Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Cuộc tranh luận "nóng bỏng" trong Nhà Trắng về thuốc điều trị Covid-19

Cuộc tranh luận "nóng bỏng" trong Nhà Trắng về thuốc điều trị Covid-19
Dân trí Đã xảy ra một cuộc tranh luận gay gắt bên trong phòng Tình huống tại Nhà Trắng hồi cuối tuần qua về tác dụng của thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine trong việc điều trị bệnh Covid-19.
Cuộc tranh luận "nóng bỏng" trong Nhà Trắng về thuốc điều trị Covid-19 1

Ông Peter Navarro (thứ ba từ bên trái) và ông Anthony Fauci (thứ 3 từ bên phải) tham dự một cuộc họp báo của Tổng thống Trump tại Nhà Trắng ngày 9/3. (Ảnh: Getty)

Truyền thông Mỹ đưa tin, cố vấn thương mại hàng đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Peter Navarro, đã tranh cãi với các quan chức khác về sự hiệu quả chưa được chứng minh của hydroxychloroquine trong việc điều trị Covid-19.

Theo CNN, cuộc tranh luận trên không phải là mới trong nội bộ nhóm chuyên trách chống dịch Covid của Tổng thống Trump và các chuyên gia y tế đã nhiều lần giải thích với ông chủ Nhà Trắng rằng có rủi ro trong việc nhiệt tình ủng hộ hydroxychloroquine nếu trong trường hợp thuốc này không có tác dụng trong việc chống virus Sars-nCoV-2. Nhưng các trợ lý khác và những cố vấn bên ngoài vẫn đứng về phía ông Trump, trong đó có ông Navarro, người không chính thức thuộc nhóm chuyên trách chống dịch Covid-19 nhưng vẫn tham gia vào các cuộc họp.

Axios là trang tin lần đầu đưa tin về các tranh trong Nhà Trắng về thuốc hydroxychloroquine.

Trong khi thảo luận về hydroxychloroquine hồi cuối tuần qua, ông Navarro được cho là đã to tiếng với Tiến sĩ Anthony Fauci, một trong các cố vấn hàng đầu trong nhóm chuyên trách chống Covid-19 và cũng là người đã đề nghị thận trọng về loại thuốc này.

Theo một nguồn tin, ông Navarro đã mang đống giấy tờ về hydroxychloroquine vào phòng Tình huống, nói rằng có bằng chứng cho thấy loại thuốc này có thể hiệu quả trong việc điều trị Covid-19 nhưng ông Fauci, một trong những chuyên gia hàng đầu của Mỹ về bệnh truyền nhiễm, không đồng tình với điều đó vì các giấy tờ này không phải là số liệu.

“Ông đang nói gì vậy?”, ông Fauci nói - một câu hỏi khiến ông Navarro nổi giận. Ông Navarro đã nổi cáu và có lúc còn cáo buộc ông Fauci phản đối các hạn chế đi lại của Tổng thống Trump đối với Trung Quốc, khiến nhiều người trong phòng ngỡ ngàng, vì thực tế ông Fauci là một trong những người đầu tiên ủng hộ Tổng thống và động thái này.

Một nguồn tin thân cận với nhóm chuyên trách cho hay ông Fauci cho rằng hydroxychloroquine không phải là một biện pháp điều trị Covid-19 đã được chứng minh. Khi phóng viên đề nghị ông Fauci bình luận về vấn đề này trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng tối ngày 5/4, ông Trump đã cắt ngang và không để ông Fauci trả lời. Nhưng một nguồn tin cho hay ông Fauci đã bày tỏ ý kiến của mình về loại thuốc này trong các dịp khác và sẽ tiếp tục làm như vậy.

Một số trợ lý sau đó cho biết họ không ngạc nhiên về sự giận dữ của ông Navarro, do họ thường xuyên thấy ông như vậy. Nhưng tranh cãi cũng cho thấy sự chia rẽ sâu sắc trong nhóm chuyên trách chống Covid-19 của Tổng thống Trump.

Một nguồn tin khác tiết lộ rằng dù có vụ căng thẳng ở phòng Tình huống giữa ông Fauci và ông Navarro, ông Fauci vẫn có mối quan hệ tốt với Tổng thống Trump và Phó tổng thống Mike Pence, mặc dù một số người đã tỏ thái độ không hài lòng đôi khi ông có ý kiến khác.

Trong những ngày gần đây, ông Trump đã chỉ ra rằng hydroxychloroquine có thể là một loại thuốc điều trị chống Covid-19 dù có ít bằng chứng khoa học về hiệu quả của thuốc này.

Trong cuộc họp báo ngày 5/4, dù không trích dẫn các bằng chứng, ông Trump vẫn cho biết hydroxychloroquine là một loại thuốc chống sốt rét tốt và mạnh, và có các dấu hiệu cho thấy nó có tác dụng đối với Covid-19.

Đối với những người không có vấn đề về tim mạch, ông Trump gợi ý có thể kết hợp hydroxychloroquine với azithromyci, một loại kháng sinh thông thường. Ông nói azithromyci “sẽ tiêu diệt một số thứ mà bạn không muốn chúng tồn tại trong cơ thể”.

Tuy nhiên, vẫn có ít bằng chứng đáng tin cậy cho thấy các loại thuốc trên - dù là dùng riêng hay phối hợp - hiệu quả trong việc điều trị Covid-19. Tuy nhiên, ông Trump vẫn nói: “Bạn có gì để mất?”.

Đối với các bác sĩ, y tá và những người ở tuyến đầu chống dịch, ông Trump cho rằng các loại thuốc trên có thể sử dụng như một loại thuốc đề phòng.

Các chuyên gia không đề xuất dùng hydroxychloroquine như một loại thuốc phòng ngừa Covid-19 vì không có bằng chứng cho thấy nó có thể bảo vệ khỏi nguy cơ nhiễm virus.

Ông Trump cũng nói, Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) đã “nhanh chóng phê chuẩn” hydroxychloroquine, nhưng trên thực tế FDA chưa phê chuẩn loại thuốc này cho việc điều trị Covid-19.

An Bình

Tổng hợp

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí