Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Gần 50.000 người chết vì Covid-19, ông Trump tính gia hạn giãn cách xã hội

Gần 50.000 người chết vì Covid-19, ông Trump tính gia hạn giãn cách xã hội
Dân trí Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông có thể gia hạn lệnh giãn cách xã hội cho đến khi nước Mỹ an toàn trước Covid-19, đại dịch đã khiến gần 50.000 người tử vong tại Mỹ.
Gần 50.000 người chết vì Covid-19, ông Trump tính gia hạn giãn cách xã hội 1

Gần 50.000 người đã tử vong vì Covid-19 tại Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Theo thống kê trên trang web Worldometers, tính đến chiều ngày 23/4 theo giờ địa phương, Mỹ ghi nhận tổng cộng 49.751 ca tử vong do Covid-19, tăng gần 2.100 ca so với một ngày trước đó.

Cũng trong ngày hôm qua, Mỹ có thêm hơn 30.000 ca mắc Covid-19 mới, nâng tổng số người nhiễm bệnh tại đây lên gần 879.000 ca.

Thông tin được đưa ra trong bối cảnh một số bang tại Mỹ bắt đầu nới lỏng các lệnh hạn chế để mở cửa kinh tế trở lại, một động thái được chính quyền của Tổng thống Donald Trump ủng hộ.

Tuy nhiên, những ngày gần đây, ông Trump dường như có sự thay đổi quan điểm về việc vội vã mở của kinh tế trở lại. Ông phản đối kế hoạch mở cửa trở lại của bang Georgia. "Tôi nghĩ còn quá sớm", ông Trump nói trong cuộc họp báo ngày 22/4. Tại cuộc họp báo hôm qua, ông một lần nữa đề cập lại vấn đề này: "Tôi muốn các bang mở cửa sớm, thậm chí hơn là ông ấy (Thống đốc Georgia Brian Kemp). Nhưng tôi không muốn thấy các tiệm spa mở cửa ở giai đoạn đầu này, các bác sĩ cũng vậy". Ông Trump đề cập đến việc chính quyền Georgia quyết định cho các cơ sở kinh doanh trong đó có cả các phòng tập gym, các tiệm làm móng, tóc, mát-xa trị liệu... mở cửa trở lại từ ngày 24/4.

Tại cuộc họp báo hôm qua, ông Trump cho biết, ông có thể quyết định gia hạn lệnh giãn cách xã hội sau ngày 1/5 nếu ông cảm thấy nước Mỹ chưa an toàn trước dịch Covid-19. "Chúng ta có thể kéo dài hơn... Chúng ta sẽ gia hạn (giãn cách xã hội) cho đến khi nào chúng ta cảm thấy an toàn", ông nói.

Giới chuyên gia trước đó cũng cảnh báo, nếu mở cửa kinh tế trở lại quá sớm khi chưa đủ các điều kiện tiên quyết như năng lực xét nghiệm quy mô lớn có thể khiến dịch bùng phát mạnh trở lại.

Chuyên gia dịch tễ hàng đầu của Mỹ, Tiến sĩ Anthony Fauci hôm 23/4, nói rằng nước Mỹ cần tăng đáng kể không chỉ số lượng xét nghiệm mà còn cả năng lực thực hiện xét nghiệm. Tuy nhiên, ông Trump khẳng định, nước Mỹ đã làm rất tốt vấn đề xét nghiệm.

Minh Phương
Theo Reuters

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí