Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Người Hồi giáo nổi giận vì một câu nói của ông Trump

Người Hồi giáo nổi giận vì một câu nói của ông Trump
Thế giới Ả Rập coi quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô Israel của Tổng thống Mỹ Donald Trump là một cái tát trời giáng.

Điều ít người biết đằng sau lớp áo vải của ông Trump

"Đứng hình" trước dàn siêu mật vụ bảo vệ Tổng thống Trump ở Hà Nội

Chi tiết dàn mật vụ Mỹ đầy cơ bắp xách vũ khí bảo vệ ông Trump ở VN

Người Hồi giáo nổi giận vì một câu nói của ông Trump 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump .

Theo Reuters, tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói quá trình dời Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv đến Jerusalem sẽ mất vài năm.

Jerusalem được coi là thánh địa linh thiêng của cả người Hồi giáo, người Do Thái và người theo đạo Thiên Chúa. Đây cũng là vấn đề ngăn Israel đạt thỏa thuận hòa bình với Palestine.

Israel coi Jerusalem là thủ đô và muốn các quốc gia đặt Đại sứ quán ở đây. Nhưng người Palestine muốn thủ đô của họ ở phần phía đông Jerusalem, vốn bị Israel chiếm đóng trong cuộc chiến tranh năm 1967.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ca ngợi tuyên bố của ông Trump, nói đây là cột mốc lịch sử và hối thúc các quốc gia khác sớm chuyển Đại sứ quán về Jerusalem.

Tuyên bố của ông Trump đã tạo nên làn sóng phản đối mạnh mẽ trong thế giới Ả Rập. “Câu nói của ông Trump kích động sự giận dữ của toàn bộ người Hồi giáo và đe dọa hòa bình thế giới”, chuyên gia Sheikh Ahmed al-Tayeb đến từ nhà thờ al-Azhar ở Ai Cập nói.

Các nước Ả Rập đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp vì quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Một bức biếm họa của cộng đồng Ả Rập mô tả cảnh ông Trump giơ tay tát vào mặt thế giới Ả Rập. Găng tay của ông Trump in hình lá cờ Israel.

Ngay cả những quốc gia Ả Rập công nhận Israel như Ai Cập và Jordan cũng bị chia rẽ vì tuyên bố của ông Trump.

“Tôi và các con mình sẽ không bao giờ từ bỏ quyền lợi của Palestine đối với Jerusalem”, Hilmi Aqel, người Palestine sinh ra ở Jordan nói.

“Mỹ đang hành động liều lĩnh mà không nghĩ đến hậu quả. Jerusalem là thủ đô của Palestine, không phải Israel”, Nada Saeed, người Hồi giáo sống ở Cairo nói.

Mahdi Msheikh, một người lái taxi ở Liban bày tỏ sự bất bình: “Đây là hành động gây hấn với thế giới Ả Rập”.

Người Hồi giáo nổi giận vì một câu nói của ông Trump 2

Quyết định của ông Trump tạo nên làn sóng giận dữ trong thế giới Hồi giáo.

Theo ghi nhận của Reuters, đa số người Hồi giáo tin rằng chính phủ của họ sẽ không làm gì nhiều để phản đối tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ả Rập Saudi, mái nhà của cộng đồng người Hồi giáo, từng đề nghị hòa bình giữa Israel và các nước Ả Rập, nếu Israel chấp nhận trao trả phía đông Jerusalem cho Palestine.

Ngay trước khi ông Trump ra quyết định, Riyadh đã gửi thông điệp mong muốn Tổng thống Mỹ không chuyển Đại sứ quán đến Jerusalem.

Nhiều người Ả Rập Saudi chia sẻ đoạn video về cố quốc vương Faisal, khẳng định không bao giờ chấp nhận Israel và rằng Jerusalem là thủ đô vĩnh cửu của Palestine.

Tại Cairo, luật sư Khaled Abdelkhalik nói: “Chúng tôi ca ngợi ông Trump là đồng minh của thế giới Ả Rập, nhưng ông ấy lại làm điều tồi tệ hơn những người tiền nhiệm”.

Các nhà phân tích nhận định, mặc dù phản đối tuyên bố của ông Trump nhưng thế giới Ả Rập vẫn rất cần Mỹ để chống lại kẻ thù chung.

“Thế giới Ả Rập cần Mỹ và cả Israel để đối phó với Iran”, Efraim Inbar, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Chiến lược Jerusalem nhận định. “Chúng ta chứng kiến làn sóng phản đối rộng khắp, nhưng theo tôi sẽ không có thay đổi nào quá lớn”.

Người Hồi giáo nổi giận vì một câu nói của ông Trump 3
Ông Trump công nhận Jerusalem là thủ đô Israel, chấn động Trung Đông

Tuyên bố của ông Trump bị cho là khiến khu vực rơi vào tình trạng bất ổn và có thể biến thành bạo lực nghiêm trọng.

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h