Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Quân đội Mỹ lên tiếng về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2

Quân đội Mỹ lên tiếng về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2
Dân trí Một tướng cấp cao của quân đội Mỹ cho biết virus corona mới (SARS-CoV-2) có khả năng bắt nguồn từ tự nhiên và chưa có bằng chứng nào cho thấy nó sinh ra từ phòng thí nghiệm.
Quân đội Mỹ lên tiếng về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 1

Tướng Mark Milley (Ảnh: STARS AND STRIPES)

Theo Reuters, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley ngày 14/4 nói rằng virus SARS-CoV-2 có nhiều khả năng là có nguồn gốc từ tự nhiên.

Khi được hỏi ông có bằng chứng nào cho giả thuyết virus có thể được tạo ra từ phòng thí nghiệm của Trung Quốc và vô tình bị lọt ra ngoài hay không, ông Milley nói hiện chưa có bất cứ bằng chứng nào cho thấy nghi ngờ này là đúng.

“Có rất nhiều đồn đoán và suy diễn trên truyền thông. Quý vị sẽ không ngạc nhiên nếu biết chúng tôi cũng để tâm tới điều này và chúng tôi có nhiều nguồn tin tình báo nghiên cứu kỹ về nghi vấn đó”, ông Milley cho biết.

“Và đến lúc này, tôi cho rằng giả thuyết trên (virus từ phòng thí nghiệm) là không thể kết luận được. Các bằng chứng tới lúc này cho thấy nó (virus) dường như có nguồn gốc từ tự nhiên. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chưa biết chắc chắn hoàn toàn”, ông Milley nói.

Theo Reuters, phát ngôn của ông Milley có thể sẽ lại tiếp tục “thổi bùng” một cuộc tranh luận mới về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 khi nói rằng ông chưa chắc chắn với bất cứ thông tin nào, bao gồm cả giả thuyết virus từ phòng thí nghiệm Trung Quốc. Trước đó, Trung Quốc đã bác bỏ thông tin trên, gọi đó là thuyết âm mưu không có ý nghĩa gì trong cuộc chiến chống lại đại dịch.

Hồi tháng trước, Trung Quốc và Mỹ căng thẳng vì vấn đề nguồn gốc virus.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên khi đó viết trên Twitter về một thuyết âm mưu khác rằng virus có thể là do quân đội Mỹ “mang tới Vũ Hán”.

Mỹ đã bác bỏ thông tin nói trên. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tức giận và đã dùng cụm từ “virus Trung Quốc” để chỉ SARS-CoV-2 trong các thông điệp mà ông đưa ra trong một thời gian.

Bộ Ngoại giao Mỹ thời điểm đó nói rằng Trung Quốc đang tìm cách làm chệch hướng những chỉ trích về vai trò của họ trong việc “khởi phát đại dịch toàn cầu và không cung cấp thông tin cho thế giới”.

Từ tháng 2, Viện Virus học Vũ Hán tại Hồ Bắc, Trung Quốc cũng từng bác bỏ thông tin virus SARS-CoV-2 là do con người tạo thành từ phòng thí nghiệm. 

Đức Hoàng

Theo Straits Times

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí