Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Qatar bị tố tham gia âm mưu ám sát vua Ả Rập Saudi

Qatar bị tố tham gia âm mưu ám sát vua Ả Rập Saudi
Một cố vấn của hoàng gia Ả Rập Saudi mới đây đã hé lộ kế hoạch ám sát được cho là của Qatar và Libya, nhằm vào cố quốc vương Abdullah bin Abdulaziz al-Saud.

Đằng sau thương vụ tỷ USD Qatar mua chiến đấu cơ Mỹ

Qatar bất ngờ rút toàn bộ quân tại châu Phi về nước

Nếu gây chiến Qatar, Ả Rập Saudi sẽ thiệt hại nặng nhất?

Qatar bị tố tham gia âm mưu ám sát vua Ả Rập Saudi 1

Nhà độc tài Muammar Gaddafi và cố Quốc vương Qatar Hamad bin Khalifa Al-Thani.

Theo al-Arabiya, cố vấn tòa án hoàng gia Ả Rập Saudi, Al-Qahtani nói cựu lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi và cha của vua Qatar, Hamad bin Khalifa Al-Thani đã lên kế hoạch ám sát cố quốc vương Ả Rập Saudi Abdullah cách nhiều năm.

Al-Qahtani nói ông được phép tiết lộ các tài liệu mật, chứng minh mối vai trò của Qatar-Libya trong kế hoạch ám sát nhằm vào hoàng gia Ả Rập Saudi.

Theo Al-Qahtani, câu chuyện bắt đầu vào năm 2003, trong hội nghị thượng đỉnh Ả Rập tại thành phố Sharm el-Sheikh, Ai Cập. Trong cuộc họp, căng thẳng lên đến mức Gaddafi không ngần ngại chỉ trích mạnh mẽ cố quốc vương Fahd của Ả Rập Saudi.

Abdullah khi đó chỉ là hoàng tử, đã đáp trả lại Gaddafi với những lời lẽ quyết liệt nhất.

“Gaddafi ngày càng tức giận và liên lạc với những người Saudi bất đồng chính kiến, đặc biệt là tầng lớp giàu có sống ở London. Nhưng họ không hợp tác với Gaddafi nên nhà độc tài Libya quay sang làm thân với Quốc vương Qatar Hamad bin Khalifa”, Al-Qahtani nói.

Qatar bị tố tham gia âm mưu ám sát vua Ả Rập Saudi 2

Cố Quốcvương Ả Rập Saudi Abdullah từng chỉ trích mạnh mẽ nhà độc tài Gaddafi.

Gaddafi đề nghị vua Qatar giúp trả thù Hoàng tử Abdullah và Quốc vương Hamad đã nhận lời. Phái đoàn Libya-Qatar gặp nhau tại Doha để thảo luận chi tiết hơn về kế hoạch.

Đại diện của Gaddafi trong cuộc gặp hôm đó là Đại tá Muhammad Ismail. Người này nói với Hoàng gia Qatar rằng, hợp tác mà không nhằm ám sát Hoàng tử Abdullah là “điều không thể chấp nhận được”.

“Đại diện Qatar cố gắng giải thích rằng kế hoạch ám sát sẽ gây ra hậu quả nặng nề nếu thất bại. Phái đoàn Libya được cho là đã rời Doha trong tức giận”, ông Al-Qahtani nói.

“Đích thân Quốc vương Hamad bin Khalifa sau đó đã đến Libya bằng chuyên cơ riêng và bày tỏ việc lấy làm tiếc về sự hiểm lầm. Ông Hamad nói ủng hộ toàn diện kế hoạch ám sát mà phía Libya đưa ra”, cố vấn tòa án hoàng gia Saudi tiết lộ.

Cố Quốc vương Hamad sau đó đã thuyết phục những người Saudi đối lập sống ở London, hợp tác với Đại tá Libya. Nổi lên trong số những này là Sa'ad Al-Faqih.

Al-Faqih tin tưởng kế hoạch một khi thành công sẽ khiến Ả Rập Saudi sụp đổ trong hỗn loạn. Kế hoạch ám sát được tính toán vào thời điểm Quốc vương Fahd của Ả Rập Saudi khi đó đã già. Trên thực tế, quốc vương Fahd qua đời năm 2005 và truyền ngôi cho hoàng tử Abdullah.

Qatar bị tố tham gia âm mưu ám sát vua Ả Rập Saudi 3

Vua Qatar hiện nay là con trai của cố Quốc vương Hamad bin Khalifa Al-Thani.

Al-Faqih là người đứng đầu phong trào cải cách Hồi giáo ở Ả Rập Saudi (MIRA). Năm 2004, Mỹ đưa Al-Faqih vào danh sách những người có liên hệ với nhóm khủng bố Al-Qaeda.

Al-Qahtani nói ông sẽ tiếp tục “tiết lộ thêm các thông tin về kế hoạch ám sát này và mọi tài liệu đều được ghi chép cẩn thận, có bằng chứng rõ ràng”.

Thông tin về kế hoạch ám sát gây chấn động vùng Vịnh này xuất hiện trong bối cảnh Ả Rập Saudi và đồng minh cắt quan hệ ngoại giao với Qatar vì tài trợ khủng bố.

Hiện chưa rõ đây có phải là một trong những nguyên nhân khiến “giọt nước tràn ly” hay không, nhưng hoàng gia Ả Rập Saudi rất có thể đã cho phép ông Al-Qahtani tiết lộ thông tin mật.

Qatar bị tố tham gia âm mưu ám sát vua Ả Rập Saudi 4
Lá bài ”hiểm” của Qatar khiến các nước vùng Vịnh ớn sợ

Qatar đang chịu nhiều sức ép vì bị thế giới Ả Rập cô lập, nhưng nước này vẫn nắm trong tay quân bài quyết định đến...

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h