Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Ông Trump chỉ đạo thử nghiệm thuốc chống sốt rét trị Covid-19

Ông Trump chỉ đạo thử nghiệm thuốc chống sốt rét trị Covid-19
Dân trí Tổng thống Donald Trump đã chỉ đạo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) xem xét khả năng sử dụng thuốc chống sốt rét để điều trị virus corona chủng mới (Covid-19).
 
Ông Trump chỉ đạo thử nghiệm thuốc chống sốt rét trị Covid-19 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Tại cuộc họp báo ngày 19/3, Tổng thống Trump cho biết thuốc chống sốt rét chloroquine và thuốc kháng virus remdesevir đang được thử nghiệm để điều trị Covid-19 và có thể làm giảm tốc độ lây lan của dịch bệnh. Ông Trump cho biết thuốc chống sốt rét có thể được sử dụng gần như ngay lập tức trong việc điều trị virus corona.

“Thuốc này đã được sử dụng trong khoảng thời gian dài, nên nếu hiệu quả không được như mong muốn, nó cũng không gây chết người”, ông Trump nói.

Tổng thống cũng hối thúc Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) loại bỏ bớt các quy định, thủ tục để nhanh chóng tìm ra phương thức điều trị cho các bệnh nhân mắc Covid-19.

“Chúng ta phải dỡ bỏ tất cả rào cản hoặc phần lớn rào cản không cần thiết để nhanh chóng triển khai các phương pháp điều trị an toàn, hiệu quả, và chúng tôi nghĩ rằng sẽ có câu trả lời tích cực”, ông Trump nói thêm.

Ủy viên FDA Stephen Hahn tỏ ra thận trọng hơn khi đề cập tới việc phát triển các loại thuốc chống Covid-19 như tuyên bố của Tổng thống Trump. Ông Hahn nói rằng FDA sẽ tiếp tục thu thập dữ liệu và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu về mức độ an toàn và hiệu quả.

“Trách nhiệm của FDA với người dân Mỹ là đảm bảo rằng các sản phẩm phải an toàn và hiệu quả”, ông Hahn cho biết.

Một số thử nghiệm ban đầu trên tế bào con người cho thấy thuốc chống sốt rét chloroquine có thể chống lại virus corona chủng mới. Các bác sĩ tại Mỹ, Trung Quốc và một số nước khác đã sử dụng thuốc này để điều trị thử nghiệm trên các bệnh nhân mắc Covid-19, tuy nhiên hiện vẫn chưa thể kết luận chắc chắn về hiệu quả thực sự của chloroquine.

Tổng thống Trump cũng đề cập tới remdesivir, thuốc kháng virus từng được sử dụng để điều trị cho các bệnh nhân trong đợt bùng phát dịch Ebola. Thuốc này cũng đang được thử nghiệm để điều trị virus corona tại Trung Quốc.

Luật Sản xuất quốc phòng

Tổng thống Trump ngày 18/3 cho biết ông sẽ ký Luật Sản xuất quốc phòng, cho phép tổng thống yêu cầu ngành công nghiệp Mỹ tăng cường sản xuất các thiết bị và vật tư quan trọng như máy thở, khẩu trang và đồ bảo hộ cho nhân viên y tế. Việc kích hoạt đạo luật có từ thời chiến tranh Triều Tiên trong thập niên 1950 nhằm cho phép chính quyền Mỹ tăng cường nguồn lực cho cuộc chiến chống Covid-19.

Ngoài ra, ông Trump cho biết sẽ kích hoạt một đạo luật khác cho phép giới chức Mỹ từ chối người nhập cư trái phép qua biên giới phía nam của nước này. Cuối tuần trước, tổng thống Mỹ cũng đã ban bố lệnh khẩn cấp quốc gia để mở đường cho việc phân bổ ngân sách quốc gia cho công tác ứng phó Covid-19.

Theo thống kê của CNN, tính đến thời điểm hiện tại, Mỹ ghi nhận 193 ca tử vong và 13.133 ca mắc Covid-19. Các bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh tại Mỹ gồm New York với ít nhất 5.298 ca nhiễm, Washington với ít nhất 1.376 ca nhiễm, California với hơn 900 ca nhiễm. California, bang đông dân nhất tại Mỹ, hôm nay đã yêu cầu toàn bộ 40 triệu dân ở trong nhà để ngăn dịch Covid-19 lây lan.

Thành Đạt

Theo NBC

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí