Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Putin nói sẽ tiếp tục hợp tác với phương Tây

Putin nói sẽ tiếp tục hợp tác với phương Tây
Tổng thống Nga Vladimir Putin tự tin rằng hợp tác của Moscow với Phương Tây sẽ vẫn tiếp tục, bất chấp việc Liên minh châu Âu (EU) công bố sẽ kéo dài các lệnh trừng phạt thêm 6 tháng.
Putin nói sẽ tiếp tục hợp tác với phương Tây 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Politico

Sputnik dẫn lại lời ông Putin nói tại Diễn đàn Kinh tế quốc tế St Petersburg hôm nay rằng Nga sẵn sàng hợp tác với Phương Tây, dù hợp tác với các nước thuộc nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) và các nước Mỹ Latin có những tiến triển.

Tổng thống Nga cũng khẳng định nước này đang xử lý tốt cuộc khủng hoảng kinh tế, thứ vốn tồi tệ hơn do ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt từ Mỹ và châu Âu và do giá dầu thế giới giảm, theo Reuters.

Dưới sự chủ trì của ông Putin, diễn đàn năm nay có chủ đề "Những hướng đi chung vì ổn định và tăng trưởng", thu hút khoảng 6.000 đại biểu tham dự. 

Tuyên bố mới của Tổng thống Nga được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Moscow với Mỹ và các nước châu Âu vẫn căng thẳng do không tìm được tiếng nói chung về khủng hoảng Ukraine.

Các nước EU hôm 17/6 nhất trí kéo dài lệnh trừng phạt Nga đến cuối tháng một năm sau. Ngoại trưởng các nước EU họp tại Luxembourg vào ngày 22/6 tới dự kiến sẽ phê chuẩn việc gia hạn lệnh trừng phạt mà không cần thảo luận.

Lệnh trừng phạt áp dụng cho các lĩnh vực năng lượng, quốc phòng và tài chính của Nga được EU đưa ra hồi tháng 7 năm ngoái, sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine. Đây là phản ứng của EU với cáo buộc Moscow hỗ trợ phiến quân đông Ukraine, khiến giao tranh tại nước này kéo dài suốt từ tháng 4 năm ngoái. Lãnh đạo các nước nhóm G7 cũng không đề cập việc mở cơ hội để Nga quay lại nhóm này. Tổng thống Nga trong các chuyến công du gần đây đề cập tới thiện chí muốn hòa giải với phương Tây nhưng vẫn giữ lập trường cứng rắn về tình hình Ukraine.

Khánh Lynh

Nguồn tin: vnexpress