Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Hạ viện Mỹ thông qua dự luật miễn phí xét nghiệm Covid-19 cho người dân

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật miễn phí xét nghiệm Covid-19 cho người dân
Dân trí Hạ viện Mỹ đã thông qua một dự luật cứu trợ giữa lúc đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, trong đó có điều khoản miễn phí xét nghiệm virus corona cho người dân và hỗ trợ lao động nghỉ phép.
Hạ viện Mỹ thông qua dự luật miễn phí xét nghiệm Covid-19 cho người dân 1

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi (Ảnh: Getty)

Hạ viện Mỹ sáng sớm ngày 14/3 đã nhất trí bỏ phiếu thông qua dự luật cho phép chi trả chi phí nghỉ phép cho người lao động và miễn phí xét nghiệm Covid-19. Đây là động thái được xem nhằm hạn chế thiệt hại về kinh tế liên quan đại dịch, vốn khiến nhiều trường học, công ty, cơ quan đóng cửa.

Với tỉ lệ bỏ phiếu ủng hộ áp đảo (363/403), cơ quan lập pháp do đảng Dân chủ kiểm soát đã thông qua một nỗ lực trị giá hàng tỷ USD để giúp đỡ những người dân bị ảnh hưởng vì đại dịch.

Các chuyên gia kinh tế lo ngại mầm bệnh đã lây nhiễm cho 138.000 người và khiến 5.000 người thiệt mạng trên toàn cầu có thể khiến nền kinh tế Mỹ gặp khó khăn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó tuyên bố ông ủng hộ dự luật từ Hạ viện, làm dấy lên khả năng cao rằng Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát sẽ sớm thông qua dự luật. Nếu Thượng viện thông qua, văn bản trên sẽ tiếp tục được trình lên ông Trump ký phê chuẩn thành đạo luật.

Dự luật cho phép người lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19 được nghỉ phép hưởng lương. Các doanh nghiệp sẽ được hưởng hỗ trợ về thuế nhằm giúp chi trả các khoản phí nói trên.

Lao động cũng có thể nghỉ 3 tháng không trả lương nếu họ bị cách ly hoặc cần phải chăm sóc thành viên gia đình bị nhiễm virus corona.

Ngoài ra, dự luật cũng có chính sách tăng cường ngân sách hỗ trợ thất nghiệp và chương trình tem phiếu giúp 34 triệu người thu nhập thấp có thể mua nhu yếu phẩm.

Dự luật cũng sẽ tăng cường hỗ trợ từ ngân sách liên bang với chương trình Medicaid, nhằm chi trả cho chương trình bảo hiểm y tế của người thu nhập thấp.

Ngày 13/3, Tổng thống Trump ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia trong bối cảnh dịch viêm phổi cấp Covid-19 lan nhanh tại Mỹ. 

Quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp của ông Trump sẽ mở đường cho việc giải phóng khoảng 50 tỷ USD ngân sách liên bang cho cuộc chiến đối phó Covid-19.

Ông hối thúc các bang lập các trung tâm khẩn cấp để hỗ trợ ứng phó Covid-19. “Chúng ta sẽ loại bỏ mọi trở ngại cần thiết để giúp người dân được chăm sóc y tế, đó là điều họ cần và cũng là quyền lợi của họ. Chúng ta sẽ không bỏ qua bất cứ nguồn lực nào”, ông Trump nói.

 

Đức Hoàng

Theo Straits Times

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí