Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Ông Trump: Giữ số người chết vì Covid-19 dưới 100.000 đã là “rất tốt rồi”

Ông Trump: Giữ số người chết vì Covid-19 dưới 100.000 đã là “rất tốt rồi”
Dân trí Lần đầu tiên kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại Mỹ, Tổng thống Donald Trump thừa nhận rằng, số người tử vong vì dịch bệnh này tại Mỹ có thể lên tới 100.000 người.
Ông Trump tin đỉnh dịch Covid-19 tại Mỹ sẽ đến trong 2 tuần nữa
Ông Trump: Giữ số người chết vì Covid-19 dưới 100.000 đã là “rất tốt rồi” 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump dự đoán đỉnh dịch Covid-19 ở Mỹ diễn ra trong khoảng 2 tuần nữa và mọi thứ sẽ bình thường trở lại từ khoảng tháng 6. (Ảnh: Reuters)

Trong bối cảnh số người mắc Covid-19 tăng vọt khi Mỹ vẫn chưa đến đỉnh dịch, Tổng thống Donald Trump dường như tỏ ra lạc quan thận trọng hơn về tình hình dịch bệnh trong nước.

Phát biểu tại cuộc họp báo diễn ra tại Vườn Hồng bên trong Nhà Trắng ngày 29/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói việc giữ số người tử vong dưới 100.000 đã là một nỗ lực “rất tốt” của nước Mỹ. "Nếu chúng ta có thể duy trì dưới ngưỡng đó, dưới ngưỡng 100.000 người, đây là một con số khủng khiếp, nhưng cùng với nhau, chúng ta đã làm rất tốt rồi", ông Trump nói.

Bình luận của ông Trump được đưa ra sau khi phóng viên đề nghị ông bình luận về cảnh báo của ông Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ, rằng số người tử vong vì Covid-19 ở Mỹ có thể lên tới 100.000 đến 200.000 người. Ông Fauci cũng cảnh báo, hơn 2 triệu người Mỹ có thể mắc Covid-19 nếu chính phủ và người dân Mỹ “không hành động kịp thời”.

Tại cuộc họp báo, ông Trump cũng cho biết sẽ gia hạn quy định về giảm tiếp xúc xã hội (social distancing) thêm một tháng để ngăn dịch lây lan. Theo quy định này, chính phủ Mỹ khuyến cáo người dân không tụ tập đông người, những người có bệnh lý nên ở trong nhà.

"Chúng ta sẽ gia hạn quy tắc này đến 30/4 nhằm làm chậm đà lây lan của dịch”, ông Trump nói. Ông cũng cho biết thêm: "Mô hình phân tích dự đoán đỉnh dịch có thể xảy ra trong 2 tuần tới, tôi nhắc lại là đỉnh dịch cố thể xảy ra trong 2 tuần nữa... Chúng ta có thể hy vọng rằng đến 1/6 chúng ta có thể bắt đầu phục hồi, chúng tôi nghĩ sẽ là ngày 1/6. Nhiều điều lớn lao sẽ diễn ra".

Tuần trước, ông Trump tuyên bố để ngỏ khả năng nới lỏng quy định về giảm tiếp xúc xã hội, mở cửa nền kinh tế vào khoảng giữa tháng 4 để giảm thiểu thiệt hại do dịch Covid-19 gây ra. Tuy nhiên, ông Trump dường như đã thay đổi ý định này sau khi số người mắc bệnh và tử vong ở Mỹ tiếp tục tăng mạnh và khi ông nhìn thấy cảnh tượng tại bệnh viện Elmhurst ở Queens, New York, nơi ông đã lớn lên. “Tôi đã xem cảnh tượng đó trên truyền hình vào tuần trước. Túi đựng thi thể la liệt khắp hành lang bệnh viện. Tôi thấy họ đưa cả xe moóc, xe đông lạnh tới vì quá tải thi thể. Tôi chưa từng thấy điều này", chủ nhân Nhà Trắng nói.

Theo số liệu thống kê trên trang web Worldometer, tính đến cuối ngày 29/3, Mỹ ghi nhận gần 142.000 ca mắc Covid-19, trong đó gần 2.500 người tử vong. Mỹ hiện là quốc gia có nhiều người mắc Covid-19 nhất thế giới. Dịch Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán, Trung Quốc cuối năm ngoái đến nay đã lan ra khoảng 200 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến hơn 722.000 người mắc bệnh, gần 34.000 người tử vong.

 

Minh Phương
Theo Guardian

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí