tiếp theo được dự đoán là vào ngày 10.10, ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên.

Vụ thử hạt nhân vào ngày này có thể được coi là “pháo hoa trong dịp nghỉ lễ” ở Triều Tiên.

Không quân Mỹ đã gấp rút điều 2 máy bay phát hiện dấu hiệu phóng tên lửa mang tên Cobra Ball đến bán đảo Triều Tiên. Các máy bay này tuần tra trong không phận quốc tế, theo dõi các địa điểm Triều Tiên có thể phóng tên lửa từ bờ biển.

Giới phân tích cũng lo ngại Triều Tiên gắn bom hạt nhân lên tên lửa đạn đạo liên lục địa để thử nghiệm. Trong quá khứ, Mỹ là quốc gia duy nhất từng thử bom hạt nhân bằng cách phóng tên lửa đạn đạo mang đầu đạn thử nghiệm.

Nếu được phóng từ bờ biển Triều Tiên, tên lửa đạn đạo sẽ bay đến vùng biển giữa Thái Bình Dương. Bom nhiệt hạch sau đó sẽ được kích nổ ngay trên bầu trời, đánh dấu một vụ thử bom hạt nhân đầu tiên như vậy sau hàng thập kỷ.

Năm 1966, Trung Quốc đã phô trương sức mạnh hạt nhân bằng cách cho nổ loại vũ khí hủy diệt này ở vùng biển phía nam Thái Bình Dương.

Triều Tiên sắp thử bom nhiệt hạch mạnh chưa từng có? 2

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Bình Nhưỡng cũng từng tuyên bố không loại trừ khả năng sẽ thử bom nhiệt hạch lớn nhất từ trước đến nay ở Thái Bình Dương.

Chuyên gia an ninh Robert A. Manning đến từ trung tâm Atlantic Council ở Washington, Mỹ nói rằng khả năng Triều Tiên thử vũ khí vào ngày 10.10 là 50/50.

“Gần một tháng qua, Triều Tiên chưa có động thái thử vũ khí nào khác. Những lời khẩu chiến qua lại với Mỹ đã khiến căng thẳng leo thang đến mức độ nguy hiểm”, ông Manning nói.

Chuyên gia này nói thêm: “Triều Tiên rất ưa thích pháo hoa trong dịp lễ và đây có thể là lý do cho một vụ thử bom nhiệt hạch”.

Harry Kazianis, biên tập viên của tờ National Interest nhận định, Triều Tiên sớm muộn cũng cần phải thử tên lửa trong “điều kiện chiến trường”.

“Họ cần phải thử nghiệm như vậy bởi phóng tên lửa thẳng đứng, bay cao hàng ngàn km không phải là cách sử dụng loại vũ khí này nếu chiến tranh nổ ra”.

Triều Tiên sắp thử bom nhiệt hạch mạnh chưa từng có? 3
Bị tàu sân bay Mỹ áp sát, Triều Tiên dọa “hủy diệt hoàn toàn”

Triều Tiên tuyên bố sẽ “hủy diệt hoàn toàn” mọi khí tài quân sự Mỹ hiện đang điều đến gần nước này, bao gồm...

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h