Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Bác sĩ, y tá ở New York: “Chúng tôi như đang trên một sứ mệnh tự sát”

Bác sĩ, y tá ở New York: “Chúng tôi như đang trên một sứ mệnh tự sát”
Dân trí Các bác sĩ và y tá tại Trung tâm y tế Jacobi, New York có cảm giác như họ đang tham gia một “sứ mệnh tự sát” - có thể mắc Covid-19 bất kỳ lúc nào - vì không có đủ trang thiết bị bảo hộ phù hợp.
Bác sĩ, y tá ở New York: “Chúng tôi như đang trên một sứ mệnh tự sát” 1

Một y tá đeo khẩu trang mang thông điệp kêu gọi được cung cấp thêm trang thiết bị y tế, trong đó có khẩu trang N95 (Ảnh: NYD)

“Chúng tôi có một y tá đã tử vong hồi cuối tuần qua vì căn bệnh này”, Kelley Cabrera, người làm việc tại Trung tâm y tế Jacobi trong 5 năm qua, cho biết. “Chúng tôi bắt đầu nhìn thấy chính mình bị đổ bệnh. Ai sẽ thay thế chúng tôi?”.

Cabrera vừa nói vừa khóc khi cho biết với trang tin New York Daily rằng một bác sĩ đồng nghiệp của cô tại Jacboi đã phải tự nhập viện mới đây do các triệu chứng của bệnh Covid-19, trong đó có khó thở.

“Anh ấy đã chờ đợi tại nhà và làm điều mà chúng tôi vẫn khuyên mọi người. Anh ấy không nhập viện cho tới khi cần sự chăm sóc. Anh ấy không thở được. Thật khó khăn khi nhìn thấy các bệnh nhân phải trải qua những điều này. Và càng khó khăn khi thấy một trong số chính chúng tôi gặp phải tình huống đó”, Cabrera nói thêm.

Bác sĩ, y tá ở New York: “Chúng tôi như đang trên một sứ mệnh tự sát” 2

Y tá Freda Ocran tại trung tâm Jacobi đã qua đời mới đây vì Covid-19 (Ảnh: NYD)

Cabrera làm việc tại trung tâm Jacobi, với các ca làm việc dài 12 giờ mỗi lần, 3-4 ngày một tuần, từ 7 giờ sáng tới 7h30 tối và thường dài hơn thế để chăm sóc số lượng các bệnh nhân Covid-19 ngày càng gia tăng.

Tình hình trở nên tồi tệ tới nỗi một y tá đồng nghiệp của Cabrera, Freda Ocran, đã tử vong vì Covid-19. Đối với những người khác ở phía sau các tuyến đầu như các phòng cấp cứu và chăm sóc tích cực vốn luôn quá tải tại Jacobi, căng thẳng mỗi ngày lại bị đẩy tới một ngưỡng mới, Cabrera cho hay.

Cabrera cho hay dù báo chí đã đưa tin nhiều về tình trạng thiếu trang thiết bị y tế nhưng thông điệp này dường như chưa nhận được sự quan tâm của chính phủ liên bang. Một số bác sĩ phải tự mua trang thiết bị và các y tá phụ phải nhờ vào sự tài trợ của các nhóm cộng đồng. Tuy nhiên, điều đó vẫn khiến nhiều nhân viên y tế và bệnh nhân có nguy cơ bị nhiễm.

Các hướng dẫn của Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) được thay đổi đã phản ánh tình trạng thiếu hụt khẩu trang và thiết bị bảo vệ cá nhân.

“Chúng được thay đổi từ việc khuyến cáo Covid-19 được hiểu là mầm bệnh cần phòng ngừa tiếp xúc trực tiếp và trong không khí thành chỉ cần đề phòng những giọt nước bắn”, Sean Petty, người làm việc tại Jacobi trong hơn 12 năm, cho biết. Điều đó dẫn tới việc thay đổi quy định trang thiết bị từ luôn cần khẩu trang N95 mỗi khi chăm sóc bệnh nhân sang chỉ cần khẩu trang y tế thông thường để chăm sóc các bệnh nhân”.

Các y tá đang đòi CDC phải đổi lại chính sách trên.

Tại khắp các bệnh viện ở New York, các y tá đang được yêu cầu sử dụng khẩu trang N95 cho tới khi bị bẩn, và một số người yêu cầu không sử dụng bộ đồ bảo hộ cho tới khi họ bị ốm. Các y tá có triệu chứng bệnh vẫn được hướng dẫn để làm việc dù có nguy cơ lây nhiễm cho các bệnh nhân.

Pat Kane, giám đốc điều hành Hiệp hội các y tá bang New York, cho biết dù có nhiều khó khăn nhưng các y tá vẫn hi sinh sự an toàn của chính mình và những người xung quanh để đi làm hàng ngày và điều trị cho các bệnh nhân.

Bác sĩ, y tá ở New York: “Chúng tôi như đang trên một sứ mệnh tự sát” 3

Một y tá phải mặc áo bảo hộ tạm (NYD)

“Các y tá của chúng tôi vẫn đi làm hàng ngày dù biết rằng mạng sống của họ đang bị nguy hiểm sau khi các cơ quan liên bang bật đèn xanh cho sự nới lỏng các quy định bảo vệ. Một số y tá - tôi không biết chính xác là bao nhiêu - đã bị mắc Covid-19. Chúng tôi đã bị mất 3 người vì căn bệnh này. Các y tá tại New York đã chứng tỏ sự dũng cảm và tận tâm đối với sức khỏe của các bệnh nhân”, Kane nói.

Hai y tá khác qua đời vì Covid-19, ngoài Freda Ocran, là Kious Kelly ở Bệnh viện Mount Sinai West và Theresa Lococo từ Trung tâm bệnh viện quận Kings.

Sau sự ra đi của Ocran, thêm 2 y tá khác mắc Covid-19 tại bệnh viện Jacobi đã phải sử dụng máy thở.

“Chúng tôi không muốn cô ấy hi sinh một cách vô ích”, Petty nói. “Chúng tôi không muốn có thêm những nạn nhân như Freda. Đã có thêm 2 đồng nghiệp phải dùng dùng máy thở. Hi vọng họ sẽ bình phục, nhưng chúng tôi biết rằng trước khi họ bình phục chúng tôi có thể đối mặt với những tổn thất to lớn về người”.

 

An Bình

Theo NYD

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí