Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Cháy rừng ngùn ngụt ngay gần nhà máy hạt nhân Chernobyl

Cháy rừng ngùn ngụt ngay gần nhà máy hạt nhân Chernobyl
Dân trí Ngọn lửa cháy rừng được cho đang tiến gần một cách đáng báo động đến gần nhà máy hạt nhân Chernobyl và kho lưu trữ các rác thải phóng xạ cao ở Ukraine.
Cháy rừng ngùn ngụt ngay gần nhà máy hạt nhân Chernobyl
Cháy rừng ngùn ngụt ngay gần nhà máy hạt nhân Chernobyl 1

Khói bốc ngùn ngụt từ vụ cháy rừng gần ngay nhà máy hạt nhân Chernobyl (Ảnh: Reuters)

Theo RT, vụ cháy diễn ra một tuần trước tại khu vực trong bán kính 30 km từ các lò phản ứng hạt nhân của nhà máy điện nguyên tử Chernobyl, cách thủ đô Kiev của Ukraine khoảng 130 km.

Phía cảnh sát nghi ngờ đây là một vụ phóng hỏa và đã bắt giữ một nghi phạm.

Khoảng 390 nhân viên cứu hộ, 90 đơn vị đặc nhiệm và 6 máy bay đã được điều động tới hiện trường để đối phó với vụ hỏa hoạn.

Bất chấp các nỗ lực cứu hỏa, rừng và cỏ khô đang tiếp tục cháy mạnh, với khói trắng bốc ngùn ngụt. Theo RT, ngọn lửa dường như đang tiến gần tới lò phản ứng hạt nhân của nhà máy hạt nhân Chernobyl và kho lưu trữ các rác thải phóng xạ cao. Hỏa hoạn ước tính chỉ cách nhà máy Chernobyl khoảng 3 km. 

Cháy rừng ngùn ngụt ngay gần nhà máy hạt nhân Chernobyl 2

Ngọn lửa vẫn chưa được kiểm soát (Ảnh: AFP)

Tuy nhiên, quan chức cấp cao của Bộ Tình trạng khẩn cấp Ukraine Vladimir Demchyuk, trấn an: “Hiện đang không có gì nguy hiểm với các lò phản ứng hạt nhân và kho chứa các nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng.”

Mức phóng xạ tại khu vực xảy ra hỏa hoạn đã vượt quá tiêu chuẩn thông thường 16%, nhưng các nhà chức trách Ukraine khẳng định vụ cháy chưa tạo ra bất kỳ nguy hiểm nào cho thủ đô Kiev.

Vào tháng 4/1986, lò phản ứng số 4 của nhà máy điện hạt nhân Chernobyl bất ngờ phát nổ, gây ra đám cháy lớn và phát tán phóng xạ ra toàn bộ khu vực xung quanh.

Vụ nổ lò phản ứng hạt nhân Chernobyl khi đó đã dẫn đến thảm họa hạt nhân khủng khiếp nhất trong lịch sử. Nhiều khu vực rộng lớn đã bị nhiễm phóng xạ nghiêm trọng, từ Ukraine, Belarus, Nga cho tới khu vực Đông và Tây Âu.

Hà Phương

Theo RT

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí