Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Mỹ lên án hành vi “bắt nạt” của Trung Quốc tại Biển Đông

Mỹ lên án hành vi “bắt nạt” của Trung Quốc tại Biển Đông
Dân trí Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cáo buộc Trung Quốc lợi dụng dịch Covid-19 để tăng cường hành vi khiêu khích trong khu vực.
Mỹ lên án hành vi “bắt nạt” của Trung Quốc tại Biển Đông 1

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (Ảnh: Getty)

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 22/4, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố Trung Quốc “đang lợi dụng sự tập trung của thế giới vào cuộc khủng hoảng Covid-19 để thực hiện hành vi gây hấn”, bao gồm hành vi “cưỡng ép các nước láng giềng tại Biển Đông”.

“Mỹ kịch liệt phản đối hành vi bắt nạt của Trung Quốc. Chúng tôi hy vọng các nước khác sẽ yêu cầu Trung Quốc phải chịu trách nhiệm”, Ngoại trưởng Pompeo nói, đồng thời cho biết ông sẽ có các cuộc trao đổi với những người đồng cấp tại ASEAN.

Ông Pompeo cũng đề cập tới vụ Trung Quốc đâm chìm một tàu cá của Việt Nam tại Biển Đông trong tháng này.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ đây là vụ việc mới nhất trong chuỗi hành động của Trung Quốc nhằm đòi yêu sách hàng hải phi pháp và gây bất lợi cho các nước láng giềng Đông Nam Á tại Biển Đông.

“Quân đội Trung Quốc vẫn hoạt động tích cực giữa dịch Covid-19, và họ không có biểu hiện giảm bớt các chiến dịch”, Drew Thompson, cựu quan chức quốc phòng Mỹ và hiện là nhà nghiên cứu cấp cao tại Trường Chính sách Công Lý Quang Diệu thuộc Đại học Quốc gia Singapore, nhận định.

Carl Schuster, một chỉ huy hải quân Mỹ về hưu và là cựu giám đốc các hoạt động tại Trung tâm tình báo phối hợp thuộc Bộ chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ, cho rằng “Trung Quốc đang lợi dụng các thách thức về Covid-19 của hải quân Mỹ để gia tăng vị thế ở Biển Đông bằng cách tăng cường sự hiện diện và hoạt động ở đó theo ý muốn trong khi Mỹ đang gặp khó khăn”.

Mỹ tuần này đã điều 2 tàu chiến, gồm tàu tấn công đổ bộ USS America và tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường USS Bunker Hill, tới Biển Đông. Các tàu này được cho là đang hoạt động gần tàu khảo sát địa chất Hải Dương 8 của Trung Quốc trong khu vực.

Tàu Hải Dương 8 hồi cuối tuần trước bị phát hiện đang khảo sát ở gần một tàu của Công ty dầu khí quốc gia Malaysia Petronas hoạt động tại Biển Đông.

Bộ Quốc phòng Australia ngày 22/4 cũng thông báo một tàu hộ vệ của nước này đã diễn tập cùng với 3 tàu chiến của Mỹ ở Biển Đông.

Thành Đạt

Tổng hợp

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí