Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Phớt lờ khuyến cáo giãn cách xã hội, 2 bang của Mỹ vẫn cầu nguyện tập thể

Phớt lờ khuyến cáo giãn cách xã hội, 2 bang của Mỹ vẫn cầu nguyện tập thể
Dân trí Trong khi nhiều bang trên nước Mỹ có các quy định về giãn cách xã hội và vận động người dân ở nhà ngăn dịch Covid-19, hai bang South Dakota và Iowa tổ chức cầu nguyện tập thể để ngăn dịch lây lan.

Theo AFP, phần lớn 50 bang ở Mỹ đã ban hành các lệnh về hạn chế đi lại khác nhau nhằm chống lại đại dịch Covid-19 gây ra bởi virus corona mới (SARS-CoV-2).

Tuy nhiên, một số bang không đưa ra các chỉ thị về cách ly cộng đồng trong khi giới chức 2 bang South Dakota và Iowa kêu gọi người dân cầu nguyện tập thể trước thềm lễ Phục sinh để ngăn dịch.

Thị trưởng South Dakota Kristi Noem, chính trị gia đảng Cộng hòa, lý giải lý do bà không ban hành lệnh yêu cầu người dân ở nhà là vì “mọi người phải chịu trách nhiệm cho sự an toàn của chính họ”.

Bà Noem, 48 tuổi, so sánh yêu cầu người dân ở nhà với “những biện pháp hà khắc”. Bà tuyên bố ngày 8/4 là “ngày cầu nguyện toàn bang để chấm dứt đại dịch”.

Bang láng giềng Iowa cũng tổ chức ngày cầu nguyện tập thể vào ngày 9/4, do Thống đốc đảng Cộng hòa Kim Reynolds dẫn đầu.

“Trong suốt lịch sử, người dân Iowa tìm thấy được bình yên, sức mạnh, sự đoàn kết thông qua việc cầu nguyện trước Chúa với lòng khiêm nhường để cầu mong sức mạnh của Ngài trong những khoảng thời gian khốn khó”, bà Reynolds viết trong tuyên bố chính thức.

Tuy nhiên, trước đó, Thống đốc Reynolds đã đóng cửa trường học, một số doanh nghiệp, nơi công cộng và cấm tụ tập trên 10 người.

Tuần trước, giới chức Iowa kêu gọi chính quyền ban hành các biện pháp ngăn Covid-19 quyết liệt hơn. Bà Reynolds nói rằng các biện ơháp như vậy là không cần thiết với những khu vực chưa ghi nhận ca nhiễm virus SARS-CoV-2 dù những người mang virus nhưng không có triệu chứng vẫn có thể lây cho người khác.

Trong khi đó, Thống đốc North Dakota Doug Burgum bày tỏ quan điểm không đồng ý với các chính sách hạn chế đi lại vì: “Điều này không liên quan nhiều tới những gì chính quyền nói mà phụ thuộc vào những gì mỗi cá nhân thực hiện”.

Thống đốc Arkansas Asa Hutchinson lại cho rằng các yếu tố địa phương tại bang như mật độ dân cư thấp là nguyên nhân khiến cho việc áp dụng lệnh hạn chế đi lại rộng rãi là không cần thiết.  

Theo ông Hutchinson, kể cả khi áp dụng biện pháp trên, hiệu quả sẽ không cao vì lệnh miễn thi hành với các dịch vụ thiết yếu đồng nghĩa là “700.000 người Arkansas vẫn sẽ thức dậy sáng hôm sau và đi làm”.

Phớt lờ khuyến cáo giãn cách xã hội, 2 bang của Mỹ vẫn cầu nguyện tập thể 1

Buổi lễ cầu nguyện được tổ chức tại nhà thờ Life Tabernacle ở Baton, Louisina hồi cuối tháng 3 (Ảnh minh họa: Central City News)

Tại bang lân cận Louisina, dù chính quyền đã ban hành biện pháp hạn chế đi lại, tuy nhiên một số người dân vẫn từ chối thực hiện. Họ thường viện dẫn quyền tự do tôn giáo trong Hiến pháp Mỹ để lý giải.

Hôm 5/4, hàng trăm tín đồ vẫn đi lễ nhà thờ Life Tabernacle ở thành phố Central dù dịch đang diễn biến phức tạp.

Mục sư Tony Spell cho biết người dân “muốn tới nhà thờ và thể hiện lòng tôn kính như những người tự do hơn là sống như tù nhân tại nhà trong 22 ngày”.

Ông Spell đã bị bắt và cáo buộc tội vi phạm lệnh cách ly cộng đồng khi tổ chức làm lễ đông người. Tuy nhiên, ông khẳng định sẽ vẫn tiếp tục việc thuyết giáo. Một tín đồ tại nhà thờ Life Tabernacle trả lời Washington Post: “Virus do sự sợ hãi nuôi dưỡng. Tôi không sợ hãi, tôi có niềm tin”.

Tại bang Ohio, các địa điểm cầu nguyện được giới chức xếp vào diện miễn trừ khỏi lệnh cấm tụ tập đông người.

Đức Hoàng

Theo AFP

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí