Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Tổng thống Putin: Cuộc không kích của liên quân tại Syria vi phạm luật quốc tế

Tổng thống Putin: Cuộc không kích của liên quân tại Syria vi phạm luật quốc tế
Dân trí Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng cuộc không kích mới nhất của liên quân Mỹ, Anh, Pháp nhằm vào Syria là hành động gây hấn và vi phạm luật pháp quốc tế.

Tổng thống Putin: Cuộc không kích của liên quân tại Syria vi phạm luật quốc tế 1
Tổng thống Nga Putin (Ảnh: AFP)

Theo Sputnik, tuyên bố trên của Tổng thống Putin là một phần trong thông cáo chung được đưa ra sau cuộc hội đàm giữa nhà lãnh đạo Nga và Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm nay 17/4.

“Tổng thống Nga một lần nữa nhấn mạnh rằng các hành động của nhóm các quốc gia phương Tây là hành động gây hấn nhằm chống lại Syria và vi phạm nghiêm trọng các quy chuẩn của luật pháp quốc tế, bao gồm Hiến chương Liên Hợp Quốc, đồng thời gây tổn hại đáng kể tới tiến trình giải quyết hòa bình cuộc khủng hoảng Syria”, thông cáo chung nhấn mạnh.

Trong cuộc hội đàm, Tổng thống Putin và Thủ tướng Merkel cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học (OPCW) tiến hành một cuộc điều tra toàn diện và công bằng về nghi vấn sử dụng vũ khí hóa học tại Syria.

“Cả hai bên đều sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho việc nối lại các nỗ lực chính trị và ngoại giao trong vấn đề Syria và sẽ tiếp tục duy trì các kênh liên lạc song phương về vấn đề này”, thông cáo cho biết thêm.

Đây không phải lần đầu tiên Tổng thống Putin đề cập tới cuộc không kích tại Syria trong các cuộc trao đổi với lãnh đạo nước ngoài. Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Iran Hassan Rouhani hôm 14/4, nhà lãnh đạo Nga cũng cảnh báo “nếu các hành động vi phạm Hiến chương Liên Hợp Quốc như vậy tiếp tục xảy ra, sẽ không thể tránh khỏi gây hỗn loạn cho quan hệ quốc tế".

Trước đó, ngay sau khi cuộc không kích của liên quân Mỹ, Anh, Pháp nhằm vào Syria kết thúc, ông Putin gọi cuộc tấn công này là "hành động gây hấn" nhằm vào một quốc gia có chủ quyền và đang đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố trên lãnh thổ của mình. Theo nhà lãnh đạo Nga, tình hình căng thẳng ở Syria đã ảnh hưởng xấu đến toàn bộ hệ thống quan hệ quốc tế và việc Mỹ sử dụng vũ lực ở Syria sẽ chỉ làm xuất hiện thêm làn sóng di cư từ Syria cũng như trên toàn khu vực.

Các bình luận của Tổng thống Putin được đưa ra không lâu sau khi liên quân Mỹ, Anh, Pháp tiến hành cuộc không kích nhằm vào 3 mục tiêu bị nghi là cơ sở vũ khí hóa học tại Syria. Chính quyền Tổng thống Donald Trump cảnh báo sẽ tiếp tục tấn công Syria nếu nghi ngờ nước này tiếp tục sử dụng vũ khí hóa học.

Thành Đạt

Theo Sputnik

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí