Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Triều Tiên muốn mở thêm đường bay quốc tế giữa lúc căng thẳng hạ nhiệt

Triều Tiên muốn mở thêm đường bay quốc tế giữa lúc căng thẳng hạ nhiệt
Dân trí Bình Nhưỡng đã đề xuất với Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) về việc mở thêm các đường bay quốc tế trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang có xu hướng hạ nhiệt.

Triều Tiên muốn mở thêm đường bay quốc tế giữa lúc căng thẳng hạ nhiệt 1
Các tiếp viên hàng không và máy bay của hãng Air Koryo Triều Tiên (Ảnh: Paul Filmer)

Báo Dong-A Ilbo của Hàn Quốc dẫn tin từ Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) và Bộ Đất đai, Cơ sở Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc ngày 1/5 cho biết, Triều Tiên gần đây đã thông báo với ICAO rằng nước này muốn mở thêm các tuyến đường bay quốc tế mới. Tuy nhiên, ICAO không tiết lộ chi tiết về những đường bay mà Triều Tiên muốn mở.

“Triều Tiên đã đề xuất mở thêm các đường bay mới để cho phép máy bay của nước này tới nhiều khu vực khác nhau. Chúng tôi cần sự hợp tác từ các nước thành viên của chúng tôi ở châu Á - Thái Bình Dương, châu Âu và khu vực Bắc Đại Tây Dương”, một quan chức của ICAO cho biết.

ICAO đã hỏi ý kiến Hàn Quốc về đề xuất mở đường bay mới của Triều Tiên từ hồi tháng 3. Một quan chức thuộc Bộ Đất đai, Cơ sở Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc cho biết cơ quan này đã tiến hành tham vấn nội bộ về việc liệu các đường bay mới của Triều Tiên có bao gồm các chuyến bay đi qua không phận Hàn Quốc hay không.

Triều Tiên cho biết nước này sẵn sàng mở Vùng thông báo bay (FIR) cho Hàn Quốc. Giới công nghiệp hàng không nhận định việc Triều Tiên mở FIR sẽ giúp các hãng hàng không Hàn Quốc tiết kiệm 16 tỷ won mỗi năm về chi phí xăng dầu.

Hiện các hãng hàng không Hàn Quốc phải đi đường vòng quanh Triều Tiên nếu muốn thực hiện các chuyến bay tới Nga và Mỹ. Nếu các hãng này được cho phép đi qua không phận Triều Tiên, họ có thể cắt ngắn từ 200-500 km lộ trình đối với các chuyến bay dài từ Incheon tới Mỹ.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc vừa kết thúc hội nghị thượng đỉnh đầu tiên sau 11 năm hôm 27/4 tại khu phi quân sự liên Triều. Ngoài ra, Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un dự kiến cũng sẽ có cuộc gặp cấp cao trong tháng này hoặc đầu tháng 6 tới.

Thành Đạt

Theo Straitstimes

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí