Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Nhà xác quá tải, New York tính chôn tạm người chết tại công viên

Nhà xác quá tải, New York tính chôn tạm người chết tại công viên
Dân trí Quan chức New York đề xuất tạm chôn các bệnh nhân tử vong vì Covid-19 tại công viên khi nhà xác bị quá tải do số người chết tăng nhanh.
 
Nhà xác quá tải, New York tính chôn tạm người chết tại công viên 1

Thi thể được chuyển tới xe tải đông lạnh để lưu trữ tạm thời ở New York. (Ảnh: AFP)

Trong bình luận trên Twitter ngày 6/4, ông Mark Levine, ủy viên thuộc hội đồng thành phố New York và là chủ tịch ủy ban y tế của hội đồng thành phố, đã đề xuất chôn cất thi thể các bệnh nhân tử vong vì Covid-19 ở công viên, khi các nhà xác gần như quá tải.

“Chúng ta sẽ sớm bắt đầu việc chôn cất tạm thời. Kế hoạch này có thể được thực hiện bằng cách sử dụng một công viên tại New York để chôn cất. Các rãnh sẽ được đào để chôn 10 quan tài một hàng. Việc này sẽ được thực hiện một cách trang nghiêm, trật tự và mang tính tạm thời”, ông Levine cho biết.

Tuy nhiên, vài giờ sau đó, ông Levine đã viết một bình luận khác trên Twitter, giải thích rằng kế hoạch này vẫn chưa được triển khai. Ông Levine cho biết việc tạm chôn các thi thể tại công viên chỉ là phương án thành phố New York đang “chuẩn bị”, nhưng nếu tỷ lệ tử vong giảm xuống, phương án này sẽ “không cần thiết” được áp dụng.

Văn phòng Giám định Y tế (OCME) New York cho biết kế hoạch dự phòng trên vẫn đang được cân nhắc, song thành phố vẫn chưa triển khai kế hoạch này.

“Chúng tôi đang lên kế hoạch cho mọi tình huống, tuy nhiên vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra, và sức chứa (của các nhà xác) vẫn đủ ở thời điểm này”, thông báo của OCME nêu rõ.

Thị trưởng New York Bill de Blasio ngày 6/4 cũng đưa ra tuyên bố tương tự, khẳng định kế hoạch chôn cất thi thể tại công viên chưa được thông qua, mà vẫn đang được xem xét.

“Chúng tôi có đủ khả năng để thực hiện việc chôn cất tạm thời, đó là tất cả những gì tôi có thể nói. Tôi sẽ không đi vào chi tiết”, ông Blasio cho biết.

Trong khi đó, Thống đốc New York Andrew Coumo được cho là không ủng hộ ý tưởng trên.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 6/4, Thống đốc Cuomo cho biết số ca tử vong vì Covid-19 tại New York hiện ghi nhận 4.758 người, trong khi số ca dương tính với Covid-19 cũng tăng lên tới 130.689 trường hợp. Ông Cuomo xác nhận 16.837 bệnh nhân đang được điều trị tại các bệnh viện ở New York, trong đó có 4.504 người nằm tại các phòng chăm sóc đặc biệt.

New York là bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19 tại Mỹ. Theo thống kê của Đại học Johns Hopkins, ít nhất 10.524 người đã tử vong và 356.942 người mắc Covid-19 tại Mỹ.

Tuần trước, New York đã triển khai 45 thùng xe đông lạnh tới các bệnh viện trên toàn thành phố để làm nơi lưu trữ thi thể do các nhà xác trong các bệnh viện bị quá tải.

“Hầu hết các nhà xác trong bệnh viện chỉ đủ sức chứa từ 8-12 thi thể. Hiện tại, họ phải tiếp nhận tới 30, 40, 50 thi thể trong khoảng thời gian ngắn. Họ không đủ chỗ để chứa xác”, Joe Aievolo, người sở hữu 6 nhà tang lễ tại Brooklyn và Manhattan (New York), cho biết.

Phil Tassi, nhân viên tại nghĩa trang Ferncliff ở Westchester, phía bắc New York, nói rằng nhà hỏa táng tại Ferncliff thường chỉ thiêu 12 thi thể một ngày. Tuy nhiên, trong ngày 31/3, chưa tới 11 giờ sáng, họ đã thiêu tới 38 thi thể.

“Chúng tôi hoạt động 16 tiếng mỗi ngày và phải đặt ra hạn mức khi đã làm việc hết công suất, vì chúng tôi không thể giải quyết hết số thi thể được đưa tới. Chúng tôi chưa bao giờ trải qua những tuần như vậy”, Tassi cho biết.

Thi thể bệnh nhân được chuyển lên xe tải ở Brooklyn

Thành Đạt

Theo Sputnik

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí