Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Ngoại trưởng Mỹ cảm ơn Việt Nam hỗ trợ vận chuyển 2,2 triệu bộ đồ bảo hộ

Ngoại trưởng Mỹ cảm ơn Việt Nam hỗ trợ vận chuyển 2,2 triệu bộ đồ bảo hộ
Dân trí Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã gửi lời cảm ơn sự hỗ trợ của các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam, trong việc đối phó với đại dịch Covid-19.
Ngoại trưởng Mỹ cảm ơn Việt Nam hỗ trợ vận chuyển 2,2 triệu bộ đồ bảo hộ 1

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (Ảnh: Nhà Trắng)

Trong thông cáo báo chí phát đi ngày 22/4, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết các thành viên của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) là những đối tác chiến lược lâu dài khi Mỹ ứng phó với đại dịch Covid-19 và lên kế hoạch cho việc phục hồi kinh tế.

Ông Pompeo đã cảm ơn các quốc gia thành viên ASEAN, trong đó có Việt Nam, trong việc hỗ trợ Mỹ đối phó với dịch bệnh.

“Chúng tôi cảm ơn các đối tác ASEAN vì sự hỗ trợ quý báu của họ trong việc thúc đẩy các nguồn cung y tế quan trọng vào Mỹ, cũng như sự hỗ trợ của họ cho các chuyến bay đưa người Mỹ về nước. Chẳng hạn, Việt Nam đã đẩy nhanh tiến độ cho các chuyến bay chuyển 2,2 triệu bộ đồ bảo hộ cá nhân tới Mỹ, và chúng tôi hy vọng sẽ nhận thêm các lô hàng thiết bị bảo hộ cá nhân trong những tuần tới”, Ngoại trưởng Mỹ cho biết.

“Chúng tôi cam kết tiếp tục hợp tác với ASEAN để đánh bại đại dịch này và cùng nhau trở lại công cuộc xây dựng một tương lai tươi sáng cho khu vực”, ông nói.

Ngoại trưởng Pompeo khẳng định “Mỹ tiếp tục hỗ trợ các quốc gia ASEAN trong nỗ lực đối phó với đại dịch Covid-19”, đồng thời kêu gọi tất cả các nước chia sẻ thông tin đầy đủ và minh bạch.

Sáng kiến "Tương lai y tế Mỹ - ASEAN"

Ngoại trưởng Pompeo cũng công bố “sáng kiến Tương lai y tế Mỹ - ASEAN nhằm tăng cường nỗ lực trong an ninh y tế thông qua nghiên cứu, y tế công cộng và đào tạo thế hệ tiếp theo của các chuyên gia y tế ASEAN”.

Tính đến nay, Mỹ đã hỗ trợ hơn 35,3 triệu USD trong ngân sách y tế khẩn cấp nhằm giúp các nước ASEAN đối phó với dịch. Đây là một phần trong 3,5 tỷ USD Mỹ từng hỗ trợ về y tế cộng đồng cho các nước ASEAN trong 20 năm qua.         

“Mỹ cam kết sử dụng mọi phương tiện hiện có để giảm thiểu thiệt hại về kinh tế và xã hội do đại dịch gây ra và khôi phục tăng trưởng toàn cầu. Mỹ vẫn cam kết duy trì đầu tư dài hạn trong việc hỗ trợ kỹ thuật kinh tế và phát triển năng lực con người thông qua các chương trình USAID song phương tại các nước thành viên ASEAN gồm Campuchia, Indonesia, Lào, Myanmar, Philippines, Thái Lan và Việt Nam”, Ngoại trưởng Pompeo nêu rõ.

Ông Pompeo cũng kêu gọi giới chức các nước “thực hiện các biện pháp phù hợp nhằm tạo điều kiện cho việc vận chuyển hàng hóa và dịch vụ viện trợ nhân đạo tới những nhóm dân cư dễ bị tổn thương nhất tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương”.

Do mối liên kết chặt chẽ giữa động vật hoang dã bị buôn bán trái phép các chợ tươi sống ở Trung Quốc với các bệnh lây truyền từ động vật, Mỹ kêu gọi Trung Quốc đóng cửa vĩnh viễn các chợ động vật tươi sống và tất cả các chợ buôn bán động vật hoang dã trái phép. Mỹ cũng kêu gọi chính phủ các nước ASEAN hành động tương tự.  

Ngoại trưởng Pompeo khẳng định Mỹ và ASEAN sẽ cùng nhau đảm bảo cho người dân an toàn hơn và thịnh vượng hơn.

“Mỹ cam kết tiếp tục xây dựng một tương lai dựa trên những nguyên tắc chung, gồm vai trò trung tâm của ASEAN, sự cởi mở, minh bạch, khuôn khổ dựa trên luật lệ, quản trị tốt và tôn trọng chủ quyền”, Ngoại trưởng Pompeo khẳng định.

Thành Đạt

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí