Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


3 tuần chậm trễ đối phó Covid-19 của chính quyền Tổng thống Trump

3 tuần chậm trễ đối phó Covid-19 của chính quyền Tổng thống Trump
Dân trí Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đã xem nhẹ cảnh báo của các cố vấn về mức độ nguy hiểm của Covid-19 khi dịch mới bùng phát tại quốc gia này.
3 tuần chậm trễ đối phó Covid-19 của chính quyền Tổng thống Trump 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Getty)

Hãng tin New York Times ngày 11/4 dẫn nguồn thạo tin cho biết, Tiến sĩ Robert Kadlec, quan chức ứng phó thảm học thuộc Cơ quan Y tế và Dịch vụ Dân sinh Mỹ, đã chủ trì một cuộc họp của ban chỉ đạo ứng phó Covid-19 tại Nhà Trắng hôm 21/2.

Trong cuộc họp đó, tổ công tác đã đưa ra kịch bản Covid-19 trở thành đại dịch, khiến 110 triệu người nhiễm bệnh, 7,7 triệu người nhập viện và 586.000 người tử vong. Họ kết luận rằng, Mỹ cần thực hiện cách ly xã hội quyết liệt sớm nhất có thể bất chấp điều này có thể khiến kinh tế quốc gia bị gián đoạn nghiêm trọng, làm đảo lộn cuộc sống của hàng triệu người Mỹ. Hai ngày sau cuộc họp này, ông Kadlec nắm được thông tin về việc lây truyền từ người sang người ở các bệnh nhân không có triệu chứng.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump phải mất hơn 3 tuần để quyết định triển khai chính sách cách ly xã hội vào ngày 16/3 nhằm ngăn dịch Covid-19. Thời điểm này, số ca mắc Covid-19 ở Mỹ đã tăng từ 15 lên 4.226 ca và đến nay hơn nửa triệu người Mỹ đã dương tính với virus gây đại dịch viêm phổi cấp, trong đó hơn 22.000 người đã tử vong.

Một quan chức chính quyền Mỹ cuối tuần qua xác nhận với CNN rằng, vào tuần thứ 3 của tháng 2, các chuyên gia y tế hàng đầu của chính phủ đã nhất trí quan điểm rằng cần chuyển từ chiến lược kiểm soát dịch sang chiến lược hạn chế tổn thất, trong đó có biện pháp cách ly xã hội quyết liệt. Họ dự định hối thúc Tổng thống Trump về điều này sau khi ông trở về từ chuyến công du Ấn Độ. Tuy nhiên, cuộc họp đã bị hủy ngay khi ông Trump trở về Washington và tức giận vì thị trường chứng khoán lao dốc.

Ông Trump đã bổ nhiệm Phó Tổng thống Mike Pence đứng đầu ban chỉ đạo ứng phó dịch. Một số quan chức trong chính quyền của ông Trump thậm chí khẳng định trên truyền hình rằng dịch đã được kiểm soát.

Trước đó, ông Trump cũng nhận được nhiều cảnh báo từ cấp dưới, trong đó có cảnh báo từ Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Alex Azar từ giữa tháng 1, về mức độ nguy hiểm của Covid-19. Vài ngày sau đó, ông Trump phát biểu với phóng viên rằng: “Chúng ta đã hoàn toàn kiểm soát được dịch bệnh. Đó chỉ là một người đến từ Trung Quốc và chúng ta đã kiểm soát được, tất cả sẽ ổn thôi”. Trong một cuộc điện thoại hôm 30/1, Bộ trưởng Azar tiếp tục cảnh báo nguy cơ Covid-19 trở thành đại dịch, đáp lại ông Trump chỉ nói rằng ông Azar là “người thích cảnh báo” và nhắc bộ trưởng này “ngừng gây hoảng loạn”.

Một cố vấn cấp cao khác của ông Trump, ông Peter Navarro, cũng đưa ra những cảnh báo mạnh mẽ về Covid-19 trong hai bản ghi nhớ gửi cho giới chức Nhà Trắng hồi tháng 1. Tuy nhiên, mới đây, ông Trump khẳng định chưa từng xem hay biết đến 2 bản ghi nhớ đó.

Mỹ hiện là quốc gia có nhiều người mắc và tử vong vì Covid-19 nhất thế giới với hơn 560.000 người nhiễm bệnh, trong đó hơn 22.000 người đã tử vong. Dịch Covid-19 tại Mỹ được cho là đã lập đỉnh cuối tuần trước, số người chết được dự báo sẽ tăng chậm lại và xuống dưới mức 1.000 ca tử vong/ngày vào đầu tháng 5.

Nhà Trắng hôm qua cho biết sẽ duy trì biện pháp cách ly xã hội đến cuối tháng 4 trong khi chính quyền của ông Trump để ngỏ khả năng mở lại một phần nền kinh tế vào đầu tháng tới.

Minh Phương

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí