Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Bang thứ hai của Mỹ kiện Trung Quốc vì Covid-19

Bang thứ hai của Mỹ kiện Trung Quốc vì Covid-19
Dân trí Bang Mississippi, Mỹ đã thông báo kế hoạch đệ đơn kiện Bắc Kinh vì những thiệt hại do dịch Covid-19 khởi phát từ Trung Quốc gây ra.
Bang thứ hai của Mỹ kiện Trung Quốc vì Covid-19 1

Bệnh nhân được đưa tới một bệnh viện ở New York trong lúc dịch Covid-19 bùng phát tại Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Trong tuyên bố phát đi ngày 24/4 để thông báo về kế hoạch kiện Trung Quốc vì dịch Covid-19, Tổng chưởng lý bang Mississippi Lynn Fitch cho biết “quá nhiều người Mississippi đang phải hứng chịu hậu quả do sự che đậy của Trung Quốc”.

“Không thể để họ hành động mà không bị trừng phạt. Người Mississippi xứng đáng được hưởng sự công bằng và tôi sẽ tìm kiếm điều đó tại tòa”, bà Fitch cho biết.

Bà Fitch cũng kêu gọi các nghị sĩ bang Mississippi ủng hộ dự luật do Thượng nghị sĩ Tom Cotton (bang Arkansas) và Dan Crenshaw (bang Texas) đề xuất, cho phép người Mỹ kiện Trung Quốc để bù đắp những thiệt hại do dịch Covid-19 gây ra.

Ngày 20/4, Ron Wright và Chris Smith, hai nghị sĩ đảng Cộng hòa tại bang Texas và New Jersey, cho biết đã đề xuất dự luật nhằm cho phép các công dân và chính quyền địa phương tại Mỹ kiện chính quyền Trung Quốc vì có liên quan tới sự lây lan của Covid-19.

Cùng ngày, hai thượng nghị sĩ Cộng hòa Martha McSally (bang Arizona) và Marsha Blackburn (bang Tennessee) cũng đề xuất Dự luật Ngăn chặn Bệnh truyền nhiễm virus xuất phát từ Trung Quốc nhằm đòi Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm về đại dịch.

Mississippi là bang thứ 2 tại Mỹ lên kế hoạch kiện Trung Quốc vì có liên quan tới dịch Covid-19.

Tổng chưởng lý bang Missouri Eric Schmitt ngày 21/4 thông báo, bang này đã đệ đơn kiện lên một tòa án liên bang Mỹ, cáo buộc chính quyền Trung Quốc phủ nhận nguy cơ lây nhiễm từ người sang người, tác động những “người tố giác” và không kiểm soát dịch bệnh khiến virus corona chủng mới lây lan ra toàn thế giới.

Tổng chưởng lý Schmitt cho biết ông muốn thực hiện điều này với mục tiêu “khắc phục những mất mát to lớn về sinh mạng, sự đau khổ của con người và sự bất ổn về kinh tế mà tất cả người dân Missouri phải gánh chịu vì đại dịch Covid-19”. Đơn kiện ước tính Missouri có thể mất hàng chục tỷ USD do cách ứng phó với virus của Trung Quốc.

Trong cuộc họp báo ngày 22/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng đã phản bác kế hoạch khởi kiện của giới chức Mỹ.

“Cái gọi là vụ kiện này rất lố bịch, không có nền tảng pháp lý cũng như thực tế”, ông Cảnh Sảng nói, khẳng định Trung Quốc rất “cởi mở, minh bạch và có trách nhiệm” trong việc ứng phó với dịch.

Mỹ hiện vẫn là ổ dịch lớn nhất thế giới với hơn 47.600 người chết và gần 850.000 người mắc Covid-19.

Thành Đạt

Theo Hill

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí