Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Hội nghị biến công ty dược hàng đầu Mỹ thành "sự kiện siêu lây nhiễm"

Hội nghị biến công ty dược hàng đầu Mỹ thành "sự kiện siêu lây nhiễm"
Dân trí Hội nghị lãnh đạo hồi cuối tháng 2 của công ty dược phẩm nổi tiếng nước Mỹ Biogen đã biến thành sự kiện "siêu lây nhiễm" khi những nhân viên của công ty đang mầm bệnh đi tới 6 bang và 3 quốc gia.
Hội nghị biến công ty dược hàng đầu Mỹ thành "sự kiện siêu lây nhiễm" 1

Hội nghị lãnh đạo của Biogen đã biến công ty này thành "ổ dịch" Covid-19 và một số nhân viên đã trở thành những người bệnh "siêu lây nhiễm" (Ảnh: Reuters)

Vào ngày thứ 2 đầu tiên của tháng 3, ông Michel Vounatsos, giám đốc điều hành của công ty thuốc Biogen, xuất hiện trong tinh thần hứng khởi. Loại thuốc trị bệnh Alzheimer của công ty cho thấy triển vọng sau nhiều năm bế tắc. Doanh số đang cao kỷ lục.

Trên sân khấu một hội thảo về y tế ở Boston, Massachusetts, ông Vounatsos đã thuyết trình về loại thuốc. Khi được hỏi rằng liệu dịch Covid-19 có làm gián đoạn chuỗi cung ứng hay tác động tiêu cực tới các kế hoạch của công ty hay không, ông trả lời là không.

Tuy nhiên, khi ông đang trình bày bài nói, virus SARS-CoV-2 đã âm thầm lây lan giữa các quan chức cấp cao của Biogen với những người tham gia. Họ không hay biết rằng mình đã bị nhiễm virus vài ngày trước đó trong một hội nghị lãnh đạo thường niên của công ty.

Các nhân viên của Biogen, hầu hết đều cảm thấy khỏe mạnh, sau đó đã lên những chiếc máy bay chật cứng hành khách. Họ lái xe về thăm gia đình. Theo New York Times, họ đã mang virus tới ít nhất 6 bang của Mỹ, District of Columbia và 3 quốc gia. Sự lây lan nhanh chóng đã khiến các quan chức y tế địa phương “bất lực” trong việc truy vết mầm bệnh.

Cuộc họp của Biogen là một trong những ví dụ mới nhất của khái niệm mà các nhà dịch tễ học của Mỹ gọi là “sự kiện siêu lây nhiễm” Covid -19.

Khác với những ổ dịch khác bùng phát từ một nhà dưỡng lão ở Seattle, Washington hay một bữa tiệc sinh nhật ở Connecticut, trường hợp của Biogen xảy ra ở một cuộc họp của các chuyên gia về y tế, những người có công việc hàng ngày là chống lại bệnh tật, chứ không phải là phát tán mầm bệnh.

“Họ là một trong những người giỏi nhất trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và phát triển thuốc”, theo ông John Carroll, biên tập viên của Endpoints News, trang tin chuyên đưa tin về ngành công nghệ sinh học.

Con số thống kê chính thức liên quan tới Biogen là 99 ca Covid-19, bao gồm các nhân viên và những người tiếp xúc với họ. Tuy nhiên, số này chỉ bao gồm những người sống trong bang Massachusetts. Con số lây nhiễm trên khắp nước Mỹ chắc chắn phải cao hơn, theo New York Times.

Hai ca Covid-19 đầu tiên ở bang Indiana là quan chức Biogen. Ca bệnh đầu tiên ghi nhận ở Tennessee cũng bắt nguồn từ công ty này. Tương tự vậy, 6 ca đầu tiên ở North Carolina cũng là từ Biogen.

Nhiều người đã chỉ trích Biogen vì quyết định tổ chức hội thảo lãnh đạo vào cuối tháng 2, sự kiện có sự tham gia của các quan chức từ một số nước châu Âu có dịch Covid-19.

Những ý kiến khác khác chỉ trích Biogen vì quá kín đáo trong việc cung cấp thông tin về ổ dịch trong công ty. Biogen đã bác bỏ cáo buộc, nhấn mạnh họ cung cấp toàn bộ thông tin họ có được.

Ông Vounatsos khẳng định: “Chúng tôi sẽ không bao giờ cố ý đặt ai vào mối đe dọa”.

Sáng lập năm 1978 ở Boston, công ty Biogen khá nổi tiếng trong ngành công nghệ sinh học. Họ đang đạt được triển vọng với loại thuốc chữa bệnh Alzheimer.

Vào thời điểm Biogen tổ chức hội nghị lãnh đạo vào ngày 26-27/2, khí thế của họ đang ở mức cao. Mặc dù một vài công ty đã quyết định hủy các cuộc họp đa quốc gia vì lo ngại dịch, Biogen chưa bao giờ bàn bạc về việc này.

Ngày 21/2, một tuần trước sự kiện diễn ra, Mỹ mới chỉ có 30 ca Covid-19. Trong khi đó, các quan chức Biogen bay tới Mỹ tham gia hội nghị xuất phát từ Đức, Thụy Sĩ, Italia, những nước khi đó chưa có nhiều ca Covid-19.

Vào đêm đầu tiên, 175 quan khách ăn buffet tại một nhà hàng ở gần cảng Boston. Họ bắt tay nhau, một số hôn lên má theo đúng phong tục của các quốc gia châu Âu.

Hai ngày sau đó, những người tham gia di chuyển khắp nơi trên khắp nước Mỹ và tới các quốc gia khác.

Họ trở về nhà, tham gia các hội thảo khác, tham gia tiệc ở nhà bạn bè. Vào thời điểm đó, các quan chức Nhà Trắng thông báo rằng Mỹ vẫn đang kiểm soát dịch bệnh.

Sau ngày cuối tuần, một vài người bắt đầu cảm thấy ốm yếu. Jie Li, một nhà sinh học 37 tuổi làm việc cho Biogen, bắt đầu thấy các triệu chứng như bị cảm lạnh, ho và đau nhức. Cô không tham gia hội nghị lãnh đạo tuần trước đó, nhưng sếp của cô có tham gia.

Ngày 2/3, Biogen gửi thư điện tử thông báo bất cứ ai tham gia hội nghị cảm thấy không khỏe hãy liên lạc với cơ sở y tế ngay lập tức.

Vào cùng ngày, 4 quan chức cấp cao của Biogen vẫn tham dự một hội thảo quy mô lớn về y tế với các nhà đầu tư tiềm năng.

Ngày hôm sau, 2 quan chức Biogen trở về Đức và Thụy Sĩ. Họ làm xét nghiệm và có kết quả dương tính với Covid-19. Không khí trở nên căng thẳng.

Tình hình ngày càng tệ hơn khi Biogen lần lượt nhận được thông tin về các ca bệnh lây lan. Mỗi nhân viên của Biogen đã lây cho nhiều người trong các sự kiện mà họ tham gia.

Đức Hoàng

Theo New York Times

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí