Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Mỹ bác tin thuyết phục công ty Đức để có độc quyền vắc xin ngừa Covid-19

Mỹ bác tin thuyết phục công ty Đức để có độc quyền vắc xin ngừa Covid-19
Dân trí Mỹ bác bỏ thông tin từ truyền thông Đức rằng Washington đang tìm cách sở hữu thành tựu nghiên cứu từ một công ty của Đức nhằm độc quyền sản xuất vắc xin ngừa Covid-19.
 
Mỹ bác tin thuyết phục công ty Đức để có độc quyền vắc xin ngừa Covid-19 1
Ảnh minh họa: Reuters

Các nguồn tin chính phủ Đức cho biết với Reuters ngày 15/3 rằng, chính phủ Mỹ được cho là đang tìm cách để có được thành tựu điều chế vắc xin phòng viêm phổi cấp Covid-19 của công ty CureVac của Đức.

Trước đó, nhật báo Welt am Sonntag của Đức đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề nghị chi một khoản tiền để thuyết phục CureVac chuyển tới Mỹ, cho phép Mỹ sở hữu độc quyền kết quả nghiên cứu điều chế vắc xin của các nhà khoa học và sẽ chỉ dùng cho Mỹ.

Tuy nhiên chính phủ Đức đã tìm cách ngăn việc này. Một phát ngôn viên Bộ Y tế Đức nói: “Chính phủ Đức rất quan tâm đến việc đảm bảo các loại vắc xin và hoạt chất dùng để chống lại virus corona mới sẽ được điều chế ở Đức và châu Âu.

Về vấn đề này, chính phủ đang trao đổi tích cực với CureVac”. Bộ trưởng Nội vụ Đức Horst Seehofer cũng cho biết tại một cuộc họp báo hôm qua rằng, Ủy ban ứng phó khủng hoảng virus corona của chính phủ Đức sẽ thảo luận vấn đề này với CureVac vào hôm nay.

Phản bác thông tin từ truyền thông Đức, Đại sứ Mỹ tại Đức Richard Grenell khẳng định trên Twitter rằng: “Thông tin của Welt là sai sự thật”. Một quan chức khác của Mỹ cũng nói: “Đây là chuyện hư cấu… Chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận với bất cứ công ty nào có thể hỗ trợ. Chúng tôi cũng sẽ chia sẻ với thế giới bất cứ giải pháp nào phát hiện được”.

Về phía CureVac, công ty này đã ra thông cáo khẳng định: “Chúng tôi bác bỏ những đồn đại hiện nay về việc sang nhượng (nghiên cứu điều chế)”. Dietmar Hopp, nhà đầu tư chính của CureVac, cho biết ông sẽ không bán bản quyền điều chế vắc xin và muốn CureVac sản xuất vắc xin giúp tất cả mọi người trên thế giới.

Trong một diễn biến liên quan khác, Giám đốc phụ trách sản xuất của CureVac, ông Florian von der Muelbe, cho biết công ty này đã nghiên cứu một số vắc xin ngừa Covid-19 và đang chọn ra hai phương án tốt nhất để bắt đầu thử nghiệm lâm sàng. Công ty này hy vọng sẽ có một loại vắc xin thử nghiệm vào tháng 6 hoặc tháng 7 tới để được cơ quan chức năng cho phép tiến hành thử nghiệm trên người.

Minh Phương
Theo Reuters

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí