Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


2.000 con cá mập bị ăn não, trôi dạt vào bờ biển Mỹ

2.000 con cá mập bị ăn não, trôi dạt vào bờ biển Mỹ
Người dân sống gần khu vực Vịnh San Francisco, Mỹ đã chứng kiến cảnh tượng hơn 2.000 con cá mập chết bí ẩn, bị sóng đánh dạt vào bờ chỉ trong vòng vài tháng.

Bị quái vật biển sâu đớp mặt, cá mập quằn quại chết ngạt

Cô gái Đức mặc bikini hối hận vì chụp ảnh cùng đàn cá mập

Cá mập mang thai gặm xác cá voi khổng lồ suốt 17 tiếng

2.000 con cá mập bị ăn não, trôi dạt vào bờ biển Mỹ 1

Cá mập báo dài 3,2 mét và nặng tới 900kg.

Theo Daily Mail, không chỉ cá mập báo, những loài sinh vật biển khác như cá đuối, cá vược, cá chim lớn và các loài các mập khác cũng chết bí ẩn ở vịnh San Francisco.

Cái chết của hàng nghìn sinh vật biển quý khiến nhiều người lo lắng về môi trường biển tại đây, buộc các nhà khoa học phải gấp rút tìm ra nguyên nhân.

Báo cáo điều tra của các nhà khoa học ở Mỹ cho biết, việc sinh vật biển chết hàng loạt có thể liên quan đến một loại ký sinh trùng, xâm nhập qua lỗ thở và ăn não vật chủ.

Tiến sĩ Mark Okihiro, nghiên cứu thuộc Trung tâm Sinh vật biển và động vật hoang dã California cho biết, thủ phạm nhiều khả năng là loài ký sinh trùng có tên Miamiensis avidus. Chúng là ký sinh trùng đơn bào, được giới khoa học ví như “zombie” (xác sống).

Khám nghiệm xác những con cá mập trôi dạt vào bờ, các nhà khoa học đều nhận thấy phần não bộ của chúng bị tổn thương nặng nề. Dấu vết của ký sinh trùng vẫn còn lại trong não những con cá mập xấu số.

Theo ông Okihiro, quá trình loài ký sinh ăn não này diễn ra chậm. Ban đầu, cá mập gần như không có biểu hiện bất thường nào. Nhưng càng về sau, não bộ bị tổn thương khiến chúng bơi lòng vòng, hoặc mất khả năng định hướng và cuối cùng là trôi dạt vào bờ.

2.000 con cá mập bị ăn não, trôi dạt vào bờ biển Mỹ 2

Ký sinh trùng ăn não là thủ phạm khiến 2.000 con cá mập báo trôi dạt vào bờ biển.

Từ tháng 2 đến tháng 7.2017, cơ quan thủy sản và động vật hoang dã California ước tính có 2.000 con cá mập hổ chết tại vịnh San Francisco. Nhưng con số này có thể còn lớn hơn vì những con cá mập chết ngoài biển có xu hướng chìm sâu xuống đáy biển hơn là bị sóng đánh dạt vào bờ.

Nhà sinh vật học biển Andrew Nosal, thuộc trường Đại học California, San Diego nói, cái chết hàng loạt của cá mập báo ảnh hưởng rất lớn đến hệ sinh thái trong khu vực.

Hiện, các nhà khoa học đang tìm cách giải cứu loài cá mập và nhiều sinh vật biển khác trước loài ký sinh trùng ăn não đáng sợ này.

Cá mập báo có dài khoảng 3,2 mét, nặng tới 900kg. Trên cơ thể lúc nhỏ của chúng xuất hiện các sọc vằn hoặc vết đốm giống như con báo.

Chúng được coi là một trong những kẻ săn mồi đáng sợ nhất trong đại dương. Cá mập báo cùng cá mập bò là hai loài thường tấn công con người nhiều nhất.

2.000 con cá mập bị ăn não, trôi dạt vào bờ biển Mỹ 3
Thoát hàm cá mập khổng lồ nhờ đòn “nhất dương chỉ”

Ngày 3/5, một ngư dân ở Cape Town, Nam Phi đã may mắn thoát chết sau khi sử dụng đòn “nhất dương chỉ” chọc vào mắt một...

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h