Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Ông Trump đơn độc tại hội nghị G7 sau quyết định cắt tài trợ WHO

Ông Trump đơn độc tại hội nghị G7 sau quyết định cắt tài trợ WHO
Dân trí Tổng thống Mỹ Donald Trump dường như đơn độc trong hội nghị thượng đỉnh trực tuyến của nhóm G7 khi các lãnh đạo khác ủng hộ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sau khi tổ chức này bị Mỹ cắt tài trợ.
Ông Trump đơn độc tại hội nghị G7 sau quyết định cắt tài trợ WHO 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Ngày 16/4, các lãnh đạo G7 đã lên tiếng ủng hộ WHO và hối thúc sự hợp tác quốc tế trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Ngay sau cuộc họp trực tuyến của G7 do Tổng thống Trump triệu tập, người phát ngôn của Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết, bà Merkel cho rằng “đại dịch chỉ có thể bị đẩy lùi với sự hợp tác ứng phó toàn cầu”. Người đứng đầu chính phủ Đức cũng bày tỏ ủng hộ WHO và các đối tác khác.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng nhấn mạnh: “Cần có sự hợp tác quốc tế và WHO là một thành tố quan trọng trong sự hợp tác, liên kết đó. Chúng tôi nhận ra rằng vẫn còn nhiều câu hỏi cần giải đáp, nhưng một vấn đề cũng thực sự quan trọng đó là chúng ta phải hợp tác để cùng nhau vượt qua thách thức này”.

Một số lãnh đạo khác của G7 cho rằng hiện không phải lúc để làm gián đoạn sự lãnh đạo quốc tế của WHO bằng cắt nguồn tài trợ.

Về phía Mỹ, Nhà Trắng vẫn khẳng định rằng, Washington nhận được sự ủng hộ trong cuộc họp của G7. Trong thông cáo phát đi hôm qua, Nhà Trắng cho biết, các lãnh đạo của nhóm “tập trung bàn về sự thiếu minh bạch và năng lực ứng phó đại dịch yếu kém của WHO”, và “kêu gọi một quá trình đánh giá, cải cách toàn diện”.

Những chỉ trích của các lãnh đạo G7 đưa ra sau khi Tổng thống Trump bất ngờ tuyên bố Mỹ ngừng tài trợ cho WHO vì không hài lòng với cách tổ chức này ứng phó đại dịch Covid-19. Mỹ là nhà tài trợ lớn nhất cho WHO với khoản tài trợ lên đến 400 triệu USD/năm. Quyết định cắt viện trợ của Mỹ ngay lập tức đã vấp phải sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế đặc biệt trong bối cảnh đại dịch vẫn diễn biến phức tạp.

Ngay sau quyết định gây tranh cãi của chính quyền Tổng thống Trump, quỹ từ thiện của vợ chồng tỷ phú Mỹ Bill Gates cũng thông báo góp thêm 150 triệu USD tài trợ cho WHO để hỗ trợ ứng phó đại dịch.

Minh Phương
Theo Guardian

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí