Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Italia: Số người chết vì Covid-19 vượt 1.000, hơn 15.000 ca mắc bệnh

Italia: Số người chết vì Covid-19 vượt 1.000, hơn 15.000 ca mắc bệnh
Dân trí Số người mắc và tử vong vì viêm phổi cấp Covid-19 tại Italia tiếp tục tăng mạnh buộc giới chức nước này siết chặt lệnh phong tỏa và đưa ra quy định xử lý hình sự nghiêm ngặt với người vi phạm.
 
Italia: Số người chết vì Covid-19 vượt 1.000, hơn 15.000 ca mắc bệnh 1
Italia phong tỏa toàn bộ đất nước từ 10/3 đến 3/4. (Ảnh: Getty)


Reuters dẫn số liệu từ Cơ quan Phòng vệ Dân sự Italia cho biết, trong ngày 12/3, số người mắc Covid-19 tại nước này đã tăng từ 12.462 ca lên 15.113 ca. Đây là ngày có thêm nhiều ca mắc bệnh nhất tại Italia kể từ khi dịch bùng phát hồi cuối tháng 2 tại quốc gia này.

Cũng trong ngày hôm qua, Italia cũng ghi nhận thêm 189 ca tử vong, nâng tổng số người chết vì Covid-19 lên 1.016. Đến nay, gần 1.300 người ở Italia đã được chữa khỏi hoàn toàn các triệu chứng của Covid-19, trong khi khoảng hơn 1.100 người phải điều trị tăng cường.

Số ca tử vong và mắc Covid-19 tại Italia tiếp tục tăng mạnh bất chấp biện pháp phong tỏa toàn bộ đất nước của chính phủ nước này kể từ đầu tuần.

Theo sắc lệnh siết phong tỏa mà Thủ tướng Italia Giuseppe đưa ra đầu tuần, người dân buộc phải hạn chế đi lại trừ các lý do khẩn cấp hay lý do y tế và phải tránh tụ tập đông người. Trong khi đó, tất cả nhà hàng, quán bar phải đóng cửa ít nhất 2 tuần, ngoại trừ cửa hàng lương thực và hiệu thuốc.

Chính phủ Italia cũng đã quy định xử lý hình sự đối với những người vi phạm. Theo đó, những người có triệu chứng mắc Covid-19 nhưng từ chối cách ly 2 tuần có thể bị phạt 6-36 tháng tù. Người có triệu chứng mắc bệnh, từ chối cách ly và sau đó truyền bệnh cho người khác và khiến người đó tử vong có thể bị kết tội "cố ý giết người" và đối mặt với 21 năm tù. Trong khi đó, mắc phạt hành chính nhẹ hơn với người vi phạm là 206 euro.

“Nếu biết mình mắc bệnh, nhưng vẫn tiếp xúc với người khác, bất kể là có lây truyền bệnh hay không, người đó cũng sẽ bị xử phạt hình sự”, luật sư Franco Coppi cho biết với nhật báo Corriere della Sera.

Kết quả thăm dò dư luận cho thấy, hơn 80% người dân Italia ủng hộ biện pháp này của chính phủ.

Italia hiện là một trong những điểm nóng bùng phát Covid-19 mạnh nhất trên thế giới hiện nay. Mặc dù lệnh phong tỏa đất nước chỉ kéo dài đến ngày 3/4, song giới chức y tế nước này cảnh báo, chính phủ và người dân nước này cần chuẩn bị sẵn tinh thần cho “một cuộc chiến dài” đối phó với Covid-19.

Minh Phương
Theo Reuters

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí