Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Nhật Bản huy động 6.600 cảnh sát truy lùng tù nhân "gương mẫu" trốn trại

Nhật Bản huy động 6.600 cảnh sát truy lùng tù nhân "gương mẫu" trốn trại
Dân trí Một Bộ trưởng của Nhật Bản đã gửi lời xin lỗi tới công chúng vì lực lượng cảnh sát chưa thể bắt được một tù nhân trốn khỏi nhà giam theo mô hình mở dù đã điều 6.600 nhân viên cảnh sát để truy tìm.

Nhật Bản huy động 6.600 cảnh sát truy lùng tù nhân "gương mẫu" trốn trại 1
(Ảnh minh họa: Wikimedia)

Theo AFP, Nhật Bản đã cử 6.600 cảnh sát truy tìm một tù nhân trốn khỏi nhà tù ở Imabari, tỉnh Ehime. Tù nhân Tatsuma Hirao, 27 tuổi, đã biến mất khỏi nơi giam giữ 1 tuần qua nhưng công cuộc tìm kiếm đối tượng này vẫn chưa có kết quả. Theo các quan chức, đối tượng Hirao bị giam giữ vì mắc tội trộm cắp nhiều lần.

Vụ việc đã gây chú ý trong dư luận Nhật Bản, thậm chí các đài truyền hình còn tường thuật diễn biến vụ săn lùng Hirao từng phút.

Theo các quan chức, Hirao đã bỏ trốn và rời nhà tù từ ngày 8/4. Đây là trại giam hoạt động theo mô hình mở, cho phép các tù nhân đi lại tự do nếu cải tạo tốt.

Cảnh sát đã tìm thấy dấu vân tay của đối tượng ở một số khu vực và một số vụ việc trộm cắp được báo cáo lên cơ quan chức năng từ khi Hirao bỏ trốn. Tuy nhiên, tung tích của người này vẫn chưa được xác định. Các đồ vật nghi do Hirao lấy trộm được cảnh sát công bố là tất, điện thoại, ví, một đôi dép và chìa khóa ô tô. Tù nhân này dường như còn để lại một lời nhắn cho chủ xe: “Tôi chỉ đang mượn xe của bạn nhưng tôi sẽ không bao giờ làm hỏng nó”.

Sau 1 tuần tìm kiếm chưa có kết quả, Bộ trưởng Tư pháp Nhật Bản Yoko Kawakami đã gửi lời xin lỗi tới người dân: “Tôi nghe nói vụ việc đã gây ra sự lo lắng với người dân địa phương, đặc biệt là khi có nhiều người lớn tuổi đang sống trong cảnh neo đơn. Tôi thật sự xin lỗi”.

Ông Kawakaki cho biết phía cảnh sát đã điều thêm 96 sĩ quan bảo vệ ngày đêm các trường học trên đảo Makaishima, Hiroshima, nơi cảnh sát nghi đối tượng Hirao đang lẩn trốn.

Theo báo Mainichi Shimbun, dù chỉ có 1.000 căn hộ trên đảo nhưng quy trình tìm kiếm diễn ra khá chậm vì cảnh sát phải được sự cho phép của gia chủ trước khi tiến hành khám xét. Địa hình đồi núi cũng cản trở việc tìm kiếm của cảnh sát bằng trực thăng.

Hòn đảo Makaishima rộng khoảng 22 km2 và có dân số 22.000 người. Kể từ khi nhà tù trên đảo mở cửa từ năm 1961, đã có khoảng 21 tù nhân vượt ngục.

Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ phạm tội thấp nhất thế giới nhưng tỉ lệ tái phạm ở mức khá cao.

Đức Hoàng

Theo SCMP

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí