Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Ông Trump nói Mỹ muốn đưa các nhà điều tra tới Trung Quốc

Ông Trump nói Mỹ muốn đưa các nhà điều tra tới Trung Quốc
Dân trí Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Mỹ muốn đưa các nhà điều tra tới Trung Quốc để tìm kiếm thông tin liên quan tới đại dịch Covid-19.
Ông Trump nói Mỹ muốn đưa các nhà điều tra tới Trung Quốc 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: ABC News)

Trong cuộc họp báo ngày 19/4 tại Nhà Trắng, ông Trump cho hay Mỹ đến lúc này vẫn muốn đưa những nhà điều tra tới Trung Quốc. 

“Chúng tôi đang trao đổi với Trung Quốc. Chúng tôi đã trao đổi với họ từ rất lâu về việc Mỹ vào (điều tra). Chúng tôi muốn đến”, ông Trump phát biểu.

Trước đó, Mỹ đã đưa ra yêu cầu trên nhưng phía Bắc Kinh bị từ chối.

Nhà Trắng trong thời gian qua đã liên tục cáo buộc Trung Quốc không công khai những thông tin chính xác về quy mô lây lan của dịch Covid-19 trong lãnh thổ nước này. Tuần qua, ông Trump cũng tuyên bố Mỹ ngừng tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sau khi chỉ trích tổ chức này “thiên vị” Trung Quốc và chậm trễ trong ứng phó đại dịch.

Hôm 18/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo, Trung Quốc có thể phải gánh hậu quả nếu bị phát hiện chịu trách nhiệm về sự bùng phát của đại dịch Covid-19.

Ông Trump nói, vấn đề hiện giờ là chuyện gì đã xảy ra, đại dịch Covid-19 là do “sai sót nằm ngoài tầm kiểm soát” hay là do “cố ý”. “Đây là hai vấn đề hoàn toàn khác”, ông Trump nhấn mạnh.

Tổng thống Trump và một số quan chức chính quyền của ông đang đặt ra nghi vấn về giả thuyết virus SARS-CoV-2 thoát ra từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc - nơi dịch Covid-19 khởi phát. Ông Trump cũng cho biết Mỹ sẽ tìm cách xác định liệu có phải mầm bệnh xuất phát từ phòng thí nghiệm hay không. Trung Quốc đã nhiều lần bác bỏ những thông tin này và cho biết họ không giấu dịch.

Bắt đầu từ Vũ Hán hồi cuối năm ngoái, dịch Covid-19 đã lây lan tới hơn 2,4 triệu người trên toàn cầu và khiến hơn 165.000 người thiệt mạng, theo số liệu của đại học John Hopkins (Mỹ).

Mỹ hiện là nước ghi nhận số ca Covid-19 và số người tử vong lớn nhất thế giới với 759.086 người mắc bệnh và 40.661 người qua đời vì đại dịch.

Đức Hoàng

Tổng hợp

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí