Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Bộ Ngoại giao lên tiếng về thông tin tàu Trung Quốc vào EEZ của Việt Nam

Bộ Ngoại giao lên tiếng về thông tin tàu Trung Quốc vào EEZ của Việt Nam
Dân trí Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng khẳng định, các cơ quan chức năng của Việt Nam đang theo dõi sát các diễn biến ở Biển Đông.
Bộ Ngoại giao lên tiếng về thông tin tàu Trung Quốc vào EEZ của Việt Nam 1

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng (Ảnh: Nhật Minh)

Bà Lê Thị Thu Hằng đã khẳng định điều đó khi trả lời câu hỏi của phóng viên ngày 14/4 về thông tin một nhóm tàu của Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam ở Biển Đông.

“Việt Nam đề nghị các nước tuân thủ các quy định liên quan của Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, luật pháp quốc tế trong các hoạt động của mình và đóng góp vào hoà bình, ổn định, hợp tác ở Biển Đông”, Người phát ngôn nhấn mạnh.

Hãng tin Reuters hôm qua dẫn thông tin từ Marine Traffic, một trang web chuyên theo dõi di chuyển của các tàu thuyền trên thế giới, cho biết tàu khảo sát Hải dương 8 và ít nhất một tàu hải cảnh của Trung Quốc đã xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, cách bờ biển Việt Nam 158 km.

Trước đó, vào tháng 7/2019, nhóm tàu khảo sát của Trung Quốc, trong đó có Hải dương 8, đã liên tục vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam ở khu vực phía Nam Biển Đông. Đây là vùng biển hoàn toàn của Việt Nam, được xác định theo đúng các quy định của Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 mà Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên.

Đến cuối tháng 10/2019, nhóm tàu trên mới rút đi sau khi Việt Nam nhiều lần tiếp xúc với phía Trung Quốc ở các kênh khác nhau, trao công hàm phản đối, kiên quyết yêu cầu chấm dứt ngay các hành vi vi phạm.

An Bình

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí