Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Ngoại trưởng Trung Quốc thăm Triều Tiên lần đầu sau 10 năm

Ngoại trưởng Trung Quốc thăm Triều Tiên lần đầu sau 10 năm
Dân trí Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị là quan chức cấp cao nhất của Bắc Kinh tới Triều Tiên trong nhiều năm giữa lúc tình hình bán đảo Triều Tiên đang có những chuyển biến nhanh chóng.

Ngoại trưởng Trung Quốc thăm Triều Tiên lần đầu sau 10 năm 1
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (trái) và người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong Ho bắt tay tại Bình Nhưỡng (Ảnh: AP)

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã đáp chuyến bay tới thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên hôm qua 2/5, bắt đầu chuyến thăm kéo dài 2 ngày tới quốc gia láng giềng. Ông Vương là ngoại trưởng Trung Quốc đầu tiên tới Triều Tiên kể từ năm 2007 và là một trong những quan chức cấp cao nhất của Bắc Kinh có chuyến đi tới Bình Nhưỡng.

“Trung Quốc hoàn toàn ủng hộ những nỗ lực của Triều Tiên nhằm đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên”, Tân Hoa Xã dẫn lời Ngoại trưởng Vương Nghị phát biểu trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong Ho.

Ông Vương nhấn mạnh Trung Quốc “sẵn sàng tăng cường liên lạc với Triều Tiên và tiếp tục đóng vai trò tích cực trong việc tìm kiếm giải pháp chính trị cho vấn đề bán đảo Triều Tiên”.

Hồi tháng trước, Ngoại trưởng Vương Nghị và Ngoại trưởng Ri Yong Ho đã gặp nhau tại Bắc Kinh trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên tới Trung Quốc của nhà lãnh đạo Kim Jong-un kể từ khi lên nắm quyền hồi năm 2011. Ông Ri cho biết cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Chủ tịch Tập Cận Bình đã mở đường cho Triều Tiên và Trung Quốc phát triển “quan hệ hữu nghị từ điểm khởi đầu mới”.

Theo Tân Hoa Xã, trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Vương, ông Ri khẳng định Triều Tiên sẽ “tiếp tục duy trì liên lạc gần gũi với Trung Quốc để đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa cũng như thiết lập cơ chế hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, trong khi tăng cường đối thoại với tất cả các bên liên quan”.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Trung Quốc tới Triều Tiên diễn ra vài ngày sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều hôm 27/4 và trước thềm cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều, dự kiến diễn ra trong tháng này hoặc đầu tháng tới. Giới phân tích nhận định Bắc Kinh đang nỗ lực đóng góp tiếng nói vào vấn đề Triều Tiên để không bị gạt ra ngoài lề trong tiến trình này.

Thành Đạt

Theo AFP

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí