Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Hơn 240.000 người mắc Covid-19, Mỹ khẩn cấp tăng cường sản xuất máy thở

Hơn 240.000 người mắc Covid-19, Mỹ khẩn cấp tăng cường sản xuất máy thở
Dân trí Tổng thống Mỹ Donald Trump kích hoạt đạo luật sản xuất quốc phòng để tăng cường sản xuất máy thở trong bối cảnh số người mắc Covid-19 tăng kỷ lục trong khi kho dự trữ vật tư y tế cạn kiệt.
Hơn 240.000 người mắc Covid-19, Mỹ khẩn cấp tăng cường sản xuất máy thở 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Getty)

Theo số liệu cập nhật của trang web Worldometer, Mỹ ghi nhận thêm 28.295 ca mắc Covid-19 trong ngày 2/4, nâng tổng số người nhiễm bệnh tại quốc gia này lên 243.298.

Mỹ tiếp tục là nước có nhiều người mắc Covid-19 nhất và tốc độ gia tăng số ca nhiễm hiện cũng nhanh nhất thế giới. Trong ngày 2/4, Mỹ ghi nhận ít nhất 781 ca tử vong vì Covid-19, nâng tổng số người chết vì dịch bệnh này tại đây lên 5.883 ca.

Số ca mắc bệnh tăng nhanh khiến hệ thống y tế của Mỹ quá tải. Các bệnh viện đặc biệt ở các điểm nóng bùng phát dịch của Mỹ đều rơi vào tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng vật tư y tế như máy thở hay đồ bảo hộ. Giới chức y tế Mỹ ước tính, nước này cần thêm khoảng hàng chục nghìn máy thở.

Tổng thống Donald Trump hôm qua đã kích hoạt Luật sản xuất quốc phòng (DPA) để yêu cầu các doanh nghiệp trong nước tăng cường sản xuất máy thở nhằm đáp ứng nhu cầu của các bệnh viện. Thông cáo của Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Trump đã chỉ đạo cơ quan y tế của Mỹ dùng thẩm quyền để hỗ trợ đẩy nhanh việc cung cấp nguyên vật liệu cho 6 doanh nghiệp để sản xuất máy thở. Các doanh nghiệp này gồm: General Electric, Hill-Rom Holdings, Medtronic, Resmed, Royal Philips và Vyaire Medical.

Bệnh viện, nhà xác New York quá tải

Hơn 240.000 người mắc Covid-19, Mỹ khẩn cấp tăng cường sản xuất máy thở 2
Số ca mắc Covid-19 tại Mỹ tăng nhanh. (Ảnh minh họa: Reuters)

New York tiếp tục là tâm dịch Covid-19 ở Mỹ với khoảng 2.400 người tử vong. Thống đốc New York Andrew Cuomo cho biết, hiện bang này chỉ còn số máy thở đủ dùng cho khoảng 6 ngày nữa nếu Covid-19 tiếp tục lây lan với tốc độ như hiện tại. Cũng theo ông Cuomo, khoảng 21.000 nhân viên y tế đã tình nguyện tới New York để hỗ trợ cuộc chiến chống dịch.

Tại New York, không chỉ các bệnh viện, mà các nhà xác, dịch vụ hỏa táng cũng quá tải vì số người chết tăng nhanh. Theo Reuters, các nhà hỏa táng ở New York đã phải kéo dài thời gian làm việc, và bắt đầu hỏa táng thi thể xuyên đêm. Truyền thông Mỹ trước đó đưa tin, New York thậm chí đã lập các nhà xác tạm và dùng xe đông lạnh để giữ thi thể người bệnh bên ngoài các bệnh viện do các nhà xác quá tải.

Trong một diễn biến liên quan khác, Thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio cho biết, ông đã đề nghị Tổng thống Trump tổng huy động quân đội tới thành phố để hỗ trợ ứng phó dịch.

Ông Bill de Blasio cũng bắt đầu khuyến cáo tất cả người dân nên đeo khẩu trang khi ra ngoài để hạn chế nguy cơ nhiễm bệnh. Đây là vấn đề mà chính quyền của Tổng thống Trump vẫn đang cân nhắc và có thể đưa ra khuyến cáo đeo khẩu trang đối với toàn dân trong thời gian tới.

 

Minh Phương

Theo Reuters

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí