Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Đối mặt án tù vì giấu bệnh, bay từ Mỹ về Trung Quốc xét nghiệm Covid-19

Đối mặt án tù vì giấu bệnh, bay từ Mỹ về Trung Quốc xét nghiệm Covid-19
Dân trí Một người phụ nữ gốc Trung Quốc có thể đối mặt với án tù sau khi dùng thuốc hạ sốt giấu bệnh và bay từ Mỹ về Trung Quốc làm xét nghiệm Covid-19 với kết quả dương tính.
 
Đối mặt án tù vì giấu bệnh, bay từ Mỹ về Trung Quốc xét nghiệm Covid-19 1

Hành khách Trung Quốc làm thủ tục lên chuyến bay đến Bắc Kinh từ sân bay quốc tế Los Angeles ngày 2/2/2020. (Ảnh minh họa: AFP)

Không khai báo trung thực

Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), người phụ nữ họ Li, 37 tuổi, là người gốc Trung Quốc sống ở bang Massachusetts, Mỹ. Tuần trước, khi cảm thấy không được khỏe và bị sốt, người phụ nữ này đã uống thuốc hạ sốt sau đó lên máy bay từ Massachusetts đến Los Angeles để bay về Bắc Kinh, Trung Quốc. Cô Li đã không khai báo trung thực về tình trạng sức khỏe của mình với phi hành đoàn.

Tại Trung Quốc, Li có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 và đang được điều trị ở một bệnh viện của Bắc Kinh, SCMP dẫn thông từ đại diện Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Bắc Kinh và hãng hàng không Air China cho biết tại một cuộc họp báo.

Theo giới chức Trung Quốc, Li bắt đầu các triệu chứng mắc Covid-19 sau khi tham gia một cuộc họp công ty hồi cuối tháng 2. Cuộc họp này được cho là cuộc họp ban lãnh đạo của công ty công nghệ sinh học Biogen ở Boston. Li là nhân viên của Biotech.

Ít nhất 104 trường hợp được phát hiện mắc Covid-19 tại Massachusetts có liên quan đến cuộc họp của Biogen. Thành phần khách mời của cuộc họp có cả những người đến từ Italia, nơi đang bùng phát dịch mạnh nhất thế giới. Một số ca Covid-19 ở các bang khác của Mỹ gồm Tennessee, North Carolina, Indiana, New Jersey, Washington DC, và một số ca nghi ngờ ở Đức, Áo, Argentina cũng có liên quan đến cuộc họp này. Biotech hiện chưa đưa ra bình luận.

Đối mặt án tù vì giấu bệnh, bay từ Mỹ về Trung Quốc xét nghiệm Covid-19 2

Hàng loạt ca mắc Covid-19 được cho là có liên quan đến một cuộc họp của Biogen ở Mỹ. (Ảnh minh họa: CNBC)

Hiện cô Li đang đối mặt với nguy cơ bị khởi tố với tội danh giấu bệnh, gây nguy hiểm cho những người đi cùng chuyến bay. Theo luật pháp Trung Quốc, người phụ nữ này có thể đối mặt với 7 năm tù hoặc bị bắt giữ lao động khổ sai tùy vào mức độ nghiêm trọng của hậu quả gây ra.

Hôm 17/3, giới chức y tế Bắc Kinh cho biết, chồng của cô Li, anh Hong, 37 tuổi, cũng đã dương tính với Covid-19. Hong là một giáo sư đại học, quê gốc ở Trùng Khánh, Trung Quốc, nhưng đã định cư tại Massachusetts từ lâu.

Trung Quốc kiểm soát chặt người từ nước ngoài trở về

Dịch Covid-19 khởi phát từ Trung Quốc cuối năm ngoái, khiến hơn 3.000 người tử vong và hơn 80.000 người ở đây nhiễm bệnh. Tình hình dịch tại Trung Quốc đã có dấu hiệu được kiểm soát, tuy nhiên, điều khiến giới chức Trung Quốc cũng như nhiều chính phủ trong khu vực châu Á lo ngại là “làn sóng thứ hai” của dịch khi công dân từ nước ngoài trở về.

Bắc Kinh đã thắt chặt kiểm soát bằng việc ra quy định cách ly bắt buộc 14 ngày đối với tất cả những người từ nước ngoài đến Bắc Kinh. Thượng Hải và một số thành phố khác của Trung Quốc cũng áp dụng các biện pháp tương tự đối với những người đến từ hoặc trở về từ các vùng dịch trên thế giới, trong đó có Iran, Italia, Hàn Quốc, Pháp, Tây Ban Nha, Đức, Anh, Mỹ.

“Chúng ta cần cảnh giác cao với các trường hợp nhiễm bệnh từ bên ngoài. Với làn sóng những người đến từ các quốc gia bùng phát dịch mạnh, chúng ta không chỉ chú ý đến triệu chứng, mà cần phải xét nghiệm họ”, ông Chung Nam Sơn, chuyên gia dịch tễ hàng đầu của Trung Quốc, nhấn mạnh tại cuộc họp báo hôm 18/3.

Nhằm ngăn chặn dịch lây lan, giới chức Trung Quốc cũng siết chặt quy định, tuyên bố xử lý hình sự đối với 6 tội liên quan đến các biện pháp phòng ngừa dịch như từ chối cách ly, từ chối đo thân nhiệt và theo dõi y tế, cung cấp thông tin không chính xác, giấu bệnh. Ít nhất 25 người ở Trung Quốc đã bị xử phạt hoặc bị điều tra vì giấu bệnh hoặc giấu lịch sử đi lại.

Tại tỉnh Thanh Hải, một người đàn ông dương tính với Covid-19 đã cùng với con trai đã đi tàu từ Vũ Hán đến Tây Ninh, nhưng lại khai ở nhà suốt 40 ngày qua. Rốt cuộc, 900 người khác bị buộc phải cách ly. Người đàn ông này đã bị kết án 1 năm tù.

Tại Hà Nam, một người đàn ông khi đến khám tại bệnh viện do thấy người mệt mỏi, và che giấu việc từng đến tâm dịch Vũ Hán. Người đàn ông này sau đó có kết quả dương tính với Covid-19, khiến 8 nhân viên y tế phải cách ly và ít nhất 1 người bị lây nhiễm. Người đàn ông đó bị kết án 8 tháng tù.

Minh Phương
Theo SCMP

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí