Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Anh nói các chuyên gia vũ khí hóa học bị cản trở điều tra tại Syria

Anh nói các chuyên gia vũ khí hóa học bị cản trở điều tra tại Syria
Dân trí Một quan chức Anh cáo buộc Nga và Syria dường như đã ngăn các điều tra viên độc lập tới Douma, khu vực nơi các nước phương Tây nghi là hiện trường vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hồi tuần trước.

Anh nói các chuyên gia vũ khí hóa học bị cản trở điều tra tại Syria 1

(Ảnh minh họa: Reuters)

Ngày 8/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng cáo buộc chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad đứng sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học vào khu vực Douma một ngày trước đó. Một tuần sau, vào rạng sáng 14/4, liên quân do Mỹ, Anh, Pháp đã nã hơn 100 tên lửa vào các địa điểm được cho là cơ sở chế tạo, sản xuất, lưu trữ vũ khí hóa học ở Syria.

Cùng ngày 14/4, các điều tra viên và chuyên gia của tại Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) đã đến Syria để bắt đầu điều tra về cáo buộc tấn công bằng vũ khí hóa học và đã lên kế hoạch bắt đầu điều tra vào ngày 15/4. Nhiệm vụ của đội ngũ thanh tra là nhằm xác định xem liệu có hay không chất độc hóa học được sử dụng tại Douma.

Tuy nhiên, CNN hôm nay trích phát ngôn viên Peter Wilson của Anh tại OPCW, cho biết tới ngày 16/4, nhóm chuyên gia của OPCW dường như vẫn không được vào khu vực nghi là hiện trường vụ tấn công để tác nghiệp.

Phía Nga tuần trước cho biết họ đã cử các chuyên gia trong nước tới Syria và kết luận không có dấu hiệu của vũ khí hóa học ở địa điểm nghi là hiện trường vụ tấn công. Moscow cũng cáo buộc Anh “dàn dựng” vụ việc.

Trong khi đó, ông Wilson đã chỉ trích Nga cung cấp thông tin thiếu chính xác và cho biết Anh có nhiều thông tin, bao gồm tin tình báo, cho thấy chính quyền của ông Assad đứng sau vụ tấn công ở Douma.

Thông tin của ông Wilson dường như đối lập với tin tức của Thứ trưởng Ngoại giao Syria Ayman Soussan. Theo AFP, ông Soussan cho biết việc điều tra có hay không vũ khí hóa học đã chính thức bắt đầu tại Douma trong ngày 15/4. Thứ trưởng Ngoại giao Syria cũng cam kết Damascus sẽ không ngăn cản việc điều tra của các chuyên gia hóa học nhằm đảm bảo kết quả được đưa ra một cách khách quan, công bằng và không chịu áp lực.

Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí