Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Hàng loạt thẩm phán, luật sư mắc Covid-19 sau phiên tòa ở New York

Dân trí Việc một thẩm phán tử vong và hàng loạt luật sư mắc Covid-19 sau một phiên tòa ở New York là ví dụ cho thấy giãn cách xã hội đóng vai trò quan trọng như thế nào trong việc ngăn virus lây lan.
Hàng loạt thẩm phán, luật sư mắc Covid-19 sau phiên tòa ở New York 1

Các luật sư, nhân viên tòa án ngồi kín phòng xử án tại Tòa án tối cao Brooklyn ở New York, Mỹ ngày 12/3. (Ảnh: NYD)

Hàng chục luật sư, các cán bộ và nhân viên tòa án đã ngồi kín chỗ tại phòng xử án của thẩm phán Johnny Lee Baynes ở quận Brooklyn, New York (Mỹ) vào ngày 12/3 trong khi chờ đợi ông lắng nghe các vụ việc trong một buổi triệu tập, ngày bận rộn của ông trong tuần.

Mọi việc diễn ra như thường lệ. Trước khi buổi làm việc bắt đầu, các luật sư trò chuyện với nhau về đại dịch Covid-19 đang lây lan khắp thành phố.

Khi một luật sư phàn nàn rằng các hướng dẫn về giãn cách xã hội không được tuân thủ trong phòng xử án án đông kín người của Toà án tối cao Brooklyn, ông Baynes đã bác bỏ.

“Nếu bạn không muốn thì có thể ra ngoài”, một luật sư nhớ lại lời ông Baynes nói với cô.

Mỹ hiện là nước có nhiều ca mắc Covid-19 nhất thế giới với 470.958 ca và 16.804 ca tử vong. Trong đó, New York chiếm 161.504 ca mắc và 7.067 ca tử vong.

Buổi làm việc vẫn tiếp tục và ông Baynes - người được các cơ quan tòa án tôn trọng và đánh giá cao - đã điều hành phòng xử án như thường lệ.

Đó là lần cuối cùng ông xuất hiện tại tòa. Hai tuần sau đó, thẩm phán Baynes qua đời vì Covid-19.

Các thẩm phán có mặt tại tòa án hôm đó cũng bị lây bệnh. Thẩm phán hành chính của Tòa dân sự tối cao Brooklyn, Lawrence Knipel, cũng nhập viện vì Covid-19. Hai thẩm phán khác, Wayne Saitta và Noach Dear, cũng nhiễm bệnh. Thậm chí còn có tin đồn về cái chết của thẩm phán Dear.

Các luật sư thường làm việc trong tòa nhà, hiện vẫn đang sốc về sự ra đi nhanh chóng của ông Baynes, không bất ngờ khi tòa án là nơi virus có thể lây lan nhanh.

“Đó là một nơi lúc nào cũng đông người”, luật sư Dmirtriy Shakhnevich nói. “Tôi cá rằng Tòa dân sự tối cao Brookly là tòa án bận rộn nhất New York”.

Hàng loạt thẩm phán, luật sư mắc Covid-19 sau phiên tòa ở New York 2

Thẩm phán Baynes đã tử vong vì Covid-19. (Ảnh: NYD)

Giãn cách xã hội là một ý tưởng xa lạ đối với tòa dân sự của Tòa tối cao Brooklyn, vốn luôn đông đúc các luật sư và thẩm phán xử lý nhiều vụ việc dân sự như các vụ trượt ngã, tai nạn giao thông, các đơn kiện chống lại chính quyền thành phố và các vụ kiện dân sự khác.

Các bức ảnh và video được chụp tại phòng xét xử của thẩm phán Baynes trong ngày làm việc cuối cùng của ông, và trong tuần khi tòa án hoạt động bình thường, cho thấy hàng chục luật sự ngồi cạnh nhau trong khán phòng trong khi thẩm phán, người trông có vẻ khỏe mạnh, đang làm chủ tọa.

“Có khoảng 400 người, chỉ tính các luật sư, tại căn phòng đó bất kể ngày nào”. “Rồi là các thành viên ban hội thẩm, cán bộ tòa án, thư ký và thẩm phán”, luật sư giấu tên, người tranh cãi với ông Baynes, nói.

“Tôi đã làm việc tại tất cả các tòa án trong thành phố. Nhưng khi lần đầu tới Brooklyn tôi đã thấy rất đông. Cảnh tượng hoàn toàn khác. Hầu hết các vụ việc tại tòa này là các vụ tai nạn giao thông nhỏ. Mất mạng vì một điều gì đó rất ngớ ngẩn”, luật sư trên nói thêm.

Kể từ ngày 16/3, các phiên tòa mới và các vụ xét xử đã bị hoãn, nhưng các thẩm phán và đội ngũ nhân viên của họ vẫn được yêu cầu phải có mặt tại tòa. Khi đại diện của một nghiệp đoàn hành chính vặn hỏi thẩm phán hành chính Knipel về việc đóng cửa tòa nhà vì đại dịch Covid-19 thì phẩm phán nói với anh rằng lệnh mở cửa là từ các cấp trên.

Chỉ hồi đầu tuần này bang New York mới yêu cầu các thẩm phán không phải xuất hiện trực tiếp tại tòa và hệ thống tòa án hoàn toàn vận hành trực tuyến. Chỉ một số rất ít các nhân viên hành chính và quan chức tòa án phải có mặt tại tòa để xử lý các giấy tờ quan trọng và đảm bảo an ninh.

Nhưng các luật sư cho rằng chỉ thị hành chính trên là quá muộn và không đủ mạnh.

Một luật sư dương tính với virus corona cho biết anh đã tới tòa dân sự Brooklyn chỉ vài ngày trước khi nó đóng cửa gần như toàn bộ, ngoại trừ dịch vụ thiết yếu.

Một nhân viên hành chính tòa án Brooklyn phát hiện cô cũng ở cùng phòng với luật sư trên. Khi cô kể chuyện này với bác sĩ, cô được yêu cầu cách ly 14 ngày. Cuối cùng, cô cũng dương tính với virus.

“Không có khoảng cách 2 mét nào trong tòa án cả. Không có cái gọi là giãn cách xã hội ở đó”, nhân viên trên nói. “Tôi nghĩ về cơ bản tòa án quan tâm hơn tới việc giải quyết công việc hơn bất kỳ điều gì khác”.

Hàng chục người từng tới tòa án dân sự tối cao Brooklyn đã dương tính với virus corona, trong đó có các thẩm phán, theo Văn phòng hành chính tòa án. Hầu hết họ tới tòa án này vào ngày 12/3 hoặc sau đó.

Một phát ngôn viên của Văn phòng hành chính tòa án cho hay, không có tòa nào tại bang New York lại có nhiều thẩm phán bị mắc Covid-19 như vậy. Các thẩm phán khác trên khắp bang cũng mắc Covid-19, nhưng ông Baynes là thẩm phán duy nhất tử vong vì bệnh này cho tới nay.

“Biện pháp thông minh là đáng lẽ nên đóng cửa mọi thứ sớm hơn”, Shakhnevich nói. “Nó đã diễn ra quá chậm, nhưng mặt khác hệ thống tòa án không được thiết kế để thực hiện một cách tiếp cận từ xa. Không thể thực hiện như thế một cách đột ngột”.

Một nữ thẩm phán ở Brooklyn, người cũng là bạn của ông Baynes, cho biết tòa án Brooklyn luôn đông người, nhưng các nhiều tòa án khác trên khắp bang New York cũng vậy.

“Chúng tôi chứng kiến mật độ rất cao”, thẩm phán Lisa Ottley nói. “Nhưng tôi chắc rằng nếu bạn nói chuyện với những người khác thì họ cũng nói như vậy”.

Bà Ottley vẫn chưa hết sốc khi Covid-19 tấn công các đồng nghiệp ở Brooklyn, trong đó có người bạn cũ Johnny Lee Baynes. “Tôi không biết nói gì. Thực sự, không biết phải nói gì”.

An Bình

Theo NYD

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí