Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Quyền Bộ trưởng Hải quân Mỹ từ chức sau lùm xùm sa thải chỉ huy tàu chiến

Quyền Bộ trưởng Hải quân Mỹ từ chức sau lùm xùm sa thải chỉ huy tàu chiến
Dân trí Quyền Bộ trưởng Hải quân Mỹ Thomas Modly ngày 7/4 đệ đơn từ chức sau khi hứng chỉ trích vì sa thải và xúc phạm chỉ huy tàu sân bay USS Theodore Roosevelt.
Quyền Bộ trưởng Hải quân Mỹ từ chức sau lùm xùm sa thải chỉ huy tàu chiến 1

Quyền Bộ trưởng Hải quân Mỹ Thomas Modly đệ đơn từ chức. (Ảnh: Reuters)

"Trên hết, tôi nợ mỗi thành viên của Hải quân và Thủy quân lục chiến Mỹ lòng biết ơn vê cơ hội phục vụ họ và làm việc với họ. Đó là lý do tại sao tôi sẽ mãi được truyền cảm hứng. Họ là những người đã nâng đỡ đất nước chúng ta, hàn gắn sự chia rẽ của chúng ta và làm cho đất nước này trở nên vĩ đại nhất trong lịch sử thế giới", ông Modly viết trong thư từ chức gửi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ngày 7/4. Ông Modly viết thêm: "Đó cũng là lý do tại sao, với trái tim trĩu nặng, tôi đệ đơn từ chức ngay lập tức".

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết, ông đã chấp nhận đơn từ chức của ông Modly. Ông Esper cũng cho biết, ông James McPherson, một chuẩn đô đốc đã về hưu và là người từng làm việc trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt, sẽ kế nhiệm ông Modly.

Đơn từ chức của ông Modly đưa ra giữa lúc ông vướng vào lùm xùm cách chức và xúc phạm chỉ huy tàu sân bay USS Theodore Roosevelt Brett Crozier sau khi viên chỉ huy này viết tâm thư cầu cứu vì dịch Covid-19 lây lan “không thể kiểm soát” trên con tàu chở gần 5.000 người.

Cuối tháng trước, truyền thông Mỹ đã đăng tải nội dung bức tâm thư "cầu cứu" của ông Crozier. Ngay lập tức, ông Modly quyết định cách chức ông Crozier vì cho rằng viên chỉ huy này để rò rỉ bức thư, vi phạm nguyên tắc bảo mật và rằng ông Crozier không đủ năng lực ứng phó tình hình. Trong một đoạn ghi âm được rò rỉ mới đây, ông Modly cũng có những phát ngôn xúc phạm ông Crozier khi phát biểu trước hàng nghìn thủy thủ.

Ông Modly chỉ trích ông Crozier “hoặc quá ngây thơ hoặc quá ngớ ngẩn” không xứng đáng để chỉ huy tàu sân bay. Ông cũng chỉ trích ông Crozier là”phản bội” và cố ý “tạo sóng dư luận” bằng việc phát tán rộng rãi cảnh báo về dịch Covid-19 trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt. Ông Modly sau đó đã phải lên tiếng xin lỗi về những phát ngôn này khi các thành viên cấp cao Ủy ban quân vụ Hạ viện Mỹ kêu gọi ông từ chức.

Về phần mình, Tổng thống Donald Trump đầu tuần này đã lên tiếng ủng hộ việc cách chức ông Crozier. Tuy nhiên, trong cuộc họp báo hôm qua, ông Trump nói, ông có thể can thiệp vào vụ ông Crozier bị cách chức và bị xúc phạm. Chủ nhân Nhà Trắng cho biết ông sẽ tìm hiểu chi tiết vụ việc và nhanh chóng đi đến một giải pháp.

 

Minh Phương
Theo Reuters

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí