Tin giải trí khoa học

http://eneoia.com


Nhiều ông bà giận dỗi khi không được chăm cháu

Nhiều ông bà giận dỗi khi không được chăm cháu
Muốn cho con đi gửi thì ông bà nội bảo để đấy tao trông được hết, cố tình đi gửi về là ông bà mặt nặng mày nhẹ, thậm chí không khiến ai khác trông.

Tôi đọc được bài viết: "Bắt ông bà ngày ngày chăm cháu là không hợp lý" và các bình luận của độc giả. Tôi cũng là con dâu, cũng có con nhỏ và con cũng được ông bà trông nom khi tôi đi làm nhưng không phải vì thế mà tôi viết bài này. Trong bài viết chị Hà chỉ nhìn thấy vấn đề là có một số bà mẹ trẻ không có trách nhiệm với con cái mình đẻ ra, vì bản thân họ sống vô trách nhiệm và đánh giá toàn bộ sự việc theo chiều xấu, nhưng vẫn còn rất nhiều nguyên nhân khác. Vì hoàn cảnh gia đình nghèo khó, ông bà già không đủ sức khỏe lao động để kiếm tiền, sống ở nông thôn, bố mẹ của đứa trẻ là trụ cột chính trong gia đình; nếu bố mẹ ở nhà chăm con thì kinh tế ai sẽ là người lo, cho nên dĩ nhiên ông bà trông cháu giúp rồi.

Có những bạn bảo không đủ điều kiện kinh tế thì triệt sản đi, tôi nói thật Việt Nam chỉ là nước đang phát triển thôi, vẫn nghèo lắm, vậy nghèo thì đi triệt sản hết à? Nghèo đâu phải cái tội, vấn đề nằm ở nhận thức. Nói đến nông thôn, kể cả gia đình nào khá giả đi nữa ông bà vẫn muốn trông cháu, vì không tin tưởng người khác chăm cháu sẽ tốt hơn mình. Mặt khác ở nông thôn đa số các ông bà khi về già không có thú vui gì khác ngoài chơi với các cháu nên tự nhiên ông bà lại nghĩ trông cháu là thú vui và cứ ôm vào người. Thành ra bố mẹ chúng muốn gửi người khác trông thì ông bà lại tự ái, bảo chúng nó có tí tiền oai, thuê người trông cơ, tao còn lù lù ở đây mà lại thuê người trông, tao là đồ thừa à.

Nhiều gia đình như nhà tôi chẳng hạn, muốn cho con đi gửi thì ông bà nội bảo để đấy tao trông được hết, cố tình đi gửi về là ông bà mặt nặng mày nhẹ, thậm chí còn không khiến ai khác trông cháu cho nữa. Đi ra đường người ta thấy ông bà bế cháu hỏi: Bố mẹ nó đâu mà để ông bà trông thế này? Đương nhiên câu trả lời là chúng nó đi làm hết, vứt con ở nhà cho chúng tôi. Đấy, tự nhiên người ngoài nghe câu đó sẽ đánh giá vợ chồng tôi đang bóc lột sức lao động của ông bà.

Có những gia đình lại như thế này: Ông bà luôn cho rằng con trai con dâu đều trẻ con, chưa biết lo lắng gì khi có con. Ông bà nghĩ thân chúng nó còn không lo xong thì biết lo gì cho con. Vậy là từ việc nhỏ nhất cho đến to, liên quan đến chăm cháu ông bà đều nhắc nhở, nhắc hết cái này đến cái khác, rồi bảo thôi để tao làm cho nhanh. Cứ như vậy dần dần bố mẹ của đứa trẻ sinh ra suy nghĩ mình chẳng làm thì khắc có ông bà làm hộ. Rồi thói ỷ lại nhen nhóm và cứ thế thôi. Trách nhiệm của bố mẹ với con cái được ông bà tự nguyện gánh bớt dần, sau đó chẳng còn ranh giới nào nữa. Vô tình chính ông bà đã tạo ra sợi dây buộc mình.

Lẽ ra ông bà chỉ nhắc nhở rồi để bố mẹ chúng tự làm, sai thì sửa, không biết bảo lần sau sẽ biết, rõ ràng việc chăm con phải là của bố mẹ, như thế đã khác. Còn các chị ở thành thị thì khác rồi, ông bà già có nhiều thú vui để giải trí, bố mẹ làm ra tiền, có nhiều sự lựa chọn gửi con, tự mình ở nhà trông con hay thuê ôsin, dĩ nhiên các chị sẽ không nghĩ tới việc gửi con cho ông bà. Cuộc sống cũng có lúc này lúc khác, lúc ốm đau bệnh tật, nên việc ông bà chia sẻ việc chăm cháu những lúc ấy còn gì tuyệt vời hơn nữa.

Tôi viết bài này không phải để biện minh cho những người có thói dựa dẫm, ỷ lại vào ông bà của một số người trẻ mà quên đi trách nhiệm của bản thân mình. Nhưng việc ông bà chăm cháu không phải hoàn toàn là không hợp lý, hợp lý hay không còn phải tùy vào hoàn cảnh như thế nào nữa. Dĩ nhiên trách nhiệm của bố mẹ nuôi con vẫn phải là chính, ông bà chỉ một phần phụ thôi. Mọi người nhìn nhận cái gì thì nên có cái nhìn đa chiều để mọi thứ được khách quan hơn, đừng như "thầy bói xem voi" mà phán bừa.

Hảo

Nguồn tin: vnexpress