Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Tàu sân bay duy nhất của Nga đang gặp vấn đề lớn

Tàu sân bay duy nhất của Nga đang gặp vấn đề lớn
Hàng không mẫu hạm duy nhất của Nga mang thiết kế cũ từ thời Liên Xô nhưng vẫn được xem là trụ cột hiện nay trong lực lượng hải quân.

Không quân Triều Tiên rầm rộ tập bắn phá tàu sân bay

Tàu ngầm hạt nhân Nga phóng “sát thủ diệt tàu sân bay Mỹ”

Núi băng nặng bằng 10 triệu tàu sân bay tách khỏi Nam Cực

Tàu sân bay duy nhất của Nga đang gặp vấn đề lớn 1

Tàu sân bay Kuznetsov được xem là tàu huấn luyện hơn là chiến đấu.

Hải quân Nga sẽ sửa chữa tàu chiến Đô đốc Kuznetsov, hàng không mẫu hạm duy nhất của nước này. Quá trình sửa chữa không phải để nâng cấp hay hiện đại hóa mà thay vào đó là “đại tu đúng nghĩa”. “Đây là quá trình thay thế một số thiết bị đã cũ”, Sergei Vlasov, giám đốc tập đoàn quân sự Nevsky PKB, trả lời hãng tin TASS.

Quá trình sửa chữa sẽ mất từ hai tới ba năm, tùy vào khối lượng công việc. Ông Vlasov nói rằng xưởng đóng tàu đã hoàn thiện kế hoạch kĩ thuật cho con tàu. Tuy nhiên, mốc thời gian hoàn thành dự án chưa được xác định do Bộ Quốc phòng Nga chưa kí kết hợp đồng chính thức.

Một lí do mà điện Kremlin không hiện đại hóa toàn bộ tàu sân bay duy nhất của Nga vì nó cần quay trở lại lực lượng hải quân càng sớm càng tốt. Quá trình hiện đại hóa con tàu sẽ mất hơn 10 năm và ảnh hưởng lớn tới năng lực chiến đấu trên biển của Nga.

Nga cũng không đủ tiền cho tàu Kuznetsov ở trong cảng lâu tới vậy và những thủy thủ điều khiển tàu sân bay sẽ mất đi điều kiện thực hành mỗi ngày. Tác chiến trên tàu sân bay vẫn là điểm yếu của hải quân Nga trong khi Mỹ đã có thừa kinh nghiệm với hơn chục hàng không mẫu hạm đang sở hữu.

Tàu sân bay duy nhất của Nga đang gặp vấn đề lớn 2

Nga dự kiến sẽ đóng tàu sân bay mới vào năm 2025.

“Đây là điều hiển nhiên, vì quá trình hiện đại hóa tốn tới 10 năm và rất nhiều tiền của”, nhà nghiên cứu Mikhail Barabanov, tổng biên tập tạp chí Moscow Defense Brief, nói. “Tàu Kuznetsov được xem là tàu để huấn luyện hơn là tàu chiến nên 10 năm tu sửa là quá lâu mà chỉ cần 2,3 năm là đủ”.

Tàu Đô đốc Kuznetsov có thiết kế cũ từ thời Liên Xô và cần thay thế nhiều thiết bị. Tàu sân bay mới của Nga vẫn đang trong giai đoạn thảo luận và ít nhất vào năm 2025 con tàu như vậy mới được đóng mới.

“Nếu Nga đóng tàu vào năm 2025 thì phải 2030 hải quân nước này mới có thể sử dụng hàng không mẫu hạm mới”, chuyên gia Mikhail nói. Điều tương tự xảy ra thời Liên Xô thập niên 1960 khi hải quân nước này sử dụng các mẫu tàu chiến có từ thời Thế chiến 1 và 2.

Tàu sân bay duy nhất của Nga đang gặp vấn đề lớn 3
Thăm tàu sân bay xịn hơn cả tàu mạnh nhất hiện nay của Mỹ

Hàng không mẫu hạm với lượng giãn nước 100.000 tấn sẽ được sử dụng trong thời gian tới và được đánh giá là trụ...

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h