Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Những người Mỹ thờ ơ với đại dịch Covid-19

Những người Mỹ thờ ơ với đại dịch Covid-19
Dân trí Trong khi giới chức Mỹ đang áp dụng nhiều biện pháp cứng rắn để đối phó với đại dịch Covid-19, nhiều người dân ở đây vẫn tỏ ra thờ ơ với mối đe dọa từ virus corona mới (SARS-CoV-2).
Hàng nghìn người đổ tới bãi biển Mỹ bất chấp đại dịch Covid-19
Những người Mỹ thờ ơ với đại dịch Covid-19 1

Một bãi biển ở  Florida hôm 18/3 (Ảnh: Reuters)

Một địa điểm leo núi ở Sierra Nevada, Bishop, California, Mỹ vẫn đông đúc người tới tham quan cuối tuần qua và không thay đổi gì so với các kỳ nghỉ lễ khác bất chấp lời kêu gọi từ chính quyền về việc tránh tụ tập nơi đông người để giảm nguy cơ lây lan dịch Covid-19.

“Mọi người nghĩ là phải cách ly xã hội sao? Tôi vẫn sẽ tới Bishop”, người leo núi tên là Jeff Deikis cho biết.

Các cửa tiệm café và quán bia vẫn đông khách. Bishop cách Los Angeles 4 giờ lái xe và San Francisco 6 giờ lái xe. Tại đây, mọi người leo lên mỏm đá và hẻm núi để hít thở không khí trong lành và vào lúc này, có thể là cả mầm bệnh, theo New York Times.

Trên khắp nước Mỹ, từ các bãi biển ở bang Florida tới các ngọn núi ở California, các sòng bạc hay công viên quốc gia, nhiều người đã bỏ ngoài tai khuyến cáo từ chính quyền về việc không tụ tập đông người trong khi mầm bệnh Covid-19 đang lây lan và gây ảnh hưởng tới nhịp sống bình thường của nước Mỹ. 

Họ dường như là những người hoài nghi, thờ ơ với bệnh dịch và không thể bỏ qua niềm vui của việc ra ngoài tụ tập cũng như phớt lờ trách nhiệm xã hội với những người khác, theo New York Times.

“Nếu tôi bị nhiễm virus corona thì tôi bị nhiễm thôi. Tôi sẽ không để nó ngăn bản thân tham gia tiệc tùng”, một người ở Florida chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn phát trên truyền hình.

Dưới áp lực từ chính phủ và xã hội, con số những người nói trên dường như đang giảm dần. Tuy nhiên, rủi ro từ việc họ lan truyền virus lớn như thế nào đến lúc này vẫn chưa rõ.

Những người Mỹ thờ ơ với đại dịch Covid-19 2

Đường Bourbon ở New Orleans hôm 14/3 (Ảnh: New York Times)

Theo New York Times, những người có xu hướng thờ ở với bệnh dịch hầu hết là còn trẻ, chưa có nhiều ý thức về khái nhiệm trách nhiệm xã hội. Tuy nhiên, trong số đó, có cả những người nhiều tuổi hơn tin rằng những địa điểm đang mở cửa đã được khử trùng đầy đủ để mầm bệnh không lây lan.

Một số người không muốn hủy bỏ các kế hoạch đã lên từ lâu như đám cưới trong khi số khác muốn ra ngoài trời để tìm kiếm niềm vui từ việc tụ tập.

Với một số người khác, việc đến nơi đông người đôi khi không phải là một lựa chọn mà là yêu cầu từ những ông chủ sợ bị thâm hụt doanh thu hơn là mối đe dọa từ mầm bệnh.

Ngoài ra, khái niệm về cái gọi là doanh nghiệp và hộ kinh doanh “cần thiết” được mở cửa giữa đại dịch vẫn khá mơ hồ tại các bang. “Cần thiết” ở đây có thể được hiểu là cửa hàng tạp hóa, cửa hàng xăng dầu hay dịch vụ giao đồ ăn tại nhà...

Tuy nhiên, tại Rhode Island, một câu lạc bộ thoát y tên là Wonderland vẫn mở cửa vào cuối tuần trước. GameStop, một chuỗi cửa hàng trò chơi, vẫn mở cửa và dường như chống lại yêu cầu đóng cửa từ chính quyền địa phương vì người chủ cho rằng đây là “cửa hàng bán lẻ thiết yếu”.

Tại khu vực Trung Tây, Uline, một nhà phân phối vật tư công nghiệp, vẫn tiếp tục cho các công nhân đi làm bình thường. Cuối tuần qua, một giám đốc tại trung tâm chăm sóc khách hàng ở Uline gửi thông báo cho nhân viên có đoạn: “Nếu bạn, hoặc thành viên gia đình bạn bị cảm lạnh hoặc dị ứng hoặc bất cứ bệnh gì ngoại trừ Covid-19, làm ơn đừng nói ra với các đồng nghiệp vì bạn có thể gây ra những hoảng loạn không cần thiết tại văn phòng”.

Với nhiều địa điểm giải trí trong nhà như trung tâm thương mại, rạp phim đóng cửa, hàng triệu người Mỹ được cho vẫn ra ngoài, tụ tập ở nơi đông người. Cuối tuần qua, vỉa hè tại Tidal Basin ở thủ đô Washington vẫn đông người tới ngắm hoa anh đào.

Hay tại một số bãi biển ở Florida, những người đi tắm biển, du khách vẫn rất đông đúc hồi tuần trước. Việc yêu cầu một số người dừng kỳ nghỉ xuân dường như vẫn khó khăn, nhất là các sinh viên - những người phớt lờ cảnh báo từ chính quyền rằng họ có thể mang mầm bệnh về lây cho các thành viên khác trong gia đình.

Đức Hoàng

Theo New York Times

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí