Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Tăng 10 lần sau một tuần, số ca mắc Covid-19 ở Mỹ vọt lên hơn 52.000 người

Tăng 10 lần sau một tuần, số ca mắc Covid-19 ở Mỹ vọt lên hơn 52.000 người
Dân trí Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo, Mỹ có thể là tâm chấn tiếp theo của đại dịch Covid-19 khi số ca mắc bệnh tại đây tăng nhanh.
Tăng 10 lần sau một tuần, số ca mắc Covid-19 ở Mỹ vọt lên hơn 52.000 người 1

Mỹ hiện là điểm nóng bùng phát dịch Covid-19 lớn thứ 3 thế giới. (Ảnh minh họa: Reuters)

Theo số liệu ghi nhận trên trang web Worldometers, trong ngày 24/3, Mỹ ghi nhận thêm hơn 9.500 ca mắc Covid-19, nâng tổng số người nhiễm bệnh tại đây lên 53.260. Cũng trong ngày 24/3, Mỹ có thêm 136 ca tử vong, nâng tổng số người chết vì Covid-19 tại đây lên 689 người.

Như vậy, số ca nhiễm bệnh tại Mỹ đã tăng hơn 10 lần chỉ trong vòng một tuần. Hôm 1/3, số người mắc Covid-19 tại Mỹ thậm chí mới chỉ 100 ca.

Giới chức liên bang và địa phương ở Mỹ cảnh báo, tốc độ lây lan nhanh chóng của Covid-19 đang đặt ra thách thức lớn cho hệ thống y tế của nước này khi các bệnh viện đối mặt với tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng trang thiết bị y tế và đồ bảo hộ.

Tại New York, tâm dịch ở Mỹ với một nửa số ca nhiễm bệnh toàn quốc, Thống đốc Andrew Cuomo đã kêu gọi bổ sung thêm hàng chục nghìn giường bệnh và máy thở để ứng phó với tình trạng số bệnh nhân Covid-19 tăng mạnh. "Chúng tôi có số người mắc bệnh và tốc độ lây lan dịch nhanh nhất cả nước", ông Cuomo nói và tuyên bố sẽ nỗ lực bổ sung hàng nghìn giường bệnh dù có phải "xới tung" cả bang.

Ông Cuomo cũng chỉ trích sự ứng phó của chính quyền liên bang với dịch Covid-19, nói rằng Cơ quan quản lý khẩn cấp liên bang chỉ gửi cho bang 400 máy thở trong khi bang này cần tới ít nhất 30.000 máy thở. Ông cho rằng, chính phủ liên bang cần ưu tiên nguồn lực ứng phó cho New York trước các bang khác khi số người mắc bệnh tại bang này đã vượt 25.000 ca.

Người phát ngôn của WHO, bà Margaret Harris hôm qua cảnh báo, Mỹ có thể trở thành tâm dịch Covid-19 mới của thế giới. “Chúng ta đang thấy tốc độ gia tăng số ca mắc bệnh nhanh chóng ở Mỹ... Dịch đang bùng phát rất rộng ở Mỹ và có chiều hướng gia tăng", bà Harris nói.

Trong một diễn biến liên quan, ông Peter Gaynor, người đứng đầu Cơ quan quản lý khẩn cấp liên bang Mỹ, cho biết với CNN rằng, chính quyền Tổng thống Donald Trump chính thức kích hoạt Đạo luật sản xuất quốc phòng (DPA) với một điều khoản thời chiến nhằm ứng phó với tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng trang thiết bị y tế giữa lúc dịch Covid-19 bùng phát mạnh. DPA cho phép chính phủ liên bang ký các hợp đồng yêu cầu các nhà sản xuất trong nước cung cấp khoảng 500 triệu khẩu trang y tế và khoảng 60.000 bộ kit xét nghiệm.

Tuy nhiên, vài giờ sau thông báo của ông Gaynor, Tổng thống Trump khiến dư luận bối rối về việc liệu chính quyền đã kích hoạt DPA hay chưa. Ông Trump nói, ông chưa cần phải sử dụng đến đạo luật này.Bất chấp cảnh báo từ giới chức y tế, ông Trump nói rằng, ông muốn nới lỏng các lệnh hạn chế tiếp xúc xã hội để nền kinh tế hoạt động bình thường trở lại vào dịp lễ Phục sinh, nghĩa là khoảng giữa tháng 4.
Ông cho rằng, nước Mỹ không thể kéo dài hơn nữa các lệnh hạn chế này bởi nó ảnh hưởng đến nền kinh tế của Mỹ. "Mỹ sẽ sớm mở của nền kinh tế trở lại. Sẽ rất sớm thôi", ông Trump nói trong cuộc họp báo hồi đầu tuần.

 

Minh Phương

Theo SCMP, Reuters

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí