Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Mỹ có thể phục chức cho chỉ huy tàu sân bay kêu cứu vì Covid-19

Mỹ có thể phục chức cho chỉ huy tàu sân bay kêu cứu vì Covid-19
Dân trí Hải quân Mỹ không loại trừ khả năng phục chức cho cựu chỉ huy tàu sân bay USS Theodore Roosevelt, sau khi ông bị sa thải vì tâm thư cầu cứu khi dịch Covid-19 lây lan trên tàu.
Mỹ có thể phục chức cho chỉ huy tàu sân bay kêu cứu vì Covid-19 1

Ông Brett Crozier (Ảnh: US NAvy)

Trả lời phỏng vấn hãng tin AP ngày 9/4, Đô đốc Michael Gilday, Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ, cho biết ông không loại trừ khả năng phục chức cho Đại tá Brett Crozier. “Tôi không loại trừ bất cứ khả năng nào”, ông Gilday nói.

Ông Gilday cho biết, hiện ông vẫn chưa trao đổi với ông Crozier - người đang phải cách ly do mắc Covid-19, nhưng ông hiểu và đánh giá cao động cơ của ông Crozier viết tâm thư báo động tình trạng lây lan Covid-19 trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt.

Tâm thư dài 4 trang của ông Crozier được đăng tải rộng rãi trên truyền thông cuối tháng trước. Trong thư, ông Crozier đề cập đến tình trạng “lây lan không thể kiểm soát” của Covid-19 trên tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân chở gần 5.000 người của Mỹ. Ông đề nghị Hải quân có biện pháp nhanh chóng sơ tán thủy thủ khỏi con tàu.

Tuy nhiên, chỉ 2 ngày sau đó, ông bị cách chức với lý do không tuân thủ nguyên tắc bảo mật thông tin và năng lực ứng phó hạn chế. Việc cách chức ông Crozier đã kéo theo những ý kiến trái chiều.

Trong tuần này, Quyền Bộ trưởng Hải quân Thomas Modly đã đệ đơn từ chức sau khi cách chức và có phát ngôn xúc phạm ông Crozier. Giới chức Hải quân hiện vẫn điều tra vụ việc liên quan đến ông Crozier.

Việc phục chức cho ông Crozier, chỉ huy một tàu chiến lớn, nếu xảy ra, sẽ là một động thái chưa từng có tiền lệ của Hải quân Mỹ. Một đơn kiến nghị trực tuyến đã nhận được hơn 315.000 chữ ký đề nghị biểu dương ông Crozier vì hành động đảm bảo an toàn cho thủy thủ.
Theo Hải quân Mỹ, tính đến hôm qua 9/4, ít nhất 416 thủy thủ của tàu USS Theodore Roosevelt đã mắc Covid-19. Hiện 97% trong số gần 5.000 thủy thủ của con tàu đã được xét nghiệm.

Minh Phương
Theo WSJ

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí