Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


New York trở thành tâm dịch Covid-19 toàn cầu

New York trở thành tâm dịch Covid-19 toàn cầu
Dân trí New York hiện trở thành điểm nóng bùng phát dịch Covid-19 khi chiếm tới một nửa số ca mắc bệnh tại Mỹ. Các bệnh viện tại đây đứng trước nguy cơ thiếu hụt nghiêm trọng trang thiết bị y tế.
New York trở thành tâm dịch Covid-19 toàn cầu
New York trở thành tâm dịch Covid-19 toàn cầu 1
Các bệnh viện ở New York đều quá tải mặc dù chính quyền đã có những phương án sẵn sàng ứng phó từ trước. (Ảnh minh họa: Getty)

New York chiếm một nửa số bệnh nhân Covid-19 ở Mỹ

Ba tuần kể từ khi phát hiện ca mắc Covid-19 đầu tiên, New York đã chứng kiến tình hình dịch Covid-19 đáng báo động. Đến ngày 22/3, số ca mắc Covid-19 tại đây chiếm gần 50% tổng số ca của thế giới, khiến New York trở thành tâm chấn của đại dịch Covid-19 toàn cầu, kéo theo sức ép lớn lên giới chức địa phương.

Trong nỗ lực nhằm ứng phó cuộc khủng hoảng Covid-19 trên nhiều mặt trận, Thống đốc New York Andrew Cuomo đã kêu gọi giới chức liên bang quốc hữu hóa hoạt động sản xuất, phân phối trang thiết bị y tế, đồng thời triển khai biện pháp nghiêm ngặt hạn chế người dân di chuyển và tập trung đông người.

Hôm qua 22/3, Thống đốc Cuomo công bố các biện pháp sẵn sàng cho kịch bản số người mắc Covid-19 tiếp tục tăng mạnh, bao gồm lập các bệnh viện dã chiến ở 3 khu vực ngoại ô thành phố New York.

Các bệnh viện ở New York đều thông báo số bệnh nhân Covid-19 tăng vọt và đều đứng trước nguy cơ thiếu hụt nghiêm trọng trang thiết bị y tế như khẩu trang, máy thở.

Việc tăng cường xét nghiệm đã cho thấy mức độ lây lan mạnh ở New York. Đến nay, hơn 15.000 người ở New York đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19, trong đó chủ yếu tập trung ở khu vực thành phố New York. Con số này chiếm một nửa số ca nhiễm Covid-19 ở Mỹ. Trên thế giới, dịch Covid-19 đã khiến hơn 314.700 người mắc bệnh.

Theo số liệu của giới chức địa phương, khoảng 1/8 số bệnh nhân ở bang New York đã nhập viện và 114 người đã tử vong tính đến sáng 22/3. Ông Cuomo cho biết, hầu hết bệnh nhân tử vong là người trên 70 tuổi.

New York “đóng băng”

New York trở thành tâm dịch Covid-19 toàn cầu 2
Đường phố vắng vẻ ở quảng trường Thời đại, thành phố New York khi dịch Covid-19 bùng phát. (Ảnh: AFP)

Tại thành phố New York, các con phố sầm uất bỗng chốc trở nên vắng vẻ khi hầu hết nhà hàng, cơ sở kinh doanh phải đóng cửa để ngăn dịch lây lan.

Trong động thái mới nhất, chính quyền New York đã công bố một trong các biện pháp cứng rắn nhất nhằm ngăn dịch lây lan. Theo đó, từ 20h ngày 22/3, các cơ sở kinh doanh không cần thiết sẽ buộc phải đóng cửa, người dân được khuyến cáo ở trong nhà trừ khi ra ngoài cho các lý do cần thiết như mua lương thực, thuốc men.

Thống đốc Cuomo và Thị trưởng Bill de Blasio nhiều lần khẳng định sẽ không phong tỏa thành phố New York, các tuyến giao thông vận tải sẽ tiếp tục hoạt động nhưng với lịch trình hạn chế hơn. Mặc dù vậy, nhịp sống thương mại hối hả hàng ngày ở New York về cơ bản tạm “đóng băng”.

“Khoảng 40-80% người dân của bang có thể nhiễm virus này, tất cả những gì chúng tôi đang làm là nhằm làm chậm đà lây lan của dịch, nhưng dịch sẽ vẫn lây lan”, ông Cuomo nói.

Thị trưởng Blasio cũng bình luận: “Chúng ta đang ở thành phố New York, tâm chấn của cuộc khủng hoảng này ở Mỹ. Tôi rất buồn phải nói ra điều này”. Ông cảnh báo: “Điều tồi tệ nhất vẫn chưa xảy ra. Tháng 4 có thể sẽ còn tồi tệ hơn tháng 3 này. Và tôi lo sợ tháng 5 thậm chí còn tồi tệ hơn nữa”.

Ông Blasio cho biết, ông đã trao đổi tình hình với Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence vào cuối ngày hôm qua. “Tôi hy vọng chính phủ liên bang sẽ nhanh chóng hỗ trợ”, ông Blasio nói và lưu ý thêm các bệnh viện công ở thành phố New York chỉ số trang thiết bị y tế cơ bản đủ dùng cho khoảng 10 ngày nữa.

 

Minh Phương
Theo New York Times

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí