Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Não người vẫn còn sống 10 phút sau khi cơ thể chết

Não người vẫn còn sống 10 phút sau khi cơ thể chết
Các bác sĩ mới đây phát hiện trường hợp não của một bệnh nhân tiếp tục hoạt động khi cơ thể chết, điều này chứng minh sự sống vẫn tiếp diễn trong khoảng thời gian nhất định sau khi chết.

Cái chết của chú cá cảnh sống qua 13 đời tổng thống Mỹ

Sự thật về cảm giác lúc cận kề cái chết

Phát hiện người đã chết vẫn có ý thức

Não người vẫn còn sống 10 phút sau khi cơ thể chết 1

Ảnh minh họa.

Theo Daily Mail, các bác sĩ tại một phòng chăm sóc đặc biệt ở Canada đã gặp một trường hợp kỳ lạ khi tắt hệ thống hỗ trợ sự sống cho 4 bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

Một bệnh nhân tiếp tục có hoạt động não liên tục trong suốt 10 phút sau khi trái tim ngừng đập. Sóng não phát đi giống như trường hợp thường gặp trong giấc ngủ sâu. Các bác sĩ hiện chưa thể giải thích được trường hợp này.

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Western Ontario, Canada, đánh giá xung điện ở não theo tương quan với nhịp tim, sau khi ngừng các biện pháp duy trì sự sống. Não ngừng hoạt động trước khi tim ngừng đập xảy ra ở 3 trong số 4 bệnh nhân trên.

Tuy nhiên, ở trường hợp trên, não bệnh nhân vẫn tiếp tục hoạt động sau khi tim ngừng đập. "Ở bệnh nhân này, các chớp sóng đơn vẫn phát ra sau khi nhịp tim và huyết áp máu động mạch (ABP) ngừng", nhóm nghiên cứu nói.

Có những khác biệt đáng kể trong hoạt động điện ở não giữa khoảng thời gian 30 phút trước và 5 phút sau khi tim ngừng đập.

Trong trường hợp của 4 bệnh nhân, hoạt động não của họ rất khác biệt, cho thấy mỗi người đối mặt với cái chết theo cách khác nhau. Thí nghiệm đặt ra những câu hỏi khó giải đáp về thời gian một người tử vong và liệu việc sử dụng xác họ để hiến tạng có đúng đắn về mặt y học và đạo đức hay không.

Não người vẫn còn sống 10 phút sau khi cơ thể chết 2

Não người vẫn gửi tín hiệu sau khi tim ngừng đập.

Năm 2013, trường hợp tương tự đã được thí nghiệm trên chuột. Thí nghiệm đăng tải trên tạp chí khoa học cho thấy, sau khi ngừng tim, não bộ của những con chuột phát ra xung điện trong khoảng một phút.

Theo các nhà nghiên cứu, phát hiện não tích cực hoạt động trong vài giây sau khi tim ngừng đập cho thấy hiện tượng mang tính tự nhiên nhiều hơn là tinh thần. Tuy nhiên, các nhà khoa học thừa nhận, vẫn còn quá sớm để khẳng định con người có trải nghiệm cận tử.

Trước đây, có ý kiến cho rằng bộ não đang chết không thể thực hiện hoạt động phức tạp và do đó trải nghiệm cận tử (NDE) có nguồn gốc từ linh hồn.

Nhóm nghiên cứu cho biết, tác động ở thời điểm tử vong có thể kích thích não bộ, qua đó khơi gợi những hình ảnh và cảm giác gắn liền với trải nghiệm cận tử.

Nhưng theo một số nhà khoa học, trải nghiệm cận tử không khác gì ảo giác xuất hiện khi não bộ đang trong quá trình ngừng hoạt động.

Nguồn tin: 24h